Lãi lớn, hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 10/03/2022 | 10:09
Vận tải biển Hải An đề xuất nâng mức cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa trình cổ đông phương án tăng cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%. Trong số này, công ty sẽ trả 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu.

Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Các năm trước đây, Hải An thường chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, nghĩa là với mỗi cổ phiếu đang sở hữu, cổ đông nhận về 1.000 đồng.

Lý giải về phương án tăng cổ tức năm 2021 lên 50%, ban lãnh đạo Vận tải và xếp dỡ Hải An cho biết năm ngoái lợi nhuận lập kỷ lục 445 tỷ đồng, gấp ba lần so với mức bình quân một thập kỷ qua và triển vọng kinh doanh hai năm tới vẫn thuận lợi nên muốn mức cổ tức hấp dẫn hơn.

Năm nay, Hải An đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.388 tỷ đồng và lãi sau thuế 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 24% so với năm ngoái. Công ty dự kiến tỉ lệ cổ tức 30%, trong đó 10% bằng tiền và còn lại là cổ phiếu.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lãi lớn, hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Cổ phiếu HAH đang neo ở vùng giá cao nhất trong lịch sử, gấp 10 lần thị giá cách đây hai năm (Ảnh: Tradingview).

Ban lãnh đạo cho biết vì chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến thị trường vận tải container đường biển quốc tế bị ảnh hưởng lớn. Mức cước năm ngoái tăng từ dưới 2.000 USD lên trên 20.000 USD một container nhưng vẫn không có đủ chỗ và container để cho thuê.

Do đó, doanh nghiệp này dự kiến mua thêm hai tàu cũ và đóng mới 5 tàu container giai đoạn 2021-2024 để đảm bảo duy trì 5 chuyến nội địa một tuần và mở rộng tuyến Hong Kong, Singapore. Đội tàu của Hải An hiện mới có 8 chiếc, trong đó 4 chiếc đóng trước năm 2008.

Hệ thống kho bãi của tại Vũng Tàu cũng sẽ tiếp tục được đầu tư nhằm hoàn chỉnh chuỗi logistics bao gồm vận tải container, khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ thu gom, phân phối và thông quan cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại hai khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - Tp.HCM.

Sự ùn tắc tại các cảng biển lớn ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc do bị phong tỏa, thiếu lao động…làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy gây nên khủng hoảng thiếu tàu và vỏ container, đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp tới 5 – 6 lần so với giá cước trước đại dịch.

Ở Việt Nam, dịch bệnh cũng ảnh hưởng nặng nề đến Tp.HCM và các tỉnh phía Nam làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa bị gián đoạn.

Từ quý IV/2021, kinh tế dần được hồi phục, nhiều nhà máy đã linh hoạt chuyển hướng sang sản xuất và xuất khẩu ở khu vực phía Bắc, nhờ vậy GDP vẫn tăng gần 3%. Riêng với ngành vận tải biển, do giá cước quốc tế tăng cao, nhiều hãng tàu đã tận dụng cơ hội để cho thuê tàu ra thị trường nước ngoài.

Đồng thời giá cước nội địa cũng được điều chỉnh dần cho phù hợp với xu thế chung nên hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển và logistics vẫn đạt kết quả tốt.

Hoạt động của Hải An cũng được hưởng lợi từ xu thế chung này, đặc biệt nhờ đầu tư thêm tàu nên từ quý cuối năm ngoái, công ty này đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1740 – 1800 TEU cho nước ngoài nhờ vậy lợi nhuận quý IV và cả năm 2021 đã tăng gấp 3 lần so với kế hoạch.

Năm nay, theo đánh giá chung của hầu hết các công ty tư vấn vận tải lớn trên thế giới thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt năng lực vận chuyển container sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Vì vậy, ban lãnh đạo Hải An đã xác định định hướng phát triển cho 3 năm tới bao gồm tiếp tục đầu tư, phát triển đội tàu với mục tiêu cung cấp “daily service”, hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để phát triển các tuyến vận tải nội Á, trước mắt là Đông Nam Á, Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất khẩu của Việt Nam; tìm kiếm các cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng và depot ở Vũng Tàu, Tp.HCM và Đà Nẵng….

Tiếp đà thăng hoa, Vận tải Hải An tiếp tục đầu tư lớn trong năm 2022

Thứ 4, 02/03/2022 | 15:52
Tình trạng thiếu hụt container còn kéo dài, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã lên kế hoạch mua và đóng mới tàu container. Công ty cũng đề ra nhiều chỉ tiêu kinh doanh mới.

