Lật mặt 'thánh cô' chữa bệnh bằng... xịt nước hoa, uống nước lã

Lật mặt 'thánh cô' chữa bệnh bằng... xịt nước hoa, uống nước lã

Thứ 3, 13/08/2013 | 07:24
0
Chỉ vì không có công ăn việc làm, vợ chồng thị đã nghĩ ra kế hoạch "lập điện" và loan tin "thánh" nhập vào người nhằm đánh lừa các con bệnh. Thị còn tự xưng chữa bách bệnh từ ung thư giai đoạn cuối cho đến vô sinh, các căn bệnh lạ hiện nay y học bó tay. Từ "độc chiêu" chữa bệnh "lạ" này, hàng trăm con bệnh lần lượt kéo đến mong "thánh" giúp đỡ và thị đã thu về bộn tiền.

Cách chữa bệnh kỳ quái

Trong vai người bị bệnh ung thư gan tôi và một người nữa tìm đến nhà "thánh cô" để được mục sở thị. Đúng như tin đồn, "thánh cô" này nổi tiếng đến mức, vừa đặt chân đến TP.Vinh, từ người già đến trẻ con ai cũng biết. Mặc dù đến từ rất sớm, nhưng khi chúng tôi đến đã có mấy chục người bệnh chờ chực mong đến lượt mình. Người chữa bệnh cũng đủ mọi lứa tuổi, từ người già đến trẻ nhỏ, những cặp vợ chồng vô sinh hoặc hiếm muộn,... cũng đến cầu cứu "thánh cô".

Được biết, thánh cô có tên là Lê Thị Nghĩa (SN 1958) trú tại khối 10, phường Trung Đô, TP.Vinh (Nghệ An). Nhà "thánh cô" nằm tận dưới chân núi Quyết, xung quanh là những quả đồi nhỏ. Trước cổng nhà "thánh" không có biển hiệu quảng cáo nhưng những lời đồn thổi về thánh chữa bách bệnh khiến cho bệnh nhân kéo đến rất đông. Vừa đến cổng có một nam thanh niên ra tiếp đón, hỏi về nhân thân của chúng tôi rất cẩn thận rồi mới cho vào.

Xã hội - Lật mặt 'thánh cô' chữa bệnh bằng... xịt nước hoa, uống nước lã

Tượng 2 con voi gắn trên tường là trò để đánh lạc hướng người dân.

“Nhận tiền thay “thánh” chứ cô lấy làm gì”?

Đang kể chuyện, Bất ngờ, bà bắt tôi nằm xuống. "Nằm xuống chiếu trúc trước đền để "thánh" xịt nước thần cho nhanh khỏi bệnh đi con". Được biết, loại nước "thần" mà bà quảng cáo là loại nước hoa rẻ tiền, được bà mua về và để trên bàn thờ sau đó xịt vào chỗ đau của con bệnh. Bà Nghĩa vào thắp hương và cầu khấn. Tưởng sắp bước vào phần quan trọng nhất, thì bà thông báo bây giờ các thánh không ở nhà. Các con đến muộn, hôm nay là ngày rằm, các thánh đến giờ nên đã đi lễ cả nên ngày mai quay lại và mang theo... 5 triệu đồng tiền lễ. Chúng tôi có ý dò hỏi chữa hết bệnh tốn kém bao nhiêu? Bà quát: "Ngọt lạt bảo tùy tâm, số tiền trên là tôi nhận thay cho thánh, chứ tôi không có lấy làm gì cho mình, tôi cúng các thánh cả (!?)".

Khi vào khu trong, một người đàn ông trung tuổi xuất hiện và giới thiệu là chồng của “thánh cô”, mời chúng tôi ngồi chờ ở ghế, rồi tiếp tục thay nhau dò hỏi. Những câu hỏi dạng như: "Anh chị quê ở đâu? Tìm đến chữa bệnh gì, hay xin cái gì? Làm sao hai anh chị biết mà đến đây, nghe ai nói hay thế nào...". Hình như "thánh" đề phòng rất cẩn thận.

Một lúc sau, một người đàn bà trung tuổi xuất hiện với bộ đồ hoa lòe loẹt, trên tay cầm chiếc khăn, còn mái tóc gội chưa ráo nước. Qua quan sát, thấy bà Nghĩa có phương pháp chữa bệnh rất kỳ lạ. Từng bệnh nhân đến, thay phiên nhau ngồi, quỳ và nằm trên giường bệnh cho bà sờ. Bệnh nhân kêu đau chỗ nào bà sờ vào chỗ đó, xong lấy nước "thần" thoa lên chỗ đau. Một lúc sau thì phán bệnh, cho vài vị thuốc nam, uống nước lã và ăn hoa quả lộc.

