Lễ hội phết Hiền Quan bị đề nghị dừng đánh phết để kiểm soát dịch viêm phổi

Lễ hội phết Hiền Quan bị đề nghị dừng đánh phết để kiểm soát dịch viêm phổi

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 31/01/2020 | 18:53
0
Sáng 31/1, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng bộ VH,TT&DL đã ký công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phòng, chống dịch virus Corona trong hoạt động lễ hội, di tích.

Theo đó, bộ VH,TT&DL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sở Văn hóa và Thể thao, sở Du lịch tăng cường phối hợp chặt chẽ với sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Văn hoá - Lễ hội phết Hiền Quan bị đề nghị dừng đánh phết để kiểm soát dịch viêm phổi

Lễ hội chọi trâu Phù Ninh diễn ra trong hai ngày 8-9 tháng Giêng hàng năm.

Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Trao đổi thêm với PV, bà Trịnh Thị Thuỷ cho biết, ở thời điểm hiện tại, Bộ đã có công văn đề nghị tạm ngừng Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh - Phú Thọ và tạm ngừng hoạt động đánh phết tại Lễ hội phết xã Hiền Quan - Phú Thọ. Ngoài ra, trước sự cấp bách của “đại dịch” virus Corona, Bộ cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt ở Chi Lăng - Lạng Sơn để tập trung phòng dịch.

Bộ cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho người tham gia lễ hội và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

“Thực ra, chúng ta không thể yêu cầu dừng toàn bộ các lễ hội trên cả nước. Đáng lo ngại hơn cả chính là các hoạt động hội và lễ hội có đông khách du lịch từ nhiều nơi đổ về. Đây chính là những nơi rất khó để kiểm soát dịch bệnh. Còn với các lễ hội truyền thống thì vì quy mô tập trung ở một vùng địa phương với thành phần chủ yếu là người dân sở tại nên chúng ta không căng thẳng quá.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề nghị các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế của mình để đề ra những quyết định kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, nếu buộc phải dừng tổ chức lễ hội thì vẫn phải dừng”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh.

Văn hoá - Lễ hội phết Hiền Quan bị đề nghị dừng đánh phết để kiểm soát dịch viêm phổi (Hình 2).

Tạm dừng hoạt động đánh phết trong Lễ hội phết xã Hiền Quan - Phú Thọ.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, bộ VH,TT&DL không cấp phép tổ chức lễ hội nào và các lễ hội đều đã được phân cấp cho các địa phương. Và do đó, các địa phương có trách nhiệm quản lý và tổ chức chức lễ hội theo chỉ đạo.

“Tôi thấy Phú Thọ là một trong những tỉnh có phản ứng rất nhanh đối với diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Ngay khi họp thường vụ tỉnh uỷ đã ra chỉ đạo đề nghị tạm ngừng Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh và hoạt động đánh phết trong Lễ hội phết xã Hiền Quan.

Bây giờ, nhiều địa phương cũng đã thành lập các tổ phản ứng nhanh, trong đó có nhân sự của ngành văn hoá - thể thao và du lịch. Và tất cả các địa phương cũng phải quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan lơ là. Việc đó cũng là việc ưu tiên số 1 của tất cả các ban, bộ, ngành chứ không riêng gì văn hoá - thể thao và du lịch”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết thêm.

Bộ VH,TT&DL phản hồi trước ý kiến nên đóng cửa các lễ hội vì dịch cúm Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 15:12
Có ý kiến cho rằng, bằng mọi cách phải chặn dịch corona virus như hạn chế mọi người đến nơi công cộng, cấm hoạt động các lễ hội, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng về vấn đề này.

Bộ VH,TT&DL đề nghị không đón du khách từ vùng dịch Corona vào Việt Nam

Thứ 4, 29/01/2020 | 18:51
Thứ trưởng bộ VH,TT&DL Lê Quang Tùng ký công điện số 389 ngày 29/1 về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Tạm dừng đánh phết trong Lễ hội Phết Hiền Quan để chấn chỉnh

Chủ nhật, 17/02/2019 | 15:29
Sáng 17/2, Ủy ban Nhân dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã có văn bản chính thức yêu cầu Ban tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan tạm dừng hoạt động đánh phết vào ngày 17/2 (tức 13 tháng Giêng Kỷ Hợi) và các năm tiếp theo, còn các hoạt động khác trong lễ hội vẫn tổ chức bình thường.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.