Lộ phí ‘bôi trơn’ DA đường hành lang ven biển: Bộ đã nắm thông tin

Lộ phí ‘bôi trơn’ DA đường hành lang ven biển: Bộ đã nắm thông tin

Thứ 4, 26/10/2016 | 09:01
0
PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện QH & QL GTVT: “Nếu những khoản chi đó không hợp lý thì cơ quan chức năng phải vào cuộc, làm rõ, nhất là vấn đề thực sự có 'bôi trơn' hay không?”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về thông tin tổng thầu Hàn Quốc ép các nhà thầu phụ phải chung chi những khoản chi phí nhạy cảm, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý Giao thông Vận tải nhấn mạnh: “Việc này là không hợp lý và trái với quy định”.

Theo ông Thụ, thông thường, các công trình giao thông đều có những khoản như chi phí dành cho kiểm định chất lượng công trình. Tuy nhiên, đã có chi phí dành cho kiểm định chất lượng rồi thì sẽ không có cái gọi là “chi phí thêm cho kiểm định chất lượng”. Vì vậy, việc tổng thầu chính một số gói thầu thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam là Công ty Ssangyong (Hàn Quốc) buộc nhà thầu phụ phải chi trả cùng lúc 2 lần phí kiểm định như kể trên cần phải làm rõ.

Bên cạnh đó, những khoản phí như tiếp khách không nằm trong dự toán của dự án thì không thể buộc các nhà thầu phụ cùng chung chi, nhất là khi các nhà thầu phụ đã hoàn tất hợp đồng, bàn giao công trình được hơn 1 năm.

Hồ sơ điều tra - Lộ phí ‘bôi trơn’ DA đường hành lang ven biển: Bộ đã nắm thông tin

 Một trong gói thầu phụ mà Cty Ssangyong cắt trong một số gói thầu thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam giao cho Liên danh nhà thầu phụ Việt Nam đã hé lộ nhiều khoản chi phí chung chi "nhạy cảm".

Theo PGS Thụ, khi xem lại danh sách “chung chi”, có một vài khoản phải xem xét lại. “Ví dụ, chi phí dành cho sửa chữa công trình. Trong hơn 1 năm, không có yêu cầu sửa chữa nào, cũng không có phản ánh phải sửa chữa nào, tại sao lại bắt người ta phải chi trả phí sửa chữa công trình?”, PGS. Thụ đặt câu hỏi.

Ông Thụ khẳng định, bất cứ khoản chi phí nào không nằm trong hợp đồng ban đầu thì không thể bắt ép các nhà thầu phụ phải chi trả. Bởi, họ không có nghĩa vụ phải chi trả những khoản không nằm trong nghĩa vụ của mình.

Còn về nghi vấn có “bôi trơn” cho kiểm định chất lượng công trình hay không, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ cho hay, hiện tại, khó có thể khẳng định được là có hay không mà phải căn cứ vào những số liệu, hồ sơ, chứng từ.

“Tuy nhiên, theo quan sát của tôi trong nhiều năm, những trường hợp nhà thầu phải dành phí "bôi trơn" trong suốt quá trình thi công công trình không phải ít. Về việc nhà thầu Hàn Quốc ép nhà thầu phụ phải chung chi những khoản được cho là "nhạy cảm" phải xem xét có đúng là nhạy cảm hay không. Những khoản chi đó có hóa đơn, chứng từ hợp lý hay không, có nằm trong chi phí chính thức của công trình hay không. Nếu quả thực, những khoản chi đó không hợp lý, cơ quan chức năng có liên quan phải vào cuộc, làm rõ các vấn đề, nhất là vấn đề thực sự có "bôi trơn" hay không? Sau đó mới đến việc quy trách nhiệm”, PGS.TS. NGƯT Nguyễn Văn Thụ cho biết.

Trước đó, theo thông tin tố cáo từ một trong những nhà thầu phụ tham gia dự án đường hành lang ven biển phía Nam, tổng thầu là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Ssangyong (Công ty Ssangyong) đã chung chi những mức phí được cho là “nhạy cảm” và ép những nhà thầu phụ thanh toán lại những khoản phí này.

PV báo Người Đưa Tin đã liên lạc với Bộ Xây dựng để làm rõ những nghi vấn được đặt ra. Bộ Xây dựng cũng đã xác nhận nắm được thông tin ban đầu. Hiện, Bộ đã phân công các đơn vị chuyên trách để tìm hiểu, làm rõ vụ việc.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.

Đỗ Huệ

Lộ phí ‘bôi trơn’ thầu chính DA đường hành lang ven biển phía Nam

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:41
Đại diện nhà thầu chính Hàn Quốc đã ép nhà thầu phụ Việt Nam phải “gánh” nhiều khoản chung chi “nhạy cảm” trái pháp luật để hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền bảo lãnh thi công gói thầu phụ.

Lộ phí ‘bôi trơn’ thầu chính DA đường hành lang ven biển phía Nam

Thứ 2, 05/12/2016 | 15:41
Đại diện nhà thầu chính Hàn Quốc đã ép nhà thầu phụ Việt Nam phải “gánh” nhiều khoản chung chi “nhạy cảm” trái pháp luật để hòng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền bảo lãnh thi công gói thầu phụ.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.