Đến lượt tôi khám bệnh, bà hỏi: "Con đau gì, đau ở đâu", tôi liền trả lời, con bị ung thư gan, mặc dù đã đi chữa nhiều bệnh viện, cầu nhiều đền chùa, nhưng vẫn không khỏi". Thấy tôi nói vậy, "thánh" Nghĩa cười khểnh: "Tìm được đến thánh là phúc đức cho nhà con lắm rồi. Yên tâm, bệnh của con sẽ nhanh khỏi trong vài ngày". Nói xong, "thánh" bắt tôi nằm xuống giường sờ khắp bụng rồi cho vài vị thuốc Nam bảo về tìm sắc uống. Sau đó, bà Nghĩa dẫn chúng tôi vào điện để cầu xin bề trên cho khỏi bệnh.

 Xã hội - Lật mặt 'thánh cô' chữa bệnh bằng... xịt nước hoa, uống nước lã (Hình 2).

“Thần y” Nghĩa đang "làm phép" trước khi chữa bệnh.

Vừa dẫn chúng tôi đi vào điện, bà vừa thủ thỉ: "Không chỉ bệnh ung thư gan đâu, cô còn chữa được rất nhiều căn bệnh nan y khác nữa. Tất cả các bệnh mà khi bệnh viện đã bó tay thì về đây cô sẽ chữa khỏi cho". Minh chứng, bà kể: "Dạo gần Tết rồi có ông đó bị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bệnh viện trả về, người nhà đưa đến đây tôi làm phép, đọc thần chú và xịt nước thần, xoa bóp là người đó khỏi bệnh". Không biết vui miệng hay là dọn ý cho chúng tôi, bà khoe: "Đợt đó người nhà hậu tạ những mấy chục triệu tiền lộc đấy". Người ở tận Hà Tĩnh, ngoài Hà Nội biết tôi, tìm về đông lắm". Vào "điện" bà lôi ra những cuốn sách dày cộm từ trong tủ và cho biết: "Những bệnh nhân đến đây chữa, cô đều ghi tên, địa chỉ đầy đủ vào đó. Có người bị tai nạn, gãy chân, gãy tay, những người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối,... đến đây đều chữa khỏi bệnh".

Tận mắt chứng kiến một số chiêu trò mời mọc của người tự nhận là thánh nhân này, chúng tôi cáo lui với lời hẹn sẽ trở lại đúng hẹn vào sáng ngày mai. Khi dắt xe ra khỏi cổng, người chồng của “thánh” nói với theo: "Hai người nhớ đến sớm, không có thường ngày người đến chữa bệnh với làm lễ đông lắm, đến muộn là các thánh nghỉ đấy".

 Lừa đảo trên thân xác người bệnh

"Thánh" đi viện như thường

Được biết, dù đã loan tin chữa bách bệnh cho hàng nghìn người nhưng chính "thánh sống" cũng mấy lần phải nhập viện. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, do bệnh nhân đông, ngày đêm phải quỳ lạy, làm phép thuật chữa bệnh, cơ thể suy nhược khiến "thánh cô" phải đi bệnh viện cấp cứu khẩn cấp. Thêm nữa, nói là chữa được bách bệnh, nhưng chính hai đứa cháu của "thánh" lại bị bệnh tự kỷ, một dạng thiểu năng trí tuệ mà không thể chữa được.

Để rõ hơn về "thánh nhân" này, chúng tôi đã tiếp cận với một số người dân gần nhà bà Nghĩa. Bà N.T.H. bức xúc nói: "Bà ta là đồ lừa đảo chứ biết bệnh tật gì mà chữa. Tôi biết rõ chứ, học hành mới đến lớp 4, làm công nhân ở nhà máy đá, bê tông xuất khẩu Vinh - Bến Thủy bị kỷ luật đuổi về đấy. Trước đây, gia đình đó nghèo lắm, nhưng từ khi hành nghề này thì bỗng nhiên giàu có, xây nhà lầu, tậu xe hơi nữa". Một số người khác tiếp lời: "Nhà đó trước đói không có ăn, chồng đi làm xa vợ ở nhà mang tiếng cặp bồ loạn cả lên, nhưng giờ nhờ chiêu trò đó, giàu lên trông thấy".

 Khi biết chúng tôi vừa vào nhà bà Nghĩa, bà T.T.N. thành thật khuyên: "Nhìn hai người, tôi thấy đều là người có học cả, tại sao lại đi tin các chuyện vớ vẩn như vậy. Nên vào bệnh viện, y học tiên tiến mà khám chữa chứ ai cũng đi tin ba cái đồ lừa đảo đó".

Nạn nhân của “thánh cô” này không hề ít, họ là những người nhẹ dạ cả tin, ở vùng xa xôi, kém hiểu biết, người mắc bệnh giai đoạn cuối, muốn tìm một hy vọng nhỏ nhoi để chữa khỏi bệnh. Nếu bệnh nhân không qua khỏi, “thánh cô” lại đổ tội cho "số phận".

