Loại quả quê giá rẻ nhưng nhiều vitamin C gấp 4 lần cam

Loại quả quê giá rẻ nhưng nhiều vitamin C gấp 4 lần cam

Thứ 3, 07/03/2023 | 06:48
0
Đây là loại quả bình dân phổ biến tại Việt Nam. Nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và chất xơ dồi dào, mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ tuyệt vời.

Ổi là một trong những loại trái cây được nhiều người Việt yêu thích bởi hương vị thơm ngon, ngọt mát, giá thành rẻ. Không chỉ vậy, ổi còn cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời.

Cụ thể, về giá trị dinh dưỡng, trong 100g ổi có 85g nước, 8,920g đường; 0,6g protit; 7,7g gluxit; 6g xenlulo; 291 mg kali; 5.204mcg lycopen; 10mg canxi; 16mg photpho. Ngoài ra, ổi còn nhiều khoáng chất như Ca, Mg, Fe... và vitamin B, C, betacaroten…

Với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, ổi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

Giảm lượng đường trong máu

Đời sống - Loại quả quê giá rẻ nhưng nhiều vitamin C gấp 4 lần cam

Ổi có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và kháng insulin, rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh.

Theo kết quả một nghiên cứu được thực hiện trên 19 người, uống trà lá ổi có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Một nghiên cứu khác ở 20 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy, họ đã giảm hơn 10% lượng đường trong máu sau bữa ăn nhờ uống trà từ lá của loại quả này.

Giảm cân

Ổi là thực phẩm giàu chất thô, chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin, protein và khoáng chất nhưng không có cholesterol và ít carbohydrate khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu.

Chỉ cần ăn một quả ổi trong bữa ăn trưa, bạn sẽ không cảm thấy đói đến tối. Nhưng cũng chỉ nên ăn 2-3 trái mỗi ngày, nếu ăn nhiều chất xơ trong ổi sẽ làm bạn khó tiêu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất oxy hóa và vitamin trong ổi có tác dụng bảo vệ tim mạch khỏi các gốc tự do trong cơ thể. Hàm lượng vitamin K cao trong loại trái cây này cũng góp phần bảo vệ sức khỏe của tim.

Ăn ổi cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Do việc tăng huyết áp và tăng lượng cholesterol LDL có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, nên thêm một lượng vừa phải ổi vào chế độ ăn có thể sẽ đem lại những lợi ích rất tuyệt vời.

Một nghiên cứu theo dõi 120 người trong vòng 12 tuần đã chỉ ra rằng, ăn ổi chín trước bữa ăn có thể làm giảm huyết áp nói chung khoảng 8-9 điểm, giảm tổng lượng cholesterol khoảng 9,9% và làm tăng lượng cholesterol tốt lên 8%. Hiệu quả tương tự cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khác.

Bảo vệ làn da

Chất chống oxy hóa trong ổi có lợi ích bảo vệ làn da của bạn, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn. Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Tăng cường hệ miễn dịch

Đời sống - Loại quả quê giá rẻ nhưng nhiều vitamin C gấp 4 lần cam (Hình 2).

Có lượng vitamin C trong cơ thể thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và bị ốm. Ổi là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C bởi ổi là một trong số các loại trái cây giàu vitamin C nhất. Trên thực tế, một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị một ngày và có chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với việc ăn một trái cam.

Vitamin C đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù không được chứng minh có thể dự phòng được bệnh cảm lạnh, nhưng vitamin C đã được chứng minh có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Vitamin C cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn.

Do vậy, vitamin C có thể tiêu diệt các vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng. Và vì vitamin C rất dễ bị rửa trôi ra khỏi cơ thể, nên việc thường xuyên bổ sung vitamin C hàng ngày, thông qua thực phẩm là điều vô cùng quan trọng.

Tốt cho não bộ

Ổi có chứa vitamin B3 và vitamin B6 giúp cải thiện lưu thông máu lên não, kích thích nhận thức vào tăng khả năng của não bộ.

Giảm triệu chứng đau bụng kinh

Một nghiên cứu trên 197 phụ nữ bị đau bụng kinh cho thấy, uống 6mg chiết xuất lá ổi hàng ngày sẽ làm giảm mức độ đau bụng kinh. Giải pháp này thậm chí còn có hiệu quả với chứng đau bụng kinh hơn so với một số loại thuốc giảm đau.

Chiết xuất lá ổi được cho là có tác dụng chống co thắt lên tử cung, tức là sẽ làm giảm cơn co thắt cơ trơn ở tử cung – nguyên nhân gây ra cơn đau bụng kinh.

Giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư

Chiết xuất ổi được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, chiết xuất ổi có thể dự phòng và thậm chí là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nguyên nhân có thể là do lượng chất chống oxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào – một trong số các nguyên nhân gây ung thư.

Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, dầu lá ổi có thể ngăn chặn tế bào ung thư phát triển hiệu quả hơn 4 lần so với một số loại thuốc điều trị ung thư. Tuy nhiên, hiệu quả của chiết xuất ổi lên các tế bào ung thư của người vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu thêm.

Chống căng thẳng

Ổi có chứa magie giúp thư giãn cơ bắp và dây thần kinh của bạn để bạn chống đỡ được với căng thẳng và cung cấp năng lượng tốt.

Lưu ý, tuy ổi là loại trái cây mang đến lợi ích cho cơ thể nhưng không nên lạm dụng. Những người mắc bệnh về dạ dày hay là bệnh táo bón thì không ăn quả ổi xanh với còn non. Những người bị suy nhược cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Minh Hoa (t/h)

Giải mã lợi ích tuyệt vời của tảo nâu đối với sức khỏe

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:55
Hợp chất fucoidan - chất siêu nhờn chiết xuất từ tảo nâu Nhật Bản có thể hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bổ trợ trong quá trình điều trị ung thư

12 lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ của dưa hấu

Chủ nhật, 31/07/2022 | 20:00
Dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích và rất dễ mua, giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:21
Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, mận còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ với lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Thứ 5, 23/06/2022 | 09:23
Không chỉ thơm, ngon bí đỏ còn có vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn bí đỏ sai cách có thể gây ra hậu quả nặng nề.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.