Lầu Năm Góc phủ nhận chia sẻ tin tình báo để Ukraine hạ tướng lĩnh Nga

Lầu Năm Góc phủ nhận chia sẻ tin tình báo để Ukraine hạ tướng lĩnh Nga

Thứ 6, 06/05/2022 | 09:16
0
Về phần mình, Điện Kremlin đáp: Những điều này ngăn cản sự kết thúc nhanh chóng của chiến dịch nhưng không thể cản trở Nga đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 5/5 đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các tướng lĩnh Nga trên chiến trường để các lực lượng Ukraine có thể tiêu diệt họ, AFP đưa tin.

Phản ứng trước một bài báo bùng nổ của tờ New York Times về sự hỗ trợ của Mỹ đối với quân đội Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby thừa nhận, đúng là Mỹ có cung cấp thông tin tình báo quân sự cho các lực lượng của Kiev nhưng mục đích là để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ.

"Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các lãnh đạo quân sự cấp cao Nga trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine", ông Kirby tuyên bố.

Tờ New York Times đưa tin vào cuối ngày 4/5 rằng thông tin tình báo do Mỹ cung cấp đã giúp quân đội Ukraine nhắm mục tiêu và tiêu diệt một số tướng lĩnh Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông Âu này.

Dẫn nguồn các quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ, tờ báo nói rằng phần nhiều trong số khoảng hàng chục vị tướng Nga bị các lực lượng Ukraine hạ gục là nhờ có sự giúp đỡ của tình báo Mỹ.

Ukraine đã đặc biệt thành công trong việc tấn công các vị trí chỉ huy của Nga, và, theo một số bài báo, Ukraine đã tấn công một địa điểm gần chiến tuyến ở khu vực Donbass nơi Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov được cho là đang có mặt.

Các lực lượng Ukraine có thể đã pháo kích địa điểm này chỉ vài giờ sau khi ông Gerasimov rời đi, các bài báo chưa được xác nhận cho biết.

Thế giới - Lầu Năm Góc phủ nhận chia sẻ tin tình báo để Ukraine hạ tướng lĩnh Nga

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh: New York Post

Tờ New York Times nói, Mỹ đã cung cấp thông tin chi tiết về sở chỉ huy cơ động của quân đội Nga, và các lực lượng Ukraine đã sử dụng những thông tin như vậy, kết hợp với thông tin tình báo của chính họ, để tiến hành các cuộc tấn công vào các sĩ quan cấp cao của Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định chính Ukraine tự đưa ra quyết định về việc có nên nhắm mục tiêu vào tướng lĩnh Nga nào hay không.

"Ukraine kết hợp thông tin mà chúng tôi và các đối tác khác cung cấp với thông tin mà chính họ thu thập được trên chiến trường", ông Kirby giải thích. "Sau đó, họ tự đưa ra quyết định và họ tự mình hành động".

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã chỉ trích bài báo của tờ New York Times là "vô trách nhiệm".

"Mỹ cung cấp thông tin tình báo trên chiến trường để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ", người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, Adrienne Watson, tuyên bố.

"Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo với ý định tiêu diệt các tướng lĩnh Nga".

Washington đang cung cấp các thiết bị quân sự và đạn dược trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine và đang đào tạo lực lượng của họ về cách vận hành chúng.

Washington cũng đang cung cấp cho Kiev thông tin thu được từ các vệ tinh, hoạt động giám sát điện tử và các nguồn tình báo khác.

Phản ứng của Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/5 cho biết phía Nga đã biết về bài báo, đồng thời đáp rằng, “Quân đội Nga đang làm bất cứ điều gì được cho là cần thiết trong tình huống này”.

"Quân đội của chúng tôi nhận thức rõ rằng Mỹ, Anh và NATO nói chung đang liên tục truyền thông tin tình báo và các thông số khác cho các lực lượng vũ trang Ukraine", ông Peskov nói với các phóng viên.

Ông cho biết, thông tin tình báo, cùng với vũ khí mà phương Tây cung cấp, ngăn cản sự kết thúc nhanh chóng của chiến dịch của Nga.

Tuy nhiên, ông khẳng định, những điều này không có khả năng cản trở Nga đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Thế giới - Lầu Năm Góc phủ nhận chia sẻ tin tình báo để Ukraine hạ tướng lĩnh Nga (Hình 2).

Xe tải quân sự Nga được nhìn thấy ở Armyansk, Crimea, ngày 25/2/2022. Ảnh: Daily Sabah

Minh Đức (Theo NDTV, New York Post)

Nga tiếp tục tấn công nhà máy thép Azovstal và nhiều nơi thuộc Donbass

Thứ 5, 05/05/2022 | 16:24
Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, trong một báo cáo đầu ngày 5/5, đã cập nhật tình hình chiến sự ngày qua.

Lầu Năm Góc: Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga

Thứ 2, 25/04/2022 | 16:44
Mỹ muốn Nga "suy yếu" để họ không thể gây hấn lần nữa với Ukraine, và tin tưởng Ukraine có thể chiến thắng trước Nga nếu Ukraine có được trang thiết bị phù hợp.

Mỹ gấp rút cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine

Thứ 3, 05/04/2022 | 14:00
Tên lửa Stinger và Javelin, cùng với các hệ thống máy bay không người lái và các phương tiện phòng thủ khác đang được dồn dập chuyển đến Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.