Giá cước tăng cao, Vận tải Hải An báo lãi quý IV/2021 gấp gần 5 lần

Thứ 7, 05/02/2022 | 13:50
Luỹ kế cả năm 2021, Vận tải xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 276% lên 551 tỷ đồng - gấp 3,5 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

Công ty Vận tải biển Việt Nam báo lãi kỷ lục sau thời gian dài thua lỗ

Thứ 4, 26/01/2022 | 16:47
Nhờ hàng hoá thông qua cảng biển tăng cao, luỹ kế cả năm 2021, Vosco ghi nhận lãi trước thuế ở mức kỷ lục - gấp 17,7 lần kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm.
Cùng tác giả

Kỷ luật Trung tướng Nguyễn Thế Quyết

Thứ 4, 18/05/2022 | 17:45
Trung tướng Nguyễn Thế Quyết bị kỷ luật do để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng và thanh lý một số hợp đồng kinh tế.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế bị đề nghị kỷ luật

Thứ 4, 18/05/2022 | 17:36
UBKTTW kỷ luật hàng loạt cán bộ tại Bộ KH&CN và Bộ Y tế, đồng thời đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Cách tất cả các chức vụ trong Đảng với Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Thứ 4, 18/05/2022 | 17:11
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật đối với ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HoSe.

“Đỏng đảnh” như điện gió

Thứ 4, 18/05/2022 | 14:34
Theo ông Võ Quang Lâm, chỉ có năng lượng truyền thống là nhiệt điện, thuỷ điện đóng vai trò chủ chốt, quyết định đảm bảo cung ứng điện cho cả nước thời gian qua.

Năm 2025, kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75%

Thứ 4, 18/05/2022 | 14:14
Đó là một trong những chỉ tiêu được đề ra trong Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030.
Cùng chuyên mục

PAN Group đã sở hữu 98,3% cổ phần tại Bibica

Thứ 5, 19/05/2022 | 07:15
Với mục tiêu trở thành chủ nhân duy nhất tại thương hiệu bánh kẹo Việt này, PAN Group đã tiến hành nhiều thương vụ chào mua công khai số lượng lớn.

Bầu Hiển thôi nhiệm Chủ tịch BSH, ông Đỗ Quang Vinh được đề cử vào HĐQT

Thứ 4, 18/05/2022 | 08:49
Ông Đỗ Quang Vinh mới đây cũng đã thay ông Đỗ Quang Hiển giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SHS. Ông Vinh là nhân sự trẻ tuổi nhất ngồi ghế thành viên HĐQT SHB.

Giá xăng dầu, giá than kéo ghì lợi nhuận của doanh nghiệp xi măng

Thứ 4, 18/05/2022 | 07:30
Nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng cao cùng với sự cạnh tranh trên thị trường đã khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành xi măng sụt giảm.

SCIC sẽ thu 82 tỷ đồng cổ tức tiền mặt từ Bảo hiểm Bảo Minh

Thứ 3, 17/05/2022 | 15:09
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), cổ đông lớn nhất với tỉ lệ sở hữu 50,7% cũng đang chuẩn bị kế hoạch bán vốn tại Bảo Minh.

Tỷ phú USD Bùi Thành Nhơn tiếp tục giảm sở hữu cá nhân tại Novaland

Thứ 3, 17/05/2022 | 13:40
Chủ tịch HĐQT Novagroup, ông Bùi Thành Nhơn thông báo đã hoàn tất chuyển nhượng 107 triệu cổ phiếu NVL để góp vốn vào Novagroup.
     
Nổi bật trong ngày

Bầu Hiển thôi nhiệm Chủ tịch BSH, ông Đỗ Quang Vinh được đề cử vào HĐQT

Thứ 4, 18/05/2022 | 08:49
Ông Đỗ Quang Vinh mới đây cũng đã thay ông Đỗ Quang Hiển giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SHS. Ông Vinh là nhân sự trẻ tuổi nhất ngồi ghế thành viên HĐQT SHB.

Giá xăng dầu, giá than kéo ghì lợi nhuận của doanh nghiệp xi măng

Thứ 4, 18/05/2022 | 07:30
Nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng cao cùng với sự cạnh tranh trên thị trường đã khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành xi măng sụt giảm.

PAN Group đã sở hữu 98,3% cổ phần tại Bibica

Thứ 5, 19/05/2022 | 07:15
Với mục tiêu trở thành chủ nhân duy nhất tại thương hiệu bánh kẹo Việt này, PAN Group đã tiến hành nhiều thương vụ chào mua công khai số lượng lớn.