Lo ngại xung quanh công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI

Lo ngại xung quanh công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI

Thứ 3, 07/12/2021 | 07:00
0
Clearview AI đã được cơ quan cấp bằng sáng chế Mỹ “bật đèn xanh” cho công nghệ mà công ty này gọi là “công cụ tìm kiếm khuôn mặt”, khiến nhiều nhà hoạt động lo ngại.

Tuần qua, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã gửi một “thông báo cho phép” tới Clearview, có nghĩa là bằng sáng chế của công ty này sẽ được chấp thuận sau khi nộp một khoản phí hành chính. Bằng sáng chế này bao gồm “các phương thức cung cấp thông tin về cá nhân dựa trên nhận diện khuôn mặt”, bao gồm “trình thu thập dữ liệu web tự động” có khả năng quét các trang mạng xã hội và Internet nói chung, cũng như các thuật toán phân tích và ghép hình ảnh khuôn mặt thu thập từ Internet.

Phần mềm mà Clearview AI phát triển, được công ty này quảng bá là công cụ tìm kiếm khuôn mặt thương mại đầu tiên, có khả năng thu thập hình ảnh từ mạng xã hội và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật ghép những hình ảnh này với hình ảnh từ cơ sở dữ liệu có sẵn và các máy quay an ninh

Công nghệ của Clearview AI, theo Politico, được các cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu như FBI và Bộ An ninh Nội địa sử dụng. Ít nhất 10 cơ quan liên bang tại Mỹ cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong vòng 2 năm tới.

Công nghệ - Lo ngại xung quanh công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI

Giao diện sản phẩm của Clearview AI trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của CNN Donie O'Sullivan. Nguồn: CNN Business.

Các nhóm hành động vì quyền riêng tư còn cho cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt còn dễ gặp sai sót và có thể dẫn đến việc bắt nhầm người. Phía Clearview AI thì cho biết công ty chưa ghi nhận trường hợp bắt nhầm người nào do công nghệ của công ty; thuật toán của Clearview cũng đạt độ chính xác cao khi được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) kiểm tra. 

CEO và người đồng sáng lập Clearview AI Hoan Ton-That nói trong một cuộc phỏng vấn với Politico: “Có nhiều công nghệ và bằng sáng chế khác về nhận diện khuôn mặt, nhưng phương thức [của Clearview] là phương thức đầu tiên sử dụng dữ liệu quy mô lớn từ Internet”. Theo Ton-That, sản phẩm của Clearview sử dụng cơ sở dữ liệu chứa hơn 10 tỷ hình ảnh và không thiên vị về chủng tộc. 

Lo ngại về quyền riêng tư 

Công nghệ này đã khiến nhiều nhà hoạt động quyền riêng tư lo ngại và chỉ trích, với quan điểm cho rằng nó sử dụng dữ liệu khuôn mặt mà không có sự nhận thức hay đồng ý của cá nhân người ấy. Động thái của USPTO cũng làm những người chỉ trích Clearview tin rằng bằng sáng chế sẽ tăng tốc độ tăng trưởng của công nghệ nhận diện khuôn mặt trước khi giới quản lý và lập pháp có thể đối phó với nhiều nguy cơ từ nó.

Thượng nghị sĩ Ed Markey (Đảng Dân chủ) cho biết trong email gửi Politico: “Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang di căn khắp chính phủ liên bang, khiến tôi vô cùng lo ngại về xu hướng tăng cường theo dõi và giám sát này”. Ông Markey đã dẫn đầu nỗ lực lập pháp nhằm tạm dừng việc chính phủ Mỹ sử dụng phần mềm sinh trắc học của Clearview AI và nhiều công ty khác, nhưng sự quan tâm của Quốc hội Mỹ với vấn đề này đang dần mờ đi trong khi luật pháp ở cấp liên bang chưa được thiết lập đầy đủ.

