Lấy sản xuất súng làm... nghề, nam thanh niên trả giá đắt

Lấy sản xuất súng làm... nghề, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 21/10/2020 | 07:13
0
Để tránh bị cảnh sát phát hiện, Long thuê hẳn căn nhà trọ làm nơi ở và chế tạo, sản xuất trái phép vũ khí.

Chỉ trong 1 năm lén lút hoạt động, Long cùng bạn là Hưng đã sản xuất hàng trăm súng săn, bán cho hàng trăm người sử dụng ở tận miền Trung và các tỉnh phía Bắc. Đây được xem là “xưởng” sản xuất súng quy mô lớn từ trước tới nay tại tỉnh Vĩnh Long vừa bị công an triệt phá.

“Xưởng” sản xuất trong căn phòng trọ

Do cuộc sống mưu sinh, khoảng cuối năm 2019, Võ Thành Long, 32 tuổi rời quê từ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đến xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long thuê nhà sinh sống. Tại đây, Long đã mày mò và bắt đầu chế tạo súng săn rồi lên mạng xã hội rao bán, thu lợi bất chính. Long nghĩ rằng với công việc vi phạm pháp luật này sẽ có nhiều thu nhập và nhanh chóng được đổi đời. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã phát hiện và bắt quả tang xưởng sản xuất súng do Long quản lý, thu giữ toàn bộ tang vật liên quan.

An ninh - Hình sự - Lấy sản xuất súng làm... nghề, nam thanh niên trả giá đắt

Tang vật cảnh sát thu giữ của Long và Hưng.

Theo đó, vào lúc 13h30 ngày 29/8, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an huyện Tam Bình tiến hành kiểm tra căn nhà do Long thuê của gia đình ông T.Q.T. tại ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện Long và Dương Thế Hưng, 32 tuổi, con trai ông T. đang có hành vi chế tạo súng săn và đạn chì.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ tang vật của Long gồm: 1 máy dập đạn chì, 5 bộ khuôn dập đạn chì, 34 ống búa súng, 97 ống kim loại dùng làm nòng súng, 31 nòng súng, 16 miếng chì dùng sản xuất đạn chì và nhiều thiết bị dùng để sản xuất súng, đạn chì. Tang vật thu giữ của Hưng gồm: 1 súng tự chế, 1 khúc gỗ đã hình thành báng súng, 1 máy khoan, 1 dụng cụ kẹp gỗ bằng kim loại.

Quá trình điều tra, Long khai nhận thuê nhà của ông T. từ tháng 10/2019 để ở và chế tạo súng săn, đạn chì. Lúc đầu, Long có thuê thêm người cháu rể ở tỉnh Kiên Giang phụ giúp, tiền công mỗi tháng 3 triệu đồng.

Riêng Hưng khai nhận, do nhà bên cạnh, thường sang chơi và thấy Long chế tạo súng. Dù biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, Hưng không những không tố giác mà còn tiếp cận Long để học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Chế tạo súng săn rồi lên mạng rao bán

Để tiêu thụ và tránh bị ngành chức năng phát hiện, Long khai nhận đã dùng mạng xã hội Facebook với tên “ống nhôm, thép tào” để rao bán súng tự chế. Khi có khách đặt hàng, Long gói súng cẩn thận, dán tem “hàng dễ vỡ” và mang ra bưu điện gửi nên không ai phát hiện. Trong 28 biên lai gửi hàng, cơ quan điều tra phát hiện đa số khách hàng mua súng của Long là những người ở miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

An ninh - Hình sự - Lấy sản xuất súng làm... nghề, nam thanh niên trả giá đắt (Hình 2).

Võ Thành Long (bên phải) và Dương Thế Hưng (trái) tại cơ quan công an.

Điều tra mở rộng, cơ quan công an còn phát hiện, anh L.C.H. là người được Long thuê làm “shiper” mang hàng đến công ty vận chuyển. Anh H. cho biết, có nhận giao hàng cho Long khoảng 10 lần, mỗi lần từ 15-20 đơn hàng và cách 2-3 ngày thì nhận một lần. Ban đầu, anh H. kiểm tra gói hàng thấy có ghi “ống nhựa và ống kim loại”, có khi là “hàng dễ vỡ”. Sau khi nhận hàng ký gửi từ Long, anh H. mang về công ty vận chuyển đến khách hàng theo địa chỉ Long cung cấp, trong đó những người mua hàng của Long chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Riêng Hưng đã bán được 1 cây súng tự chế cho 1 người đàn ông ở tỉnh Đồng Nai với giá 450.000 đồng và 2 báng súng bằng gỗ cho 1 người đàn ông ở TP.HCM với giá 500.000 đồng.

Theo kết quả điều tra, Long và Hưng chưa có tiền án, tiền sự và hành vi nêu trên không đủ yếu tố cấu thành tội Chế tạo trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ quy định tại Điều 306 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, hành vi này đã vi phạm hành chính được quy định tại điểm a, khoản 6, điều 10 của Nghị định 167 của Chính phủ về sản xuất, chế tạo súng săn trái phép.

Cơ quan điều tra xác định, Long thực hiện hành vi vi phạm với quy mô lớn, mua máy móc, linh kiện số lượng lớn để dùng vào mục đích sản xuất, chế tạo súng săn và đã thực hiện gần 700 lần giao dịch với số tiền hơn 143 triệu đồng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cái kết cho thanh niên muốn đổi đời từ nghề… chế tạo, sản xuất súng


Clip: Công an tống đạt quyết định xử phạt hành chính đối với Long và Hưng.

Phạt 70 triệu đồng, tịch thu tang vật

Với hành vi sản xuất, chế tạo vũ khí (súng săn) trái phép, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Long với số tiền 40 triệu đồng, Hưng bị xử phạt với số tiền 30 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Thanh Lâm

Hải Phòng: Tạm giữ đối tượng lên mạng học chế tạo, mở "xưởng" sản xuất súng quy mô lớn

Thứ 3, 21/07/2020 | 11:43
Đối tượng khai nhận do cần tiêu tiêu xài cá nhân nên đã lên mạng xã hội học cách chế tạo súng sau đó lôi kéo đồng phạm tham sản xuất bán kiếm lời.

Đột kích "trang trại" sản xuất ma túy luôn sẵn súng đạn đã lên nòng

Chủ nhật, 21/01/2018 | 14:48
Các đối tượng đã lên khu vực biên giới, mua nguyên liệu về dập khuôn, đóng ma túy thành bánh để bán kiếm lời. Ngoài ra, chúng còn tỏ ra manh động, luôn chuẩn bị súng đã lên đạn để chống trả khi có biến.

Triệt phá "hang ổ" sản xuất súng tự chế của đối tượng từng học cơ khí

Thứ 7, 04/11/2017 | 07:20
Sơn đã mua các bộ phận, chi tiết dùng trong việc chế tạo súng hơi. Từ đó, đối tượng tự chế tạo các bộ phận, chi tiết và cụm chi tiết của súng hơi để bán.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.