Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng

Nguyễn Thị Thu Hương
Chủ nhật, 11/02/2024 | 08:59
2
Đối với Ninh Tito, quan trọng nhất là được làm những gì mình thích. Vì chạy theo xu hướng hay quảng cáo quá nhiều sẽ khiến khán giả không muốn xem hay chia sẻ.

Ninh Tito tên thật Vũ Trung Ninh, được biết đến là một trong những food blogger đời đầu, anh sở hữu kênh Youtube với 850 nghìn lượt đăng ký và hơn 338 nghìn lượt theo dõi trên TikTok. Đây là cái tên không còn xa lạ với giới trẻ Việt, đặc biệt là những ai đam mê nội dung liên quan đến ẩm thực.

Cộng đồng mạng - Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng

Quan trọng nhất là được làm những gì mình thích

NĐT: Trước khi xây dựng kênh trên nền tảng Tiktok, anh đã có một khoảng thời gian rất dài làm Youtube và có cho mình một lượng công chúng ổn định. Vậy đâu là lý do để anh chọn TikTok làm nền tảng tiếp theo để chia sẻ những nội dung về ẩm thực của bản thân?

Ninh Tito: TikTok là một nền tảng nhưng cũng là một xu hướng (trend). Hiện tại, tất cả mọi người đều đang có trend sử dụng TikTok, các nhãn hàng khi thuê quảng cáo (booking) cũng có nhu cầu đăng tải video trên nền tảng này. Ngoài ra, tôi cũng muốn tăng độ phủ sóng của mình đối với các bạn gen Z.

Trung thành với một nền tảng là tốt. Tuy nhiên, khi mở rộng sang các nền tảng khác, mình sẽ có một vị trí vững mạnh hơn trong lòng khán giả qua các thời kỳ.

Khi chuyển từ Youtube sang TikTok, tôi gặp khá nhiều khó khăn bởi tư duy của 2 nền tảng khác nhau. Bản thân tôi có “chấp niệm” với nội dung dài trong khi thời lượng trên TikTok có hạn. Chính vì vậy, tôi phải chần chừ mất 1 năm để quyết định xây kênh trên nền tảng này.

Đặc biệt, việc dồn từ 1 thước phim 20-30 phút về 1 phút rất khó vì tôi không muốn chia sẻ những thông tin quá ngắn, cảm giác những thông tin đó nếu lướt qua trong 1.000 nội dung thì sẽ trôi tuột mất. Bên cạnh đó, tôi đã thử sử dụng những cảnh quay ở clip ngang để chuyển sang clip dọc. Tuy nhiên, nó không đạt được chất lượng như tôi mong muốn.

Cộng đồng mạng - Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng (Hình 2).

NĐT: Là một nhà sáng tạo nội dung lâu năm, anh nghĩ đâu là yếu tố quan trọng để mỗi thước phim tạo ra có thể hấp dẫn công chúng?

Ninh Tito: Đối với tôi, quan trọng nhất là được làm những gì mình thích. Vì chạy theo trending hay booking quá nhiều sẽ khiến khán giả không muốn xem hay chia sẻ. Nội dung chất lượng chắn chắn vẫn luôn có chỗ đứng. Chỉ là bản thân đi chậm mà chắc hay đi nhanh sớm tàn.

Ngoài ra, cần có một đội ngũ đồng hành để có một góc nhìn đa chiều cho vấn đề, nhiều ý tưởng cho một nội dung hoặc có những góp ý bù trừ cho nhau để có thể đi được lâu dài.

Bên cạnh đó, làm nội dung thông minh là nên làm đa nền tảng. Nếu chỉ phụ thuộc vào 1 nền tảng thì sẽ dễ bị động. Nắm bắt được giai đoạn nào hợp lý thì bạn sẽ phát triển bền vững.

NĐT: Trên nền tảng Tiktok, kênh của anh có thể được coi là “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều Food Blogger khác. Theo anh, đâu là lợi thế cạnh tranh giữa kênh của anh với những kênh khác?

Ninh Tito: Tôi nghĩ khi bản thân bắt đầu trở lại TikTok vào giữa năm 2023, nền tảng này đã vượt qua giai đoạn bão hoà, mọi người bắt đầu có sự làm việc chỉn chu hơn.

Đồng thời, khi bắt đầu xây dựng TikTok, tôi sẽ lựa chọn làm những gì bản thân thực sự yêu thích thay vì chạy theo xu hướng. Tôi cho đó là một trong những nền tảng mình sẽ phát triển song hành cùng các nền tảng mạng xã hội khác chứ không phân chính phụ, ưu tiên cái nào hơn. Tôi luôn tâm niệm, chỉ cần làm bằng tâm huyết thì mọi thứ sẽ ổn.

Bên cạnh đó, tôi không cho mình là food review. Tôi chỉ nhận bản thân là food blogger vì có viết, có quay và chia sẻ về ẩm thực. Tôi luôn muốn tạo cho mình một định danh mới, đó là foodmate - người đồng hành trong đời sống ẩm thực của mọi người. Nghĩa là không chỉ review đồ ăn mà còn chia sẻ, làm workshop, làm những gì có giá trị liên quan đến ẩm thực Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Nhận quảng cáo không tốt cũng không xấu

NĐT: Một trong những hình thức tạo ra thu nhập lớn cho những người làm nghề sáng tạo nội dung hiện nay là nhận quảng cáo. Đối với anh, việc nhận booking quảng cáo là tốt hay xấu? Anh có tiêu chí nào đặt ra cho những quảng cáo của mình hay không?

