Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người?

Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người?

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:23
0
Có vẻ như bí mật nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người đã được các nhà khoa học đưa ra lời giải thích.

Virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán, tên chính thức là 2019-nCoV là loại virus tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đường hô hấp của các sinh vật có vú, bao gồm cả con người. Khi tấn công vào cơ thể người, chúng gây ra những triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính nặng. Ngay khi dịch bùng phát, các nhà khoa học đã tích cực tìm ra nguồn gốc của virus nhằm chủ động đẩy lùi dịch.

Sức khỏe - Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người?

Các nhân viên y tế ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh: The Guardian)

Trong báo cáo đăng trên tạp chí The Lancet ngày 29/1, các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 trình tự bộ gen (genome sequence) của chủng virus 2019-nCoV lấy từ 9 bệnh nhân bị nhiễm virus ở Trung Quốc.

Để tìm hiểu nguồn gốc virus, các nhà nghiên cứu đã so sánh trình tự gen của virus 2019-nCoV với các virus có trong thư viện. Họ phát hiện virus này liên quan mật thiết đến 2 chủng virus Corona có nguồn gốc từ dơi với trình tự gen giống đến 88%. Ngoài ra, trình tự gen của chủng virus 2019-nCoV cũng giống 79% chủng virus gây ra đại dịch SARS năm 2003, và giống 50% chủng virus của Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Sức khỏe - Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người? (Hình 2).

Theo Medical News Today, virus Corona được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1937. Khi đó, chúng được xem là loại virus viêm phế quản truyền nhiễm ở chim, chuột và các loại động vật có vú. Sau nhiều chục năm, Corona virus đã có sự biến thể và gây bệnh ở người.

Vào tháng 1/2020, virus này bùng phát ở một khu chợ tỉnh Vũ Hán chuyên bán hải sản và động vật sống như sói và cầy hương.

Tính đến ngày 30/1, dù chỉ mới lây lan ở người, virus Corona đã bùng phát với tốc độ khó lường. Số liệu mới nhất cho thấy virus đã khiến ít nhất 170 người tử vong, hơn 7.700 người mắc bệnh tại ít nhất 20 quốc gia trên thế giới.

Điều đáng chú ý là virus này có khả năng lây nhiễm từ người sang người, cùng nhóm với virus SARS đã cướp đi hàng trăm sinh mạng năm 2002-2003.

Số ca mắc bệnh ở Trung Quốc tiếp tục tăng theo cấp số nhân và 5 triệu người Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đã đi khỏi thành phố trước lệnh phong tỏa. Không loại trừ khả năng trong số họ có những người mang mầm bệnh.

Hiện tại, Trung Quốc đã cách ly hơn 50 triệu người, đây là một việc chưa từng có trong tiền lệ.

Live Science cho haysự bùng phát của virus viêm phổi 2019-nCoV cho thấy vẫn còn nhiều loại virus chưa được phát hiện nằm trong các loài vật hoang dã, tiềm tàng khả năng lây sang người bằng nhiều con đường khác nhau.

Sức khỏe - Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người? (Hình 3).

Ngày 30/1, bộ Y tế ban hành khuyến cáo mới nhất nhằm giúp người dân chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV). Theo đó người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

- Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

- Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

- Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Sức khỏe - Liệu dơi có phải là nguyên nhân khiến virus Corona viêm phổi cấp Vũ Hán lây sang người? (Hình 4).

- Những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

- Những người đi đến Trung Quốc nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới.

- Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Minh Anh (Tổng hợp)

Cả 3 người Việt nhiễm virus Corona trở về từ Vũ Hán đều có chung tiền sử dịch tễ

Thứ 5, 30/01/2020 | 18:33
Theo báo cáo của Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cả 3 bệnh nhân Việt Nam nhiễm virus Corona đều có chung tiền sử dịch tễ, được công ty cử sang Vũ Hán (Trung Quốc) tập huấn cách đây 2 tháng.

Giật mình con số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Thứ 5, 30/01/2020 | 11:30
Cơ quan y tế cho biết, tính đến 8h ngày 30/1, ở Trung Quốc đã có 170 trường hợp tử vong, 7.158 trường hợp nhiễm bệnh, hơn 9.000 trường hợp nghi ngờ trên toàn quốc.

Đối phó bệnh "viêm phổi Vũ Hán", Bộ Công Thương ra thông báo về giao thương với Trung Quốc

Thứ 4, 29/01/2020 | 20:02
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đang theo dõi sát sao tình hình bệnh dịch viêm phổi do virus corona gây ra để đánh giá khả năng tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu. ​

Công bố điện thoại đường dây nóng hỗ trợ người Việt tại vùng dịch Vũ Hán và trong nước

Thứ 3, 28/01/2020 | 07:53
Cơ quan chức năng đã công khai hotline hỗ trợ người Việt tại vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc). Bộ Y tế cũng công bố điện thoại đường dây nóng trong nước.

Hai bệnh nhân đến từ Vũ Hán điều trị cách ly ở Phú Quốc âm tính với virus corona

Thứ 2, 27/01/2020 | 20:24
Hai bệnh nhân đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) đang điều trị tại Phú Quốc, cho kết quả xét nghiệm âm tính với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán đều trong tình trạng sức khỏe ổn định

Thứ 2, 27/01/2020 | 20:16
Liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, ngày 26/01, Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin: 17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đều trong tình trạng sức khỏe và tâm lý ổn định.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.