Loại củ quen thuộc trong bếp được mệnh danh là “khắc tinh” của ung thư

Loại củ quen thuộc trong bếp được mệnh danh là “khắc tinh” của ung thư

Thứ 4, 15/03/2023 | 07:45
0
Đây là nguyên liệu tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Nghiên cứu cho thấy, loại củ này rất tốt cho cơ thể và não bộ, còn có tác dụng chống ung thư.

Củ nghệ là loại gia vị có nguồn gốc thực vật, thường xuất hiện trong các công thức nấu ăn hàng ngày. Nghệ mang lại hương vị độc đáo và màu vàng cho nhiều món ăn như món cà ri, làm gia vị đặc biệt cho các món như cơm gà, canh cá, kho cá...

Không chỉ tạo màu sắc cho món ăn mà củ nghệ còn rất tốt cho sức khỏe. Nghệ cung cấp khá nhiều vitamin, khoáng chất như: Vitamin C, K, E, Kali, canxi, sắt… và còn nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm.

Đặc biệt curcumin, một trong những thành phần chính của nghệ, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Trong khi đó, tất cả các bệnh về cơ bản đều bắt đầu với viêm, từ viêm nướu trong miệng đến bệnh tim, do đó, bổ sung một thìa cà phê nghệ một ngày có thể là một điều tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do tại sao nghệ xứng đáng chiếm một chỗ trên giá gia vị của bạn.

Khả năng chống viêm mạnh mẽ

Đời sống - Loại củ quen thuộc trong bếp được mệnh danh là “khắc tinh” của ung thư

Curcumin có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Điều này làm cho nghệ rất có lợi cho cơ thể con người. Nó có khả năng ngăn ngừa một số bệnh như Alzheimer, trầm cảm và các rối loạn thần kinh khác.

Bài báo trên tạp chí Thuốc oxy hóa và tuổi thọ tế bào phân tích curcumin là hợp chất hoạt động chính trong củ nghệ, đặc biệt mạnh, nó có các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời đã được chứng minh là cải thiện các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa (một hiện tượng gây ra bởi sự mất cân bằng giữa các gốc tự do). Khi điều này xảy ra, các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào khác nhau trong cơ thể bạn.

Các đặc tính chống viêm của nghệ cũng có lợi cho làn da của bạn. Đó là lý do tại sao nghệ có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và làm cho làn da sáng lên.

Chống ung thư

Curcumin trong nghệ có tính chất chống lại ung thư. Cũng được biết đến với tính chất chống ô xy hóa, nghệ giúp ngăn ngừa các chất độc hại ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng của con người nên giúp ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hoạt chất Curcumin có trong nghệ giúp đảo ngược quá trình có thể gây ra bệnh tim ở người. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất như kali trong củ nghệ giúp bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh và ổn định.

Giảm đau xương khớp

Đời sống - Loại củ quen thuộc trong bếp được mệnh danh là “khắc tinh” của ung thư (Hình 2).

Một đánh giá nghiên cứu năm 2016 của các nhà khoa học cho thấy, uống curcumin trong 4 tuần có thể giúp giảm đau xương khớp, có thể so sánh với việc dùng NSAID hoặc glucosamine.

Cải thiện trí nhớ

Nghiên cứu được thực hiện ở các quần thể người châu Á đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cà ri có sự cải thiện về nhận thức (thông qua các xét nghiệm đo lường trí nhớ, sự chú ý…) hơn so với những người không ăn nhiều gia vị này. Các nhà khoa học đã ghi nhận lợi ích này đối với nghệ, và đó là lý do nghệ là một phần quan trọng trong chế độ ăn của người châu Á.

Các nghiên cứu gần đây càng nhấn mạnh thêm điều này. Ví dụ, một nghiên cứu hồi tháng 3/2018 được thực hiện ở những người từ 51 đến 84 tuổi cho thấy rằng, những người dùng một chất bổ sung curcumin 90 milligram hai lần một ngày trong 18 tháng đã tăng cường trí nhớ so với những người dùng giả dược. Mặc dù, vẫn cần nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận điều này, nhưng các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống viêm của chất curcumin có thể bảo vệ não khỏi các bệnh liên quan đến trí nhớ như bệnh Alzheimer.

Điều trị đau dạ dày

Nghệ có tính nóng, cay, có tác dụng bảo vệ dạ dày, tiêu diệt các vi khuẩn có hại, từ đó làm giảm tình trạng đau dạ dày hiệu quả. Sử dụng nghệ đúng cách có thể giúp điều trị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ợ chua, khó tiêu thường gặp.

Lưu ý khi sử dụng nghệ:

-Không nên sử dụng nghệ với liều lượng quá nhiều, có thể sẽ gây ra tác dụng phụ và vàng da, tiêu chảy, buồn nôn...

-Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi áp dụng bất kì loại thuốc nào.

-Không nên sử dụng nghệ khi gặp các vấn đề về túi mật.

-Uống nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu.

-Có thể kết hợp nghệ với mật ong để phát huy tối đa tác dụng điều trị bệnh.

Minh Hoa (t/h)

Những lợi ích "quý hơn vàng" từ quả chuối

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:00
Chuối chín rục thường bị vứt đi, trong khi hàm lượng dinh dưỡng của nó cao hơn nhiều so với chuối vừa chín tới.

Hé lộ bí quyết sống thọ của cụ bà 110 tuổi có 70 chắt ở xứ Nghệ

Thứ 4, 01/02/2023 | 10:11
Mặc dù đã 110 tuổi nhưng cụ Yên còn minh mẫn và có sở thích đọc thơ. Đặc biệt, cụ dùng nhiều từ hài hước trong cuộc trò chuyện khiến ai cũng bật cười.

Những lợi ích bất ngờ của việc ngâm chân vào mùa đông

Thứ 7, 07/01/2023 | 07:00
Ngâm chân đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ngâm chân không đúng cách có thể gây ra một số hệ luỵ, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những lợi ích không ngờ của vỏ trái cây

Thứ 4, 25/01/2023 | 14:09
Thường bị lột bỏ do khó ăn và thực tế cũng không ai ăn, song một số loại vỏ trái cây có những tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...