Loại cây

Loại cây "lạ" mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm "đặc sản" giá 800.000 đồng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 15:10
0
Có một loại cây "lạ" mọc đầy ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, được nhiều người ở nước ngoài "săn lùng" mặc dù giá đắt đỏ.

Có thể nhiều người không biết, có một trong những loại rau dại ở nước ta được xem là "đặc sản" ở Trung Quốc. Loại cây độc lạ được nhắc đến ở đây là mầm cây hương xuân (còn gọi là xoan hôi, tông dù).

Cây xoan hôi có tên khoa học là Toona sinensis (A. Juss) Roem, cao từ 20 - 30 mét, tán hình ô, vỏ có mùi hăng như tỏi, lá kép lông chim, cụm hoa màu trắng, quả hình bầu dục hoặc gần hình trứng màu nâu bóng.

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng

Mầm non của cây xoan hôi (hay còn gọi là hương xuân, tông dù) đang rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng, mua về ăn như rau.

Cây xoan hôi mọc tự nhiên ở nhiều tỉnh biên giới phía Bắc nước ta như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn... và các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Đây là loại cây ưa sáng, tốc độ sinh trưởng nhanh, rụng lá về mùa khô; ra hoa từ tháng 5 đến tháng 7, quả chín khoảng tháng 10 - 12.

Theo trang Sohu, tại Trung Quốc, cây xoan hôi được trồng rất phổ biến ở các tỉnh Tứ Xuyên, An Huy, Thiểm Tây, Vân Nam… Người dân địa phương trồng cây xoan hôi chỉ để hái mầm bán.

Lý do loại rau mầm này đắt đỏ là bởi khi ăn có mùi thơm rất đặc biệt, và chỉ có thể ăn được vào mùa xuân, vì nếu để qua mùa xuân thì mùi vị của nó sẽ không còn được như trước, cũng có thể nói là không ăn được nữa. Bởi vậy, người Trung Quốc mới có câu: "Trước cơn mưa, mầm cây xoan hôi mềm như tơ; sau cơn mưa, mầm cứng như gỗ".

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng (Hình 2).

Loại cây dại lên tầm "đặc sản".

Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của hương xuân cao hơn những loại rau khác, chúng chứa rất nhiều chất xơ, nếu ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho cơ thể. Mầm cây hương xuân có công dụng như thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, diệt khuẩn, trị viêm ruột. Phát hiện gần đây về loài cây này còn cho thấy nó có tác dụng giảm lượng đường trong máu, rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó loại rau này rất giàu vitamin C, vitamin A, vitamin E, axit folic và các vitamin khác, cũng như protein, canxi, phốt pho, sắt và các khoáng chất khác.

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng (Hình 3).

Cây xoan hôi có ngọn mùi thơm nhẹ như tỏi, lá kép lông chim, chúng mọc nhiều ở các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta.

Theo trang tin Sohu của Trung Quốc, vài năm trước, mầm cây xoan hôi đã được bán ở nước này với giá không hề rẻ, khoảng 140 NDT/kg (480.000 VNĐ/kg); nhưng từ năm ngoái đến nay, chúng được bán với giá cao hơn, khoảng 180 NDT/kg (625.000 VNĐ/kg). Đáng chú ý với giá khoảng 180 NDT/kg cũng không phải là đắt nhất. Đặc biệt ở một chợ rau ở đường Nam Kinh (Thượng Hải), mầm cây xoan hôi ở đây được bán với giá 240 NDT/kg (820.000 VNĐ/kg).

Do quý hiếm và giá đắt đỏ nên mầm cây xoan hôi không phải dành cho số đông, người tiêu dùng Trung Quốc thường chỉ mua với số lượng ít về ăn thử.

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng (Hình 4).

Mầm non của xoan hôi màu hơi nâu đỏ có giá rất đắt đỏ. Còn mầm xoan hôi màu xanh rẻ hơn nhiều cũng vì mùi vị khi chế biến lên không ngon bằng.

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng (Hình 5).

Để đảm bảo sức khỏe trước khi chế biến thành món ăn, buộc phải ngâm mầm cây xoan hôi trong nước muối.

