Lão nông lãi 8 tỷ đồng nhờ trồng thứ quả “vạn người yêu, nghìn kẻ ghét

Lão nông lãi 8 tỷ đồng nhờ trồng thứ quả “vạn người yêu, nghìn kẻ ghét"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:30
0
Nhờ trồng thứ quả này, năm 2023, gia đình ông Cao Nguyên Lâm ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) thu lãi đến hơn 8 tỷ đồng.

Sầu riêng được xem là “vua của các loại trái cây” nhờ hương vị đặc trưng, giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Ngay những vụ thu hoạch đầu tiên, nhiều nông dân trồng sầu riêng ở huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) đã có nguồn thu nhập khủng.

Sau một thời gian thử nghiệm, người dân huyện miền núi Sông Hinh đã trồng khoảng 500ha sầu riêng, tập trung các giống có giá trị kinh tế cao như Ri 6, Monthong, Musang King.

Đặc biệt, năm 2023 giá sầu riêng lập đỉnh, mang lại lợi nhuận khủng cho người dân trồng sầu riêng. Ðiển hình như nông dân Cao Nguyên Lâm (69 tuổi) ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên). Năm 2023, với 7ha sầu riêng 7 năm tuổi, gia đình ông thu lãi được trên 8 tỷ đồng.

Đời sống - Lão nông lãi 8 tỷ đồng nhờ trồng thứ quả “vạn người yêu, nghìn kẻ ghét'

Ông Cao Nguyên Lâm. Ảnh: Đức Huy (báo Thanh Niên)

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Lâm cho biết hai vợ chồng ông đều sinh ra và lớn lên tại huyện Đồng Xuân (Phú Yên) nhưng lại lập nghiệp xa nhà. Năm 1989, vợ chồng ông cùng 3 con nhỏ dắt díu nhau lên thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) tìm kế sinh nhai. Tại đây, vợ chồng ông làm đủ nghề, từ đi đãi vàng, buôn bán, mở nhà máy nước đá…

Từ năm 1998, ông Lâm bắt đầu suy tính tìm hướng đi mới. Vốn là người ưa thích tìm tòi, học hỏi cái mới, ông lân la đi tìm kiếm những mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp. Lang thang tìm kiếm, nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu tại các vùng đất khác nhau của huyện miền núi Sông Hinh, cuối cùng ông Lâm quyết định dừng chân tại buôn Quen (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh). Vợ chồng ông Lâm dồn hết tài sản sau gần 10 năm tích cóp mua hơn chục ha đất tại buôn này để trồng cây cà phê.

Năm 2001, cà phê rớt giá, gia đình ông Lâm lại chuyển toàn bộ diện tích trồng cà phê sang trồng cao su. Thời điểm này, cao su được xem là "vàng trắng" của vùng đất Sông Hinh. Có những thời điểm, giá cao su lên đến hàng trăm nghìn đồng/kg. Với hơn 10 ha cao su, mỗi ngày vợ chồng ông thu về gần chục triệu đồng tiền bán mủ cao su.

Sau gần chục năm, cao su mất giá, ông Lâm quyết định chuyển đổi gần 7 ha trồng cao su sang trồng sầu riêng. Ông Lâm cho biết, ông đã trực tiếp đi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng ở nhiều nơi, từ vùng Tây nguyên, Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long… Ông nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Ea Bar rất phù hợp cho cây sầu riêng phát triển.

"Vườn của tôi chủ yếu là giống sầu riêng Dona khá nổi tiếng và có giá trị cao. Sau 4 năm, vườn sầu riêng của gia đình bắt đầu thu trái bói; đến năm thứ 5 thì thu sầu riêng thương phẩm. Mỗi năm, vườn sầu riêng cho gia đình tôi nguồn thu trên 3 tỷ đồng", ông Lâm vui vẻ nói.

Đời sống - Lão nông lãi 8 tỷ đồng nhờ trồng thứ quả “vạn người yêu, nghìn kẻ ghét' (Hình 2).

Ông Cao Nguyên Lâm (thứ 2, từ phải qua) đưa khách tham quan vườn sầu riêng bạc tỷ của gia đình ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên). Ảnh: Ngô Xuân (báo Phú Yên)

Nhận thấy tiềm năng của cây sầu riêng, ông Lâm tiếp tục trồng thêm hơn 10 ha sầu riêng, chủ yếu là sầu riêng Dona và Musang King. Ông cho biết: “Ở nhiều nơi, sầu riêng không chỉ là cây trồng xóa đói giảm nghèo, mà còn giúp người dân làm giàu.

Với 1 cây sầu riêng trưởng thành có thể thu khoảng 3 tạ trái/vụ, tương đương 18-20 triệu đồng; thời gian khai thác kéo dài mấy chục năm.

Như vậy, mỗi hộ dân chỉ cần trồng 20 cây sầu riêng là đã có nguồn thu nhập ổn định, lâu dài. Năm 2023, với 7ha sầu riêng 7 năm tuổi, gia đình tôi lãi trên 8 tỷ đồng”.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: “Ông Cao Nguyên Lâm là một lão nông có niềm đam mê và cống hiến rất lớn đối với phát triển nông nghiệp của huyện Sông Hinh. Ông là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, đã vinh dự được Bộ NN&PTNT tặng danh hiệu Nông dân có thành tích sản xuất kinh doanh giỏi".

Ông Đinh Ngọc Dạn thông tin thêm với báo Phú Yên, địa phương đang phối hợp Viện Thổ nhưỡng nông hóa, Sở NN&PTNT, Sở KH&CN triển khai nhiệm vụ khoa học “Tạo lập, quản lý và phát triển chứng nhận nhãn hiệu Sầu riêng Sông Hinh” nhằm xây dựng mô hình sản xuất, quản lý và phát triển sầu riêng theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Hiện địa phương hỗ trợ một số hộ dân xây dựng sầu riêng đạt sản phẩm OCOP của huyện; hỗ trợ 2 tổ hợp tác làm thủ tục đăng ký mã vùng trồng sầu riêng. Đây là điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch nhằm nâng cao giá trị bền vững cho sầu riêng Sông Hinh.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân lãi hơn 500 triệu đồng/năm nhờ nuôi con vật "thích bay nhảy"

Chủ nhật, 25/02/2024 | 07:30
Gác bằng đại học, chàng trai trẻ xứ Thanh về quê nghiên cứu mô hình nuôi gà rừng. Hiện anh đã có trong tay trang trại gà rừng bạc tỷ.

Lão nông kiếm tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản, trồng loại quả thơm phức

Thứ 4, 21/02/2024 | 07:30
Tuổi cao, nhưng ông Mười luôn tìm tòi, học hỏi, thực hiện nhiều mô hình kinh tế với doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông thu tiền tỷ nhờ nuôi loài vật xưa chỉ dành cho vua chúa

Thứ 6, 02/02/2024 | 07:30
Loài vật có đôi chân "khổng lồ" này giúp ông Đinh Xuân Thực kiếm cả tỷ đồng mỗi năm.

Lão nông nhẹ nhàng kiếm 4 tỷ đồng nhờ loại cây nhà nào cũng có

Chủ nhật, 31/12/2023 | 10:39
Có niềm đam mê với loại cây "khắc tinh của bệnh dạ dày", một lão nông ở Nghệ An nhẹ nhàng có doanh thu 4 tỷ đồng/năm.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.