Lãnh đạo thời 4.0: Áp lực từ đội ngũ nhân viên gen Z và 4 phẩm chất cần có

Lãnh đạo thời 4.0: Áp lực từ đội ngũ nhân viên gen Z và 4 phẩm chất cần có

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 24/02/2022 | 21:15
0
Doanh nghiệp muốn cạnh tranh được trong nền kinh tế số khốc liệt như hiện nay, vai trò của nhà quản lý cần được nâng cao và hoàn thiện hơn nữa.

Lực lượng lao động chính chuyển dần sang gen 

Ngày 24/2, trong Hội thảo “Lãnh đạo trong kỷ nguyên số", ThS. Ngô Quý Nhâm, Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Cao cấp của OCD, Giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương Hà Nội đã nhấn mạnh, có hai thứ khiến thế giới thay đổi nhanh là công nghệ và đại dịch Covid 19. 

Trong đó, công nghệ đóng vai trò chủ chốt như dữ liệu, AI, blockchain,... đó là thực tại và cũng là tương lai của thế giới. Mặt khác, Covid là một chất xúc tác tuyệt vời để các cá nhân, doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số nhanh chóng, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất mang tính truyền thống như Rạng Đông, nếu nắm bắt được cơ hội sẽ có một đà bật tăng trưởng đáng kể.

Đối thoại - Lãnh đạo thời 4.0: Áp lực từ đội ngũ nhân viên gen Z và 4 phẩm chất cần có

ThS. Ngô Quý Nhâm, Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Cao cấp của OCD

Sự dịch chuyển nhanh chóng đó đã dẫn đến sự thay đổi kỳ vọng của khách hàng đối với tất cả các ngành trên thị trường, họ đòi hỏi ngày càng nhiều hơn giá trị được cung cấp và sự đổi mới ở sản phẩm, dịch vụ. Nhưng vấn đề đặt ra là, kỳ vọng tăng nhưng khách hàng lại không sẵn sàng chi trả số tiền nhiều hơn.

Ông giải thích, chính sự dân chủ hoá do các sản phẩm mạng xã hội, tính toàn cầu hoá đã dẫn đến vấn đề các doanh nghiệp cần phải đối mặt để làm hài lòng “thượng đế". Song, dân chủ hoá cũng đặt ra những bài toán về người lao động mà doanh nghiệp cần giải quyết như: đôi khi, nhân viên còn cập nhật thông tin và có được dữ liệu nhanh hơn cả CEO, họ cũng có năng lực và quan điểm riêng trong công việc, hoàn toàn có thể tự đưa ra quyết định.

Mặt khác, thách thức với doanh nghiệp trong kỷ nguyên số còn là kỳ vọng của xã hội đã có nhiều đổi thay khi lực lượng lao động chính đang dần dịch chuyển sang thế hệ Z. Đây là lực lượng lao động mới, sinh ra và lớn lên trong môi trường Internet bùng nổ, nên giá trị, cách thức làm việc cũng như tư duy rất khác, doanh nghiệp cần sẵn sàng để đáp ứng những kỳ vọng này.

Theo đó, muốn cạnh tranh được trong một nền kinh tế số khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi năng lực của nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cần được nâng cao và hoàn thiện hơn nữa.

Chuyển đổi số - trước hết cần chuyển đổi tư duy

Phát biểu tại Hội thảo, dưới cương vị một nhà lãnh đạo, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ, những người đứng đầu doanh nghiệp cần hiểu cốt lõi của “chuyển đổi số”, trước hết cần chuyển đổi từ tư duy, nhận thức. 

Đối thoại - Lãnh đạo thời 4.0: Áp lực từ đội ngũ nhân viên gen Z và 4 phẩm chất cần có (Hình 2).

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Hiện nay, chuyển đổi số chưa có một hình mẫu chuẩn nào, đặc biệt, chuyển đổi số cũng có sự thay đổi khác nhau giữa các loại hình doanh nghiệp. Vì vậy, cần có sự kết nối tri thức về công nghệ giữa các doanh nghiệp, trong đó cần ưu tiên hàng đầu là tri thức quản trị doanh nghiệp trong thời đại số. Từ đó, mỗi doanh nghiệp đều có thể tự tìm kiếm và thiết kế một lộ trình phù hợp với mình.

Nhìn rõ tầm quan trọng của nhà quản lý doanh nghiệp trong nền kinh tế số và thực tiễn của nhiều doanh nghiệp đã đạt được thành công trên con đường này, ThS. Ngô Quý Nhâm chỉ ra 4 phẩm chất mà lãnh đạo kỷ nguyên số cần có.

Thứ nhất, khả năng thích ứng. Khi chúng ta dẫn dắt một doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường trường thay đổi chóng mặt từ công nghệ, khách hàng, phương thức giao tiếp cho đến đối thủ cạnh tranh, do đó người lãnh đạo cần có khả năng thích ứng và nắm bắt cực nhanh. Tuy nhiên, điều này sẽ không bền vững nếu thiếu đi sự tự học hỏi, trau dồi, bởi thích ứng ở đây không chỉ là vấn đề về sự linh hoạt, mà đó là sự đưa ra quyết định dựa trên hiểu biết, nắm bắt thị trường nhanh chóng.

Thứ hai, sự tò mò, đam mê khám phá. Nếu bình thường, chúng ta thường nghĩ tới “tò mò" với con mắt tiêu cực, nhưng trong bối cảnh hiện tại đây lại là điều cần thiết bởi tất cả mọi thứ đều đang rất mới mẻ. Khi thấy điều hay, điều lạ, lãnh đạo phải là người đầu tiên nhận thấy và tìm tòi về nó, từ đó làm tấm gương cho nhân viên, không chỉ bắt kịp với thời đại mà còn có thể tạo ra đột phá sáng tạo cho doanh nghiệp.

Thứ ba, yếu tố liên quan mật thiết với tính đam mê khám phá, đó là sự sáng tạo. Ông lấy ví dụ về Tổng giám đốc Công ty CP Hồng Lam, ông Nguyễn Hồng Lam, mỗi khi đi công tác đều ngắm nghía và dành rất nhiều thời gian tìm hiểu về máy móc, công nghệ mới, chỉ từ hình mẫu từ giàn rửa đá tự động ở một công ty xi măng, nhờ chính sự tò mò và không ngại áp dụng cho doanh nghiệp của mình, ông đã chỉnh sửa và sáng tạo ra được một giàn rửa hoa quả tự động cho quy trình làm ô mai của mình.

Đối thoại - Lãnh đạo thời 4.0: Áp lực từ đội ngũ nhân viên gen Z và 4 phẩm chất cần có (Hình 3).

Nhờ chính sự tò mò và không ngại thử của người đứng đầu, Hồng Lam đã có riêng cho mình một giàn máy rửa hoa quả tự động phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp

Cuối cùng, người lãnh đạo cần giữ được tâm thế thoải mái trước mọi mơ hồ. Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên VUCA, mọi thứ đều bất định và có nhiều thông tin nhiễu loạn, do đó, người lãnh đạo luôn phải giữ được một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để cảm nhận mọi thứ xung quanh, để đưa ra những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp.

Công thức để doanh nghiệp lấy lại thế cân bằng trong kỷ nguyên VUCA

Chủ nhật, 20/02/2022 | 11:04
Nhìn từ khía cạnh tình cảm, sự cảm thông và thấu hiểu là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi làm sao để nhân viên tăng hiệu suất công việc và gắn bó với công ty.

"Nhiều doanh nghiệp vẫn coi chuyển đổi số là bỏ tiền ra mua công nghệ"

Thứ 3, 11/01/2022 | 14:06
Theo đại diện Bộ KH&ĐT, quá trình CĐS trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, một trong số đó là thay đổi tập quán kinh doanh và tư duy của doanh nghiệp.

Quy tắc 3 không tránh sai lầm cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Thứ 7, 25/12/2021 | 14:12
Để tránh lạc hướng trong quá trình CĐS, doanh nghiệp nên chú ý tới quy tắc “3 không”. Qua đó, có thể tối ưu hoá ứng dụng KHCN trong sản xuất kinh doanh lẫn quản lý.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.