Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg

Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg

Thứ 4, 06/12/2023 | 11:39
1
Có một loại quả Việt Nam có đầy nhưng nhiều người "sính ngoại" mua hàng xách tay giá 1,8-2 triệu đồng/kg, khiến nhiều người tò mò về độ tốt với sức khỏe.

Sung là loại quả có nhiều ở các vùng quê Việt Nam. Loại quả này cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa và chống lại một số loại ung thư. 

Mặc dù ở Việt Nam loại quả này mọc nhiều nơi và giá thành khá rẻ nhưng thời gian vừa có một số người chuộng hàng xách tay, nên không ngần ngại chi số tiền "khủng" để mua quả đắt đỏ có hinhg tròn to, vị ngọt, bùi về dùng.

Loại sung xách tay từ Nhật về có giá 1,8-2 triệu đồng/kg, đắt gấp 5 lần sung Mỹ, song vẫn được chị em lùng mua về ăn bởi tò mò, hiếu kỳ. Các đầu mối sớm phải thông báo hết hàng.

Trước đây anh Thành (Hà Nội) từng chia sẻ, biết quả sung rất tốt cho bà bầu, đặc biệt là phụ nữ sau sinh nên anh thường mua sung Mỹ cho vợ ăn. Thời gian gần đây, được bạn bè quảng cáo về loại sung Nhật Bản cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tò mò anh mua vài hộp cho chị nhà tẩm bổ.

“Sung Nhật to ăn ngọt, thanh mát, hương thơm dịu, vị khác hẳn so với sung của Việt Nam nên vợ tôi rất thích. Một hộp 4 quả tôi mua lên đến 550.000 đồng, nên một tuần tôi chỉ dám mua 3 hộp dành cho vợ ăn thêm cho lạ miệng. Tính ra mỗi tuần cũng hết 1,6 triệu đồng tiền sung”, anh Thành nói. Chưa kể, đây là hàng cao cấp xách tay nên có đợt anh phải đợi đến 1 tuần mới mua được.

Đời sống - Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg

 Loại sung Nhật xách tay giá khá chát, lên đến 1,8-2 triệu đồng/kg. Với giá "chát" như vậy có thể nói loại sung này thuộc top đắt đỏ nhất thế giới.

Tương tự, chị Trần Vân Anh ở Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể rằng phải đợi đến hơn 1 tuần, chị mới mua được 2 kg sung Nhật Bản để ăn và mang đi biếu vợ sếp với giá lên tới 4 triệu đồng cả vận chuyển.

Vì những tác dụng tuyệt vời trên mà quả sung được người dân trên thế giới rất ưa chuộng, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời của quả sung:

Giảm cân hiệu quả: Trái sung tươi được biết đến là một nguồn cung cấp chất xơ lành mạnh rất dồi dào, hiệu quả vừa có khả năng cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể lại vừa hạn chế tình trạng mất sức, thiếu nước và mệt mỏi - những biểu hiện quen thuộc thường thấy đối với những cá nhân thường xuyên giảm cân. Do đó, bạn nên thường xuyên ăn loại quả này trong loại quả này để giữ thân hình mảnh mai.

Đời sống - Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg (Hình 2).

Quả sung giàu chất dinh dưỡng.

Ổn định đường huyết  và huyết áp: Loại quả dân dã chứa nhiều potassium (K) giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Không chỉ vậy còn nhiều potassium nhưng ít sodium giúp tránh được bệnh huyết áp cao.

Có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa:  Từ xa xưa quả sung được dùng như vị thuốc điều trị thay thế cho những vấn đề liên quan đến tiêu hóa, nổi bật phải kể đến chứng táo bón. Đáng chú ý, trong quả sung có khá nhiều chất xơ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Hàm lượng chất xơ này sẽ làm mềm và bổ sung thêm một lượng lớn vào trong phân, làm giảm tình trạng táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, các chất xơ cũng đóng vai trò như loại tiền sinh học hoặc cũng có thể là thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh bên trong đường ruột.

Không chỉ vậy trong một nghiên cứu được thực hiện với 150 người bị tình trạng ruột kích thích đi kèm táo bón cho thấy, khi họ ăn khoảng 45g sung khô mỗi ngày thì các triệu chứng như đau, đầy hơi và cả táo bón giảm đi đáng kể.

