Lịch sử ra đời thú vị ít người biết của đèn giao thông

Lịch sử ra đời thú vị ít người biết của đèn giao thông

Thứ 7, 27/11/2021 | 06:29
0
Ít ai biết đèn giao thông ra đời từ trước cả khi ô tô xuất hiện. Thuở sơ khai, đèn giao thông chỉ dành cho tàu hỏa và được thắp sáng bằng khí gas.

Đèn giao thông (còn được gọi là đèn tín hiệu giao thông, đèn điều khiển giao thông hay đèn xanh đèn đỏ) là một thiết bị được dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn (thường là ngã ba, ngã tư đông xe qua lại). Mọi người tham gia giao thông đều phải tuân theo sự chỉ dẫn của hệ thống đèn này: Đỏ - dừng; xanh - đi; vàng - chuẩn bị. Dù xuất hiện phổ biến trên khắp thế giới nhưng không phải ai cũng biết lịch sử ra đời của đèn giao thông.

Theo BBC, tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện trước cả khi con người phát minh ra xe ô tô. Trong những năm 1860, xe ngựa kéo và người đi bộ đã chen chúc nhau trên những con đường ở Thủ đô London, Anh.

John Peake Knight, một nhà quản lý đường sắt tại Anh, đã kiến nghị một giải pháp để kiểm soát giao thông trong ngành đường sắt. Knight trang bị những cột đèn tín hiệu bao gồm các biển báo nhỏ kéo dài từ một cây cột lớn để chỉ dẫn đoàn tàu có thể vượt qua hay không.

Cột đèn ra hiệu lệnh bằng biển báo "Dừng lại" hoặc "Đi tiếp" vào ban ngày. Các tín hiệu trên biển báo được thay thế tương ứng bằng đèn khí gas màu đỏ và màu xanh vào ban đêm. Khí gas được đưa vào từng đèn theo hệ thống van và khi cần thắp sáng đèn nào, một sĩ quan cảnh sát ở ngay bên cạnh cột đèn sẽ vặn to đèn đó và vặn nhỏ đèn kia.

Ngày 9/12/1868, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đầu tiên trên thế giới được lắp đặt tại giao lộ giữa phố Bridge và phố Great George, gần tòa nhà Quốc hội, London, Anh. Tuy nhiên chỉ 1 tháng sau đó, hệ thống đèn trên phát nổ khiến một cảnh sát bị thương khi đang điều chỉnh. Dự án vì thế ngay lập tức bị dừng lại do lo ngại những sự cố tương tự xảy ra.

Sau vụ tai nạn, phải mất thêm vài chục năm trước khi đèn tín hiệu giao thông trở nên phổ biến trở lại. Chúng xuất hiện chủ yếu ở Mỹ do có nhiều ô tô đi trên đường. Đầu những năm 1900, một số ý tưởng sáng chế tiếp theo ra đời.

Đời sống - Lịch sử ra đời thú vị ít người biết của đèn giao thông

Lester Wire, sĩ quan cảnh sát tại thành phố Salt Lake và chiếc đèn giao thông do ông sáng chế.

Năm 1910, nhà phát minh người Mỹ Ernest Sirrine giới thiệu đèn giao thông điều khiển tự động ở Chicago. Năm 1912, Lester Wire Farnsworth, sĩ quan cảnh sát tại thành phố Salt Lake, Utah, là người đầu tiên phát minh ra đèn giao thông chạy bằng điện với hai màu đỏ và xanh lá cây.

Tháng 8/1914, Công ty tín hiệu giao thông ra đời ở Mỹ và chịu trách nhiệm lắp đặt đèn giao thông tại các ngã tư ở bang Ohio. Khi đó, đèn tín hiệu vẫn chưa có đèn vàng nên mỗi khi chuẩn bị chuyển trạng thái, cảnh sát giao thông phải bấm một chiếc còi hú vang để báo hiệu cho các tài xế.

Tới năm 1920, hệ thống này mới có đủ 3 màu, vàng, xanh, đỏ do sĩ quan cảnh sát Williams Potts, sống tại Detroit, phát triển.

Đời sống - Lịch sử ra đời thú vị ít người biết của đèn giao thông (Hình 2).

Gerrette Morgan là người đặt nền móng cho hệ thống tín hiệu giao thông hiện đại.

Năm 1923, Gerrette Morgan nhận bằng phát minh thiết bị điều khiển tín hiệu giao thông dù ông không phải là người trực tiếp làm nên cuộc cách mạng đèn tín hiệu giao thông hiện đại. Phát minh của Morgan xuất phát từ tình trạng tai nạn xảy ra thường xuyên trên đường phố Mỹ vào thời gian đó. Ông nhận ra cần phải có một tiêu chuẩn thống nhất để hệ thống tín hiệu sẵn có hoạt động thật hiệu quả.

Sau khi nghiên cứu, Morgan đã thiết kế một cột tín hiệu điều khiển giao thông hình chữ T. Trên đó có treo một hệ thống đèn đủ 3 màu: Xanh, đỏ và vàng với các quy định hết sức nghiêm ngặt. Màu xanh - được phép đi; màu đỏ - dừng lại; màu vàng – dừng lại ở tất cả các hướng.

Tuy vậy, hệ thống này vẫn cần có người vận hành. Chỉ tính riêng tại New York, hơn 100 cảnh sát phải làm việc 16 giờ một ngày và tổng tiền lương ở mức 250.000 USD mỗi năm. Trước những bất cập trên các kỹ sư được lệnh phát triển hệ thống đèn hoạt động tự động. Tuy nhiên, phải gần 20 năm sau, mong muốn này mới trở thành hiện thực.

Năm 1950, đèn xanh đỏ tự động được sử dụng rộng rãi ở Canada và phát triển nhanh chóng trên thế giới. Ngày nay, hệ thống đèn tín hiệu ngày càng hiện đại, tích hợp nhiều tính năng như đếm lùi, đa chế độ hay tự động chụp hình xe vượt đèn đỏ.

Minh Hoa (t/h)

Giải mã cảm giác bước hụt chân khi ngủ khiến nhiều người hoang mang

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:35
Cảm giác bước hụt chân hay rơi tự do khi đang ngủ là hiện tượng nhiều người gặp phải. Tình trạng này xảy ra do đâu và có nguy hiểm đến sức khỏe hay không?

Giải mã thú vị về hiện tượng nói mơ khi ngủ

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:00
Nhiều người thường xuyên nằm mơ khi ngủ nhưng khi tỉnh dậy thì không nhớ hết được câu chuyện trong giấc mơ đó. Vậy nguyên nhân là gì?

Lịch sử ra đời ít ai biết của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thứ 7, 04/03/2017 | 09:10
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 từ lâu đã trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng.

Lịch sử ra đời của còi xe

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:18
Cơ sở để hình thành những chiếc còi trên xe hơi bắt nguồn từ nước Anh vào những năm đầu của thế kỷ 19.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.