Mặc dù loại rau này tốt cho sức khỏe tuy nhiên lượng nitrat có chứa trong lá xoan hôi cũng nhiều, đặc biệt ở các lá già, ăn vào có thể gây ngộ độc cho cơ thể. Bởi vậy, trước khi dùng ngọn xoan hôi đỏ để làm món ngon cần có bước sơ chế trước để loại bỏ nitrat. Do đó, trước khi nấu, ngâm mầm lá xoan hôi vào nước muối loãng và chần qua nước sôi. Làm như vậy vừa loại bỏ được độc tố lại giữ được hương vị tươi ngon của rau. Cũng có quan điểm cho rằng, chần rau sẽ làm mất vị ngon. Nếu bạn không muốn chần qua nước sôi thì sẽ phải bóp với muối trắng nhiều lần và ngâm với nước muỗi loãng, sau đó mới chế biến món ăn.

Mách bạn cách làm món trứng chiên rau xoan hôi thơm ngon bổ dưỡng

Đời sống - Loại cây 'lạ' mọc dại ở Việt Nam, không ngờ ở nước ngoài lên tầm 'đặc sản' giá 800.000 đồng (Hình 6).

- Ngọn xoan hôi nhặt bỏ lá già, rửa sạch.

- Đun nồi nước sôi, cho 1 thìa muối vào rồi cho mầm xoan hôi vào chần. Đến khi rau đổi màu thì vớt ra thái nhỏ. Lưu ý không nên chần lâu quá rau sẽ bị nhừ và mất đi độ giòn ngọt.

- Đổ dầu vào chảo, đợi dầu nóng, cho trứng gà vào chiên chín. Cho nhẹ nhàng để trứng gà không bị vỡ. Đến khi vàng đều 2 mặt là được.

- Trong một bát nhỏ, cho 2 thìa nước tương, nửa thìa đường, 1 thìa dầu hào, 1 thìa tinh bột bắp, nửa thìa muối và ít nước dùng gà hoặc hạt nêm vào. Thêm một bát nước và khuấy đều tất cả.

- Để lại một xíu dầu trong chảo trứng chiên, sau đó đổ bát nước sốt vào. Đun đến khi nước sốt sánh lại thì cho trứng chiên vào.

- Cho rau xoan hôi đã cắt nhỏ và kỷ tử vào. Đảo đều rồi bày ra đĩa. Có thể rắc thêm chút vừng trắng rang chín lên trên để trang trí.

Lưu ý: Món trứng chiên rau xoan hôi không khó làm. Trong mùa xuân này nếu tìm mua được loại rau giàu chất chống oxy hóa này bạn có thể thực hiện món ăn trên. Ngoài ra, món ăn được cho thêm kỷ tử để gia tăng tác dụng tăng cường thị lực. Kỷ tử giàu chất xơ và ít calo nên không sợ gây tăng cân, ngược lại, chúng còn có tác dụng thải độc gan hữu hiệu.

Trúc Chi (t/h)

Loài cây độc ở Việt Nam gây mù mắt, giết người trong phút chốc

Thứ 7, 09/03/2024 | 15:10
Nhựa cây Sui nếu bắn vào mắt sẽ gây mù mắt, tiếp xúc với các vết thương có thể ngấm vào máu gây tử vong khi không được chữa trị kịp thời.

Anh nông dân say mê nuôi "bầy sâu" nào ngờ nhẹ nhàng đút túi 1,5 tỷ đồng

Thứ 7, 09/03/2024 | 07:30
Chỉ nuôi độc một loài "ăn xong lại nằm" trong nhà, anh nông dân ở Lâm Đồng "đút túi" 1,5 tỷ/năm. Nghe vậy, ai cũng muốn học học hỏi mô hình này.

Loại cây "kẻ thù nhà nông" trước không ai ngó, nay lên tầm "đặc sản" giá 350.000 đồng/kg

Thứ 4, 06/03/2024 | 09:30
Có một loại cỏ quen thuộc mọc như nấm sau mưa, nó được coi là "kẻ thù" của nhà nông, không ngờ đào củ về bán giá đắt đỏ lại còn có tác dụng trị bệnh ít ai ngờ tới.

Anh nông dân "bỏ phố về quê", nuôi con quen thuộc nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng

Thứ 3, 05/03/2024 | 07:30
Với quyết tâm làm giàu và không ngại khó, anh nông dân ở Lâm Đồng có trang trại quy mô gần 13.000m2 với 80 bể nuôi loại cá "quen thuộc" giá đắt đỏ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.