Một nghiên cứu khác được thực hiện với 80 người cũng cho thấy, việc bổ sung thêm 300g bột sung mỗi ngày đều đặn trong 8 tuần sẽ làm cho tình trạng táo bón giảm đi đáng kể so với nhóm đối chứng.

Tốt cho máu và tim: Tác dụng của sung còn là giúp huyết áp và mỡ máu được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, sức khỏe của các mạch máu cũng được ghi nhận ở mức tốt hơn, đồng thời làm giảm tỷ lệ bị mắc phải các bệnh về tim mạch chuyển hóa.

Sau khi thực hiện một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, chiết xuất từ quả sung có thể làm giảm huyết áp ở trên những con chuột với chỉ số huyết áp từ bình thường cho đến cao.

Những nghiên cứu trên động vật cũng đã cho thấy cholesterol toàn phần được cải thiện đáng kể. Các cholesterol HDL và chất béo trung tính cũng ở trạng thái tốt hơn khi được bổ sung thếm chiết xuất lá của cây sung.

Giúp ngăn ngừa ung thư: Báo VietNamNet dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, lợi ích của quả sung không chỉ dừng lại ở đây. Những gì chúng ta quan tâm hơn là vai trò của loại quả này trong điều trị ung thư.

- Phòng ung thư đại tràng: Cụ thể, để ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bệnh ung thư đại tràng, điều quan trọng là phải có đường tiêu hóa khỏe mạnh. Quả sung (tươi hoặc khô) là nguồn cung cấp chất xơ phong phú, do vậy có có vai trò lớn trong phòng ngừa ung thư đại tràng.

- Phòng ung thư não: Các nghiên cứu gần đây dần đề cập đến tác động của chiết xuất từ quả sung với tế bào ung thư não. Kết quả cho thấy khi chiết xuất được dùng, nó hạn chế sự phát triển của các tế bào tới gần 75%.

- Ung thư gan: Chiết xuất từ quả sung được dùng cho các tế bào ung thư gan và mang lại kết quả tích cực. Sự tăng trưởng của các tế bào ung thư đã bị hạn chế gần như hoàn toàn.

Đời sống - Loại quả mọc đầy bờ ao, người Việt còn thờ ơ, không ngờ có nơi bán 2 triệu đồng/kg (Hình 3).

Quả sung vị chát, nhưng nhai kỹ thì sẽ bùi và ngọt và rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Ăn sung, quả vả một ngày là đủ?

Quả sung có thể cải thiện chứng táo bón, giảm béo, hạ colesterol, tăng thể lực, giảm đau, giảm ho, đồng thời phòng được tiểu đường và ngăn ngừa các bệnh tim mạch... tuy nhiên không phải ăn bao nhiêu cũng tốt.

Tại thời điểm này không có đủ thông tin khoa học để xác định liều lượng thích hợp cho quả sung. Vì vậy, liều lượng thích hợp sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe của người dùng và một số tình trạng khác.

Các chuyên gia khuyến cáo, với sung Việt Nam, tốt nhất mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 5 quả. Riêng giống sung có xuất xứ khác thì là 1 – 2 quả/ngày. Muốn chắc chắn hơn, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có liều lượng hợp lý với cơ địa.

Trúc Chi (t/h)

Khi luộc trứng nhớ cho 2 thứ này, đảm bảo trứng thơm ngon lại tự róc vỏ

Thứ 4, 06/12/2023 | 07:55
Nhiều người luộc trứng vẫn thường khó chịu khi trứng bị dính vỏ, tuy nhiên bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách cho thêm 2 thứ đặc biệt sau.

Ngắm chú chim đắt nhất thế giới, giá 35 tỷ, "độc lạ" là có vệ sĩ riêng

Thứ 3, 05/12/2023 | 15:29
Không ai ngờ đến một chú bồ câu nhỏ bé 2 tuổi nhìn rất bình thường nhưng lại phá kỷ lục thế giới về giá đắt nhất lên đến 35 tỷ.

Loại quả xưa rụng quét vứt đi, nay đắt đỏ nửa triệu/kg, thế giới cũng dùng

Thứ 2, 04/12/2023 | 11:36
Một loại quả chín ngày xưa rụng đầy sân trường, học sinh hì hục lấy đá đập nát để moi được hạt bên trong ăn, nay lên tầm đặc sản.

Loại quả đắt bậc nhất thế giới, giá 12 triệu/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Thứ 7, 02/12/2023 | 16:14
Loại quả này có giá đắt đỏ vì phải mất rất nhiều công sức mới trồng được.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.