Chuyên gia thương hiệu Richard Moore và ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc kinh doanh của Richard Moore Associates đã giúp các chủ doanh nghiệp tháo gỡ nhiều khúc mắc trong việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời cho khán giả thấy một cái nhìn lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng.
Thời điểm kinh tế khủng hoảng được coi là thách thức và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cải tiến quy trình hoạt động, tìm ra cách ứng phó với những biến động của thị trường. Việc không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như “khai thác” có hiệu quả khách hàng hiện tại... là một trong 10 lời khuyên hữu ích mà chuyên gia thương hiệu Richard Moore và người đồng hành - ông Đỗ Sơn Dương, Giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates chia sẻ.
Bắt đầu hồi phục ngay bây giờ
Ông Richard Moore cho rằng: ‘Từ sau khi đổi mới, Việt Nam chỉ chứng kiến hai đợt suy thoái chính. Trong khi đó, nền kinh tế thế giới chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế lớn khác. Nhưng hãy nhìn xem các doanh nghiệp trên thế giới đã truyền thông và phát triển thương hiệu của họ như thế nào. Trong cuộc khủng hoảng những năm 1977 - 1979, rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới được khai sinh như: CNN, MTV, Walkman Phone... Trong cuộc khủng hoảng những năm 92, một số thương hiệu mà chúng ta có thể nhớ đến là Microsoft, Gillette,... và còn rất nhiều minh chứng khác nữa mà chúng ta có thể nhắc đến.
Do vậy, khủng hoảng kinh tế chính là lúc chúng ta phát triển các thương hiệu mạnh của mình. Thời điểm này, bản thân đối thủ của chúng ta cũng sẽ yếu đi, do vậy sức mạnh trong việc chiếm lĩnh thị trường và phát triển các thương hiệu mới của ta sẽ tăng lên. Vậy thì chiến lược sẽ là nhìn nhận lạc quan và nắm bắt mọi cơ hội’.
Chuyên gia thương hiệu Richard Moore và ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates.
‘Khai thác’ khách hàng hiện tại
Như chúng ta được biết, theo thống kê từ các cuộc khảo sát về marketing, chi phí để thu hút khách hàng mới cao gấp 7 lần so với việc thuyết phục khách hàng đã sử dụng dịch vụ của chúng ta tiếp tục sử dụng. Do vậy, hãy tiếp tục truyền thông đến khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ.
Ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates cho biết: ‘Ở một số cửa hàng ăn của Nhật, họ sử dụng nhiều cách thức để giữ chân và ‘trói chặt’ khách hàng của mình. Từ việc in tên khách hàng lên bát, đĩa cho đến đánh dấu tên khách lên những chai rượu mà khách hàng đã sử dụng... nó dường như tạo nên sự thân thiết và gắn bó cho bất kỳ khách hàng nào từng sử dụng dịch vụ của họ. Thông qua nhiều hình thức, nhiều doanh nghiệp đã biết cách khuyến khích và tận dụng sự giới thiệu của khách hàng hiện tại, đồng thời chia sẻ rộng rãi những lời khen ngợi và sự hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ ra cộng đồng’.
Những cách thức đơn giản đó có thể đem lại hiệu quả bất ngờ cho chiến dịch truyền thông thương hiệu của chúng ta.
Lập kế hoạch truyền thông ‘Gieo hạt phân khúc’
Thông thường để thu hút và phù hợp với từng nhóm khách hàng thì cần có các kênh truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, ngân sách chúng ta phải bỏ ra cũng rất lớn. Do vậy, ‘chúng ta hãy tập trung toàn bộ nguồn lực về marketing để truyền thông đến đúng một nhóm đối tượng trong một thời điểm nhất định, chứ không trải dàn toàn bộ số tiền mà chúng ta đang có để phủ cho toàn bộ thị trường, vì nếu làm như thế chúng ta không đủ mật độ để xuất hiện, lưu giữ trong mắt khách hàng và không đủ thuyết phục bất cứ nhóm khách hàng nào. Mỗi tài liệu truyền thông nên xuất hiện trước mắt khách hàng ít nhất ba lần. Đồng thời, nên chọn phân khúc thị trường mà chúng ta dễ chiếm lĩnh nhất và dồn toàn lực vào nhóm khách hàng này. Sau đó, khi đảm bảo về ngân sách mới tái đầu tư vào truyền thông cho các nhóm khách hàng tiếp theo’ - ông Richard Moore chia sẻ.
Tập trung vào kênh truyền thông hiệu quả nhất
Hãy xác định kênh truyền thông nào có thể giúp khách hàng biết về thương hiệu của chúng ta và chỉ nên lựa chọn 20% kênh truyền thông hiệu quả nhất. Đồng thời, cần lưu ý dành 80% ngân sách cho các kênh truyền thông được sử dụng nhiều và chỉ 20% cho các kênh truyền thông mới.
Chiếm lĩnh ‘địa hạt’ truyền thông của đối thủ cạnh tranh
Trong khi thị trường có vấn đề, chúng ta phải để ý kỹ đối thủ của chúng ta phản ứng với truyền thông như thế nào, thông thường họ sẽ thu nhỏ lại phạm vi truyền thông của họ. Khi họ bỏ một số kênh truyền thông, chúng ta hãy nắm lấy cơ hội nếu có thể để quảng bá thương hiệu trên những kênh truyền thông đó.
Theo Học làm giàu