Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết

Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết

Thứ 6, 31/03/2023 | 07:00
0
Loại hoa rừng này mua về nấu canh hoặc xào ăn rất ngon, dù có thời điểm giá bán lên đến 300.000 đồng/kg vẫn được nhiều người tìm mua.

Rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng. Cây rau ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá. Cây cao hơn đầu người, cành lá sum suê. Cuối mùa đông, cây ngót rụng hết lá già để sang đến mùa xuân, khoảng tháng 2, bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa ngót li ti màu xanh.

Đời sống - Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết

Ngọn rau ngót nhỏ nên số lượng thu hoạch không nhiều, hoa của chúng còn hiếm hơn nên giá bán sẽ cao hơn so với phần ngọn. Như mọi năm, giá hoa rau ngót rừng bao giờ cũng đắt gấp đôi ngọn rau ngót. Nhưng năm nay, giá bán của chúng không đắt hơn là bao.

Chia sẻ với Nông Thôn mới, chị Thủy (Lạng Sơn) cho biết: “Hiện, tôi đang bán giá hoa sỉ là 80.000 đồng/kg, ngọn rau ngót rừng tầm 40.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày tôi gom được khoảng chục cân hoa rau ngót. Cứ hàng về tới nhà, tôi lại đóng gửi đi cho khách sỉ, có nhiều người đặt vấn đề muốn lấy sỉ nhưng số lượng hoa ít quá, tôi không nhận”.

Đời sống - Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết (Hình 2).

Chị Trần Thị Mai, một đầu mối chuyên bán đặc sản rừng ở Trung Hòa (Cầu Giấy), cho biết chị cũng phải gom từng cân một trên vùng Lạng Sơn về chứ không như rau ngót có thể đặt mua cả vài chục cân một lần.

Nếu như rau ngót rừng một cân có thể thu được 10kg thì hoa rau ngót một cây chỉ hái được khoảng 1kg. Gom từ vài mối mới được một thùng hoa rau ngót gửi về Hà Nội.

Chị Mai cho hay, dù giá đắt đỏ nhưng lượng khách đặt mua rất nhiều, hoa về không đủ trả hàng cho khách đã đặt trước. Thế nên, ở chỗ chị khách mà muốn mua hoa ngót rừng ăn phải đặt trước từ khoảng 3 ngày, khi nào nhiều thì chỉ cần đặt trước khoảng 2 ngày.

Chị Trang, một đầu mối bán đặc sản rau rừng ở Lạng Sơn, cũng cho biết hoa rau ngót rừng khá hiếm mà nhu cầu khách hàng mua nhiều khiến chị phải đi thu gom khắp nơi.

Do số lượng ít nên có hôm gom được vài cân, hôm thì không có cân nào. Khách hỏi mua khá nhiều nên chị đành phải từ chối hết vì không biết bao giờ có hàng.

Theo chị, hoa rau ngót rừng ăn ngon, mua về rửa sạch rồi bỏ cả chùm vào nấu canh thịt băm hoặc xào. Loại hoa này có thể sử dụng để đồ xôi, sẽ cần phải cắt nhỏ. Tuy nhiên, nụ hoa cũng rất dễ rụng nên khi rửa cần cho vào rổ có mắt nhỏ để tránh rơi mất những nụ nhỏ li ti.

Đời sống - Loại hoa rừng giá đến 300.000 đồng/kg, là đặc sản ít người biết (Hình 3).

Chia sẻ với VietNamNet, chị Lê Nguyễn Minh Châu ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết cả nhà chị đều thích ăn rau ngót rừng nên cứ vào mùa là phải lùng, đặt mua liên tục, cách một ngày lại ăn một lần. Loại rau ngót rừng xịn (thu hái tự nhiên từ rừng chứ không phải loại dân trồng) mua về tuốt lấy những đọt lá non, sau đó rửa sạch rồi cho vào nấu canh với thịt nạc băm ăn ngọt lừ, đậm hương vị tự nhiên, không cần cho bột nêm hay mì chính.

Thế nhưng, dịp này cuối mùa rau ngót bắt đầu có hoa, do đó, thay vì đặt mua rau ngót rừng chị lại lùng mua hoa rau ngót rừng.

“Món hoa rau ngót này là cực phẩm, ăn còn ngon hơn rau ngót rừng nhiều lần khi nấu canh hoặc đồ xôi”, chị Châu nhận xét.

“Ăn món rau này thì siêu ngon, nấu canh ăn còn ngon và thơm hơn gấp nhiều lần rau ngót. Cho vào xào cũng rất hấp dẫn”. Chị Châu cho biết, cứ vào dịp này là chị lại lùng mua hoa ngót rừng do chúng thuộc diện hàng hiếm, không có nhiều và đặc biệt là thời ra ra hoa ngắn, chỉ khoảng gần nửa tháng, nếu không mua nhanh thì phải đợi tới mùa ngót năm sau mới được thưởng thức.

Trong khi đó, để có được 1kg hoa rau ngót rừng ăn, chị Trần Phương Trà ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) phải “đặt gạch” tại một cửa hàng rau rừng quen thuộc trước vài ba ngày.

Loại này ăn rất ngon, ngọt, thơm, chị thường đùng để xào, nấu canh hoặc cho vào xay nhỏ làm rau ăn dặm cho đứa con nhỏ vì chúng vừa sạch, vừa bổ dưỡng. “Loại hoa ngót rừng nhanh hết mùa lắm, chỉ có trong vòng chưa đầy 1 tháng. Hôm qua đặt chủ hàng đã báo gần hết mùa, giá tăng lên một chút nên tôi đang định đặt vài cân để về để tủ ăn dần, không hết mùa mà không có ăn lại tiếc”, chị chia sẻ.

Theo tìm hiểu, hiện trên thị trường, hoa rau ngót rừng đang được rao bán giá sỉ từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Còn giá lẻ, khách mua với giá hơn 100.000 đồng/kg. Mấy năm trước, giá hoa rau ngót rừng còn được bán giá lên đến 300.000 đồng/kg.

Minh Hoa (t/h)

Mật ong màu tím tưởng đồ giả hoá ra là đặc sản ở vùng đất này

Thứ 6, 03/03/2023 | 00:55
Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được có một loại mật ong màu tím trên thế giới này và nó chỉ có bán ở một nơi duy nhất.

Loại cá đặc sản miền Tây tăng giá “chóng mặt”, dân nuôi tiếc hùi hụi

Thứ 2, 13/02/2023 | 13:25
Loại cá này có giá tăng cao nhưng người nuôi lại cảm thấy tiếc nuối, không mấy vui vẻ.

Loại quả rụng đầy rừng, dân nhặt về bán 150.000/kg thành đặc sản lạ đắt khách dịp Tết

Thứ 5, 05/01/2023 | 10:10
Những năm gần đây, hạt kơ nia được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên đán thay cho các loại hạt truyền thống.

Loại rau chỉ trồng ở bờ rào nay "lên đời" thành rau đặc sản giá chát, vạn người săn lùng

Chủ nhật, 12/03/2023 | 10:00
Cây dâm bụt là một loại cây hoa làm cảnh, xưa kia trồng làm bờ rào, ngày nay lại rất được ưa chuộng, săn lùng để làm món ăn.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.