Matt Mahmoudi, một nhà nghiên cứu từ Tổ chức Ân xá Quốc tế và hiện đang dẫn đầu nỗ lực vận động cấm công nghệ nhận diện khuôn mặt, cho rằng việc Clearview sử dụng cơ sở dữ liệu hình ảnh mà không được các cá nhân có trong đó cho phép là vi phạm quyền riêng tư. Theo ông Mahmoudi, bằng sáng chế chờ chấp thuận của Clearview AI đang vi phạm trực tiếp luật nhân quyền quốc tế và có thể dẫn đến tiềm năng công nghệ này được sử dụng với mục đích bên ngoài hoạt động thực thi pháp luật trong tương lai.

Bên cạnh chỉ trích đến từ các nhà hoạt động Mỹ, Australia và Anh cũng đã cáo buộc Clearview AI vi phạm luật quyền riêng tư và luật bảo vệ dữ liệu tại các nước này. Công cụ của Clearview AI cũng đã khiến các công ty mạng xã hội lớn tức giận. Facebook, Twitter, Google, YouTube, LinkedIn và Venmo đều đã gửi thư yêu cầu Clearview AI chấm dứt thu thập hình ảnh của người dùng và dữ liệu từ các nền tảng này.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt lan rộng 

Clearview cho rằng Tu chính án Thứ nhất của Hiến pháp Mỹ cho công ty này quyền sử dụng nội dung công khai. Ton-That nói rằng: “Toàn bộ thông tin trong hệ cơ sở dữ liệu của chúng tôi đều là thông tin công khai mà mọi người tự nguyện đăng tải lên Internet - không có gì trong đó mà chúng tôi tự tạo ra cả. Nếu lượng dữ liệu này đều là dữ liệu riêng của cá nhân, chuyện sẽ hoàn toàn khác”.

Cũng theo Ton-That, phần mềm của Clearview chỉ phục vụ cho khách hàng chính phủ và công ty này “không có ý định tạo ra phiên bản thương mại rộng rãi của Clearview AI”. 

Công nghệ - Lo ngại xung quanh công nghệ tìm kiếm khuôn mặt của Clearview AI (Hình 2).

Hoan Ton-That, CEO và người đồng sáng lập Clearview AI. Ảnh: Niamh McDonnell/CNN.

Tuy nhiên, trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Clearview có nói rằng sáng chế này có thể hữu dụng cho nhiều mục đích khác. Công ty này tranh luận rằng “một cá nhân có thể muốn biết nhiều hơn về một người mới gặp trong mối quan hệ kinh doanh, tình cảm hoặc các mối quan hệ khác”. Theo Clearview, cách thức thông thường để biết thêm thông tin về những người mới gặp, chẳng hạn như xem danh thiếp hay hỏi han có thể không đáng tin cậy nếu người đối diện nói dối. 

Thị trường ứng dụng thương mại cho công nghệ nhận diện khuôn mặt đang tăng trưởng mạnh, cùng với đó là số các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ này mà USPTO đã cấp. Trong giai đoạn 2015-2019, USPTO đã cấp khoảng 5000 bằng sáng chế liên quan cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ, viễn thông, giải trí, bán lẻ và nhiều ngành khác. USPTO không hồi đáp ngay lập tức cho Politico về việc có hay không cơ quan này đã cấp bằng sáng chế về nhận diện khuôn mặt cho các tính năng thu thập dữ liệu web như công nghệ của Clearview. 

Tùng Phong (Theo Politico)

 

Facebook ngừng nhận diện khuôn mặt, nhưng Meta thì không

Thứ 6, 05/11/2021 | 10:48
Facebook đã thông báo sẽ dừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên mạng xã hội này, nhưng công ty mẹ Meta nói rằng không áp dụng với sản phẩm vũ trụ ảo.

Trường học ở Scotland dùng công nghệ nhận diện mặt để bán đồ ăn trưa

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:24
9 trường học ở Bắc Ayrshire, Scotland đã bắt đầu nhận tiền ăn trưa của học sinh bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, khiến giới quản lý phải can thiệp.

Ứng dụng Clearview AI truy xuất danh tính và thông tin cá nhân chỉ với một bức ảnh

Thứ 3, 21/01/2020 | 13:00
Với ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, một người lạ có thể chụp ảnh bạn trên đường hoặc ở bất kỳ đâu. Sau đó, chỉ cần quét ảnh, mọi thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nơi làm việc…đều có thể hiện ra.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.