Lập 3 đội cơ động, chủ động ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh

Lập 3 đội cơ động, chủ động ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 27/01/2020 | 14:01
0
Với Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Cảng Vũng Áng thông thương, hiện cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lập 3 đội cơ động để chủ động ngăn chặn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn.

Sáng 27/1, trao đổi với Người Đưa Tin, Ts. Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCOV) tại Vũ Hán (Trung Quốc), để chủ động phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh tý 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 3 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Sức khỏe - Lập 3 đội cơ động, chủ động ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh

Đội cơ động phòng chống dịch tại cảng Vũng Áng

Theo đó, 1 đội được bố trí tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) và Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), 1 đội tại 6 huyện phía Nam và 1 đội tại 7 huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Các đội cơ động sẽ đảm bảo công tác trực dịch 24/24, đồng thời thực hiện đầy đủ các bước giám sát và phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những tàu Trung Quốc về cập Cảng Vũng Áng, đội cơ động sẽ lên tàu trực tiếp đo thân nhiệt, kịp thời phát hiện trường hợp sốt, để có phương án xử lý kịp thời.

Theo Ts. Nguyễn Lương Tâm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, labo xét nghiệm sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch. Trước đó, Trung tâm đã chỉ đạo khoa Kiểm dịch y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế các huyện có đường biên giới, cảng biển đã thực hiện nghiêm túc các hoạt động kiểm dịch y tế nhằm phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua biên giới. Tăng cường thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, cảng Xuân Hải… nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có), cách ly và xử lý kịp thời.

Sức khỏe - Lập 3 đội cơ động, chủ động ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh (Hình 2).

Những người vào làm việc tại Cảng biển Vũng Áng đều được lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tại cửa khẩu, cảng biển tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm, gia cầm nhập lậu, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vận chuyển qua biên giới và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống; Phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu và các đơn vị liên quan kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, rà soát, cập nhật kế hoạch đáp ứng các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp tại khu vực cửa khẩu để sẵn sàng đáp ứng trong các trường cần thiết.

“Hiện, tại Hà Tĩnh chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. Đối với những cán bộ, nhân viên người Trung Quốc đang làm việc tại Formosa, sau Tết nguyên đán, quay trở lại Việt Nam làm việc khi qua sân bay, cửa khẩu phía Bắc đã được đo thân nhiệt mới được nhập cảnh. Qua đó, các trường hợp đi từ vùng dịch nếu phát hiện sốt sẽ được cách li, theo dõi ngay. Trong hệ thống cũng sẽ có thông báo, chúng tôi sẽ nắm đươc thông tin”, Ts. Tâm cho hay.

Sức khỏe - Lập 3 đội cơ động, chủ động ngăn chặn virus Corona xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh (Hình 3).

Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang được đo thân nhiệt

Theo thông báo của WHO, tính đến ngày 21/1/2020, tại Trung Quốc đã ghi nhận 291 trường hợp mắc, 5 trường hợp tử vong do vi rút corona mới.Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số tỉnh/thành phố tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh. Hiện nay, một số nước trong khu vực cũng đã ghi nhận một số trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (2 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp).

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy nhiên, để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

  1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
  5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Trung Quốc xác nhận thông tin mới gây bất ngờ về virus corona

Chủ nhật, 26/01/2020 | 20:56
Quan chức Trung Quốc lưu ý rằng kiến ​​thức của nhân loại về virus mới vẫn còn "rất hạn chế".

Bác sĩ 62 tuổi ở Vũ Hán tử vong vì virus Corona

Thứ 7, 25/01/2020 | 16:47
Một bác sĩ 62 tuổi của bệnh viện Hubei Xinhua ở Vũ Hán vừa qua đời vì virus Corona, theo nguồn tin từ Reuters.

30 Tết, TP.Đà Nẵng họp khẩn bàn phương án chống vi rút Corona

Thứ 6, 24/01/2020 | 22:04
Đến thời điểm này, Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Corona. Công tác kiểm soát tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không được tăng cường để phát hiện ngăn chặn ngay những trường hợp hành khách có dấu hiệu như tăng thân nhiệt, ho, sổ mũi … nhập cảnh đang được chú trọng.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...