Ninh Tito: Trong suy nghĩ của tôi, nghề nào cũng phải kiếm tiền thì mới được là nghề. Các bạn làm TikTok chưa có chi phí mặc định cho lượt xem, lượt tương tác như YouTube. Việc không nhận booking sẽ khó để duy trì thu nhập. Trừ khi các bạn có thêm công việc khác ổn định hơn.

Nhận quảng cáo không tốt, không xấu mà do thời điểm, cách làm. Nhận như thế nào, lựa chọn nhãn hàng ra sao, những tiêu chí đặt ra cũng là một bài toán quan trọng. Ngoài ra còn cần cân đối giữa quảng cáo và clip tự sản xuất.

Bên cạnh đó, lồng ghép quảng cáo sao cho khéo khi đã nhận cũng là một vấn đề nan giải, đòi hỏi các bạn phải tự có trải nghiệm, va vấp. Dù đúng hay sai thì cũng cần tự thân trải nghiệm.

Cộng đồng mạng - Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng (Hình 3).

Ninh Tito.

Với cá nhân tôi, tiêu chí lựa chọn quảng cáo là một tên tuổi không mới. Dù nhãn hàng mới sẽ có nhiều nhu cầu quảng cáo hơn, nhưng khi nhận những thương hiệu mới, chúng ta không thể biết được chất lượng như thế nào.

Đối với những nhãn hiệu mới, cần sự tìm tòi nghiên cứu kĩ. Ngoài ra, luôn luôn phải biết được những công việc, nội dung mình làm trước khi nhận để có thể xác định mức độ phù hợp.

Trước đây có một thời gian tôi nhận rất nhiều quảng cáo, lúc đó khá áp lực. Một mặt, tôi kiếm được tiền từ quảng cáo, một mặt lại bị cộng đồng chỉ trích vì quảng cáo nhiều, khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Nhiều người bảo đi ăn theo tôi không hợp hoặc không ngon. Tuy nhiên, không thể nào có một quán mà cả trăm người đều thích được. Việc tôi chia sẻ một quán nghĩa là đưa ra một lựa chọn để mọi người đi ăn thử xem có hợp hay không, đó là một gợi ý.

NĐT: Những người nổi tiếng trên TikTok không chỉ là những nhà sáng tạo nội dung, mà còn có sức ảnh hưởng đối với người theo dõi. Bản thân là một người có sức ảnh hưởng trên nền tảng Tiktok, anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm gì đối với cộng đồng để thúc đẩy môi trường lành mạnh trên nền tảng này?

Ninh Tito: Với người làm nội dung như tôi, việc lớn nhất cần làm đó là làm những gì mình cảm thấy có giá trị. Không chỉ với bản thân mình mà còn đối với cộng đồng. Khi công chúng đã dành thời gian thì cần được thấy những nội dung chất lượng.

Bản thân tôi muốn làm chương trình lớn hơn, những sự kiến hay sản phẩm có uy tín hơn bằng cách kết hợp với những nhãn hàng lớn. Chứ không đơn thuần chạy theo quảng cáo, ngon hay dở nữa. Tôi cũng đã có ý định sản xuất những ấn phẩm giấy cho mọi người.

Tuy vậy, điều gì cũng cần đến từ 2 phía. Không chỉ riêng người có sức ảnh hưởng, người xem cũng nên có sự chọn lọc, thông minh hơn để thích nghi với mạng xã hội vì tất cả chúng ta đều sinh sống trong mạng xã hội.

Các nền tảng sẽ quyết định bạn được xem gì, xem thế nào nên cần tỉnh táo, có những sự lựa chọn đúng đắn, nên follow, góp ý cho ai chứ đừng công kích cá nhân, khiến cho những người làm nội dung chân chính bị tổn hại.

Kết năm 2023, Lê Bống và Lê Dương Bảo Lâm được TikTok gọi tên

Thứ 7, 03/02/2024 | 07:52
TikTok vừa công bố top 3 gương mặt nổi bật trên nền tảng này trong tháng cuối năm 2023.

TikTok: Hơn 4 tỷ lượt xem các video tham gia trào lưu #ThanhThoiLuotTet

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:53
Chiến dịch này đã nhận được hơn 4 tỷ lượt xem cho các video liên quan.

TikTok khắc phục, xử lý 95% các vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin

Thứ 5, 07/12/2023 | 19:28
TikTok đã khắc phục, xử lý các vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT&TT đạt 94-95%. Tuy vậy, TikTok chưa đồng thuận 2 nội dung được yêu cầu xử lý.
Cùng tác giả

SHB hoàn thành hơn 1/3 chặng đường lợi nhuận 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I/2024, SHB đã thực hiện 35,6% mục tiêu đặt ra.

Nợ xấu nhích lên 1,35%, VietinBank gia cố bộ đệm dự phòng rủi ro

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Trong quý I/2024, để gia cố tấm khiên xử lý nợ xấu, VietinBank đã tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 8.049 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi để đón nguồn vốn xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:35
Nguồn vốn là cốt yếu với doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh. Để giải bài toán này, ngoài sự hỗ trợ từ các cấp quản lý, doanh nghiệp cũng cần chủ động chuyển đổi.

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với thu nhập lãi thuần đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.
Cùng chuyên mục

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.

"Đại gia" vung tiền mua chiếc bát cổ với giá 633 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Chiếc bát sứ tinh xảo, có đường kính dưới 10cm, được một "đại gia" mua với giá 633 tỷ đồng.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.