 Anh Phạm H., từng là khách hàng của bà Nghĩa vẫn chưa hết căm giận khi nhắc lại chuyện mình bị lừa: "Tôi bị viêm gan B rất nặng, nghe người ta giới thiệu bà Nghĩa chữa giỏi lắm, bệnh không tái phát tôi tìm đến. Bà yêu cầu nộp 50 triệu đồng và buông lời hứa đường mật không chữa khỏi sẽ đền gấp đôi. Khi chồng tiền cho bà Nghĩa, không có giấy tờ nên cũng không đòi lại được. Đúng là tiền mất tật mang".

Cách chữa bệnh của bà Nghĩa cũng bị một số người bệnh kịch liệt phản ứng vì cho rằng khi uống "nước thánh" mà bà Nghĩa cho chẳng có dấu hiệu tích cực cho bệnh tật gì cả. Mà bi kịch hơn thế nữa, uống nước lã chưa được tiệt trùng có thể dễ dẫn đến bệnh về đường ruột.

Điều đặc biệt, các hoạt động sai phạm của "thánh cô" Nghĩa không bị chính quyền nhắc nhở, xử lý triệt để. Biết việc bà Lê Thị Nghĩa chữa bệnh không có giấy phép hành nghề mà cơ quan chức năng không lập biên bản và xử phạt. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Bảy - Phó trưởng công an phường Trung Đô, TP.Vinh cho biết: "Chúng tôi chưa trực tiếp nhận được đơn tố cáo của người bị hại nên rất khó để xử lý. Công an chỉ vào cuộc khi có chứng cứ rõ ràng về việc bà Nghĩa có hành vi lừa đảo mà thôi. Nhưng để làm yên dư luận, trước mắt, chúng tôi sẽ xác minh bà này có lợi dụng mê tín dị đoán để lừa đảo hay không rồi sẽ lên phương án xử lý".

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và an toàn, người bệnh cần đến khám ở các cơ sở y tế của Nhà nước, nhằm đề phòng tránh tình trạng tiền mất tật mang. Đồng thời các cơ quan chức năng TP.Vinh cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng mê tín dị đoan, đồng bóng cho thuốc chữa bệnh, gây xáo động tư tưởng một bộ phận người dân và làm mất trật tự ở địa phương.

Hà Hằng

'Thánh cô' chữa bách bệnh bằng phong bì, sờ và... bóp

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:46
Tận mắt chứng kiến cách chữa bệnh thần kỳ của "Thánh cô" như lời đồn thổi, chúng tôi được kiểm chứng rất nhiều những "chiêu trò" mà bà này áp dụng, "lòe bịp" bệnh nhân.

Hóa thành 'thánh cô' chữa ung thư bằng nước rửa tay

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:04
'Cô' nhúng tay vào chai nước người bệnh vừa lấy từ giếng nhà cô mang vào, ngoáy ngoáy mấy ngón tay có móng dài, cáu bẩn rồi phán một câu xanh rờn: 'Ta sẽ độ trì cho con khỏi hết bệnh tật và khỏe mạnh …'. Rồi 'cô' rút tay ra khỏi chai, đóng nắp lại và bảo người bệnh mang về nhà uống như uống… thuốc tiên. Với cách rửa tay vào nước rồi đưa cho con bệnh uống, mỗi ngày 'thánh cô' bắt bệnh cho hàng trăm con người ...

‘Thánh cô’ chữa bách bệnh bằng cách…treo thuốc

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:12
Nghe nhiều người đồn thổi về “thánh cô” rằng: “Bất kể các bệnh về xương nặng đến đâu cô đều chữa khỏi bằng bài thuốc gia truyền ‘độc nhất’ là không cần uống, cũng chẳng cần xoa bóp mà chỉ cần treo lên đầu giường vài hôm là khỏi”, khiến chúng tôi không khỏi tò mò.

Bé hai tuổi sống sót kỳ diệu ở trận chiến Thành cổ Quảng Trị

Thứ 5, 06/06/2013 | 17:07
Câu chuyện tưởng như huyền thoại, rất ít người biết về sự sống sót kỳ diệu của em bé chừng hai tuổi tại cuộc chiến ác liệt ở Thành cổ Quảng Trị đã được những nhân chứng kể lại cho PV báo điện tử Người Đưa Tin.

'Chiêu' chữa bệnh vô cùng 'quái dị' của các 'siêu thần y'

Thứ 4, 24/07/2013 | 20:19
Chữa bệnh bằng đông y là phương pháp đã có từ lâu và được khoa học thừa nhận. Nhưng nhiều “thần y” lại lợi dụng phương pháp này nghĩ ra đủ những “chiêu trò” chữa bệnh vô cùng đặc biệt và “quái dị”. Sau đây là một số phương pháp chữa bệnh của các “siêu thần y”.

Rùng mình phương pháp chữa bệnh ‘ăn thịt, uống máu’ người

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:02
Theo tờ Daily Mail, trong hai cuốn sách được nhà nghiên cứu Anh mới xuất bản cho biết, ở châu Âu từng chứng kiến nhiều câu chuyện chữa bệnh bằng phương pháp ăn thịt, uống máu… người.