Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển

Chủ nhật, 14/12/2025 16:45 GMT+7

Tp.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với tuyến đường sắt trên cao từ trung tâm Tp.HCM ra đến Cần Giờ, một trong những Đặc khu nổi bật của Thành phố trong tương lai.

Vừa qua, Văn phòng UBND Tp.HCM thông tin, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM đã ký chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt vừa được Tp.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ nối từ trung tâm tới khu vực Cần Giờ. Cần Giờ là một trong 2 Đặc khu tại Tp.HCM (gồm Đặc khu Côn Đảo và Cần Giờ) đây là khu vực được định hướng sẽ là nơi bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển (Rừng Sác) và sẽ có khu đô thị dịch vụ vượt bậc, phát triển kinh tế, xã hội môi trường. (Tuyến đường sắt metro số 1 nối từ khu phía Đông Tp.HCM về trung tâm.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 2.

Hiện, người dân muốn di chuyển tới Cần Giờ bằng đường bộ phải đi qua tuyến đường "độc đạo" là Huỳnh Tấn Phát, qua Phà Bình Khánh sau đó mới tới Cần Giờ. Chính vì vậy, tăng cường giao thông tới Cần Giờ được Tp.HCM chú trọng quan tâm.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 3.

Trong ảnh khu vực chợ Bến Thành, nơi tuyến ngầm Metro số 1 đi qua và cũng sẽ là điểm đầu tiên của dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 4.

Theo thông tin từ dự án, dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 5.

Hướng tuyến dự án cơ bản theo quy hoạch được bắt đầu tại Km0+00 nằm trong công viên 23 Tháng 9, tuyến đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học rồi chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé. (Trong ảnh là sông Sài Gòn, khu vực cầu băng qua rạch Bến Nghé).

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 6.
Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 7.

Khi qua rạch Bến Nghé, chuyển hướng đông bắc đi vào đường Hoàng Diệu, tuyến đi theo đường Hoàng Diệu đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành. Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2. Sau đó chuyển hướng về đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang phường Tân Mỹ.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 8.

Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (quận 7, Tp.HCM cũ) nơi tuyến đường sắt sẽ đi qua. Khu vực này là điểm đầu khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tập trung hàng loạt các khu dịch vụ, cơ sở lưu trú, nhà phố….

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 9.
Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 10.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (quận 7, Tp.HCM cũ).

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 11.

Tuyến tiếp tục đi về phía nam, vượt sông Rạch Đỉa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè. Sau khi sang xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và chạy về ga Cần Giờ. Khu vực Phà Bình Khánh là nơi gần tuyến đường sắt sẽ đi qua. Sau đó nối qua bờ của Đặc khu Cần Giờ.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 12.

Tuyến đường sắt sẽ tiếp tục băng theo tuyến đường Rừng Sác hàng chục kilomet.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 13.

Khu Rừng Sác, được ví như "lá phối xanh" của Tp.HCM.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 14.

Đối với tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, Tp.HCM giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, quốc phòng – an ninh…. nhà đầu tư phải bảo năng lực tài chính, tuân thủ quy trình kỹ thuật, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có phương án giảm tiếng ồn, rung chấn trong quá trình khai thác, đảm bảo đồng bộ với hệ thống metro hiện hữu và các tuyến đường sắt dự kiến khác.

Lộ trình tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vượt sông, băng rừng, nối trung tâm với đặc khu biển- Ảnh 15.

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ có điểm cuối ở xã Cần Giờ, gần khu vực khu đô thị lấn biển.

Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được UBND TP chấp thuận chủ trương và nhà đầu tư. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng, không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Dự án sẽ là "động lực" cho sự phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Theo quyết định, dự án được xây đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga gồm 2 ga giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành, Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ, 1 trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

P.Sơn


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.