Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:51
0
Không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như 'khai thác' có hiệu quả khách hàng hiện tại, lập kế hoạch truyền thông 'gieo hạt phân khúc'... là những lời khuyên vàng mà chuyên gia truyền thông Richard Moore.

Chuyên gia thương hiệu Richard Moore và ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc kinh doanh của Richard Moore Associates đã giúp các chủ doanh nghiệp tháo gỡ nhiều khúc mắc trong việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời cho khán giả thấy một cái nhìn lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng.

Thời điểm kinh tế khủng hoảng được coi là thách thức và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cải tiến quy trình hoạt động, tìm ra cách ứng phó với những biến động của thị trường. Việc không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như “khai thác” có hiệu quả khách hàng hiện tại... là một trong 10 lời khuyên hữu ích mà chuyên gia thương hiệu Richard Moore và người đồng hành - ông Đỗ Sơn Dương, Giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates chia sẻ.

Bắt đầu hồi phục ngay bây giờ

Ông Richard Moore cho rằng: ‘Từ sau khi đổi mới, Việt Nam chỉ chứng kiến hai đợt suy thoái chính. Trong khi đó, nền kinh tế thế giới chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế lớn khác. Nhưng hãy nhìn xem các doanh nghiệp trên thế giới đã truyền thông và phát triển thương hiệu của họ như thế nào. Trong cuộc khủng hoảng những năm 1977 - 1979, rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới được khai sinh như: CNN, MTV, Walkman Phone... Trong cuộc khủng hoảng những năm 92, một số thương hiệu mà chúng ta có thể nhớ đến là Microsoft, Gillette,... và còn rất nhiều minh chứng khác nữa mà chúng ta có thể nhắc đến.

Do vậy, khủng hoảng kinh tế chính là lúc chúng ta phát triển các thương hiệu mạnh của mình. Thời điểm này, bản thân đối thủ của chúng ta cũng sẽ yếu đi, do vậy sức mạnh trong việc chiếm lĩnh thị trường và phát triển các thương hiệu mới của ta sẽ tăng lên. Vậy thì chiến lược sẽ là nhìn nhận lạc quan và nắm bắt mọi cơ hội’.

Truyền thông - Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảngChuyên gia thương hiệu Richard Moore và ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates.

‘Khai thác’ khách hàng hiện tại

Như chúng ta được biết, theo thống kê từ các cuộc khảo sát về marketing, chi phí để thu hút khách hàng mới cao gấp 7 lần so với việc thuyết phục khách hàng đã sử dụng dịch vụ của chúng ta tiếp tục sử dụng. Do vậy, hãy tiếp tục truyền thông đến khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ.

Ông Đỗ Sơn Dương - giám đốc Kinh doanh của Richard Moore Associates cho biết: ‘Ở một số cửa hàng ăn của Nhật, họ sử dụng nhiều cách thức để giữ chân và ‘trói chặt’ khách hàng của mình. Từ việc in tên khách hàng lên bát, đĩa cho đến đánh dấu tên khách lên những chai rượu mà khách hàng đã sử dụng... nó dường như tạo nên sự thân thiết và gắn bó cho bất kỳ khách hàng nào từng sử dụng dịch vụ của họ. Thông qua nhiều hình thức, nhiều doanh nghiệp đã biết cách khuyến khích và tận dụng sự giới thiệu của khách hàng hiện tại, đồng thời chia sẻ rộng rãi những lời khen ngợi và sự hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ ra cộng đồng’.

Những cách thức đơn giản đó có thể đem lại hiệu quả bất ngờ cho chiến dịch truyền thông thương hiệu của chúng ta.

Lập kế hoạch truyền thông ‘Gieo hạt phân khúc’

Thông thường để thu hút và phù hợp với từng nhóm khách hàng thì cần có các kênh truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, ngân sách chúng ta phải bỏ ra cũng rất lớn. Do vậy, ‘chúng ta hãy tập trung toàn bộ nguồn lực về marketing để truyền thông đến đúng một nhóm đối tượng trong một thời điểm nhất định, chứ không trải dàn toàn bộ số tiền mà chúng ta đang có để phủ cho toàn bộ thị trường, vì nếu làm như thế chúng ta không đủ mật độ để xuất hiện, lưu giữ trong mắt khách hàng và không đủ thuyết phục bất cứ nhóm khách hàng nào. Mỗi tài liệu truyền thông nên xuất hiện trước mắt khách hàng ít nhất ba lần. Đồng thời, nên chọn phân khúc thị trường mà chúng ta dễ chiếm lĩnh nhất và dồn toàn lực vào nhóm khách hàng này. Sau đó, khi đảm bảo về ngân sách mới tái đầu tư vào truyền thông cho các nhóm khách hàng tiếp theo’ - ông Richard Moore chia sẻ.

Tập trung vào kênh truyền thông hiệu quả nhất

Hãy xác định kênh truyền thông nào có thể giúp khách hàng biết về thương hiệu của chúng ta và chỉ nên lựa chọn 20% kênh truyền thông hiệu quả nhất. Đồng thời, cần lưu ý dành 80% ngân sách cho các kênh truyền thông được sử dụng nhiều và chỉ 20% cho các kênh truyền thông mới.

Chiếm lĩnh ‘địa hạt’ truyền thông của đối thủ cạnh tranh

Trong khi thị trường có vấn đề, chúng ta phải để ý kỹ đối thủ của chúng ta phản ứng với truyền thông như thế nào, thông thường họ sẽ thu nhỏ lại phạm vi truyền thông của họ. Khi họ bỏ một số kênh truyền thông, chúng ta hãy nắm lấy cơ hội nếu có thể để quảng bá thương hiệu trên những kênh truyền thông đó.

Theo Học làm giàu

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Xử lý khủng hoảng truyền thông dưới góc nhìn của chuyên gia PRweb

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:25
'Bài học đau đớn mà tôi rút ra được đó là: không nên để xảy ra sự cố, hoặc nếu để xảy ra thì phải trong sự kiểm soát của mình' - chuyên gia PRweb nhấn mạnh

Sinh viên khủng hoảng hậu tốt nghiệp: Thất học và thất nghiệp

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:17
Mới ra trường ai cũng có hoài bão biến khối lí thuyết chắc nịch thành công việc lý tưởng tương lai. Nhưng sự thật, đại đa số đều phải đối mặt hai chữ : "khủng hoảng" một cách toàn diện và sâu sắc.

Khủng hoảng là... cơ hội của người trẻ

Thứ 2, 18/02/2013 | 20:42
Khủng hoảng chính là cơ hội của người trẻ, vấn đề là người trẻ có ý thức được điều đó và có đủ tự tin để gánh vác việc kiến tạo những thay đổi.

Khủng hoảng kinh tế, người giàu cũng khóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Khủng hoảng kinh tế không chừa một ai, đó là kết luận rút ra từ những hậu quả do vấn đề này mang lại cho cả người giàu có lẫn kẻ nghèo hèn tại đất nước Ấn Độ.

Bùng nổ nạn tự sát vì kinh tế châu Âu khủng hoảng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nạn tự sát vì kinh tế (economic suicide) đang gây ra lắm hệ lụy tại châu Âu khi cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính làm tăng số người bị các chứng bệnh tâm thần
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...