Chủ tịch Jensen Huang: Cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ 2 của NVIDIA

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 11/12/2023 | 14:38
0
Chủ tịch của công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới - ông Jensen Huang đánh giá Việt Nam đã sẵn sàng cho sự phát triển AI và cam kết sẽ hợp tác trong quá trình này.

Ngày 11/12, tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) tổ chức đã diễn ra tại NIC Hòa Lạc, không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam vừa được khánh thành hôm 28/10 vừa qua.

NVIDIA là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô.

Có nhiều đối thủ cạnh tranh, song NVIDIA được coi là công ty rất đặc biệt bởi các công ty trong lĩnh vực AI khác đều sử dụng các sản phẩm của NVIDIA. Tính đến thời điểm hiện tại, NVIDIA có hơn 27.000 nhân viên trên toàn cầu, với doanh thu đạt gần 27 tỷ USD.

Với cơn sốt AI toàn cầu, NVIDIA đang tăng kế hoạch sản xuất chip AI cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu của tập đoàn dự kiến còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Jensen Huang: Cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ 2 của NVIDIA

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào đón ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA thăm Việt Nam ngày 10/12 (Ảnh: VGP).

Trước đó, ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và làm việc với NVIDIA. Tại đây, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với ông Jensen Huang về xu hướng phát triển vi mạch bán dẫn, AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rất rộng mở giữa tập đoàn với phía Việt Nam, cũng như những góp ý cho đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đang được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng.

Ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch Jensen Huang. Tại đây, ông Jensen Huang đã tuyên bố NVIDIA sẽ xây dựng cứ điểm của tập đoàn tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn để thu hút nhân tài.

Tọa đàm hôm nay là một bước tiến sau quá trình trao đổi tích cực và hiệu quả giữa hai bên và được cho là một tín hiệu đáng mừng, củng cố hơn nữa việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn, AI Việt Nam.

Cơ hội phi thường cho Việt Nam

Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Jensen Huang nêu rõ, AI là làn sóng mới đã xuất hiện và có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Hiện nay là cơ hội phi thường cho Việt Nam.

“Việt Nam đã chuẩn bị tốt và đây là thời cơ của các bạn. Thời điểm cực kỳ tuyệt vời cho hai bên thiết lập quan hệ chiến lược, AI và chip - cả hai ngành mang tính sống còn cho sự phát triển thịnh vượng của các quốc gia. Việt Nam là đối tác của NVIDIA. Chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác đã có sẵn với Việt Nam, đương nhiên sẽ đóng góp cho AI Việt Nam trong tương lai. Chúng tôi cam kết để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai và thành lập pháp nhân tại Việt Nam”, Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang nói.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Jensen Huang: Cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ 2 của NVIDIA (Hình 2).

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA phát biểu tại toạ đàm (Ảnh: MPI).

Chủ tịch NVIDIA Jensen Huang cũng đánh giá, Việt Nam có nền giáo dục và hạ tầng tốt, chỉ cần khích lệ các thế hệ mới để bước vào thế giới AI, khích lệ các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam ở nước ngoài về quê hương. Vấn đề hiện giờ là cần năng cao kỹ năng và xây dựng 1 triệu chuyên gia AI. Đây sẽ là đội ngũ hùng hậu nhất trên thế giới.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để nâng cao kỹ năng và hạ tầng AI”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, tọa đàm còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu Việt Nam, các chuyên gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc NIC, các trường đại học chia sẻ về khả năng và tiềm năng của mình trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao, AI.

Quyết tâm đẩy mạnh ngành công nghiệp bán dẫn và AI

Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị liên quan trao đổi cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định Việt Nam có một số lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI cũng như cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phía NVIDIA đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam; hợp tác, đầu tư, xây dựng các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn của NVIDIA tại NIC và các khu công nghệ cao; hợp tác, tư vấn, hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia các cơ sở đào tạo của Việt Nam về nguồn lực, chuyên gia xây dựng các chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, AI.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Jensen Huang: Cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ 2 của NVIDIA (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: MPI).

Tạo điều kiện cho các kỹ sư, học viên của Việt Nam có thể tham gia thực tập, làm việc tại NVIDIA; đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng vườn ươm doanh nghiệp ngành bán dẫn, cũng như tư vấn cho Việt Nam hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Cùng với đó, ủng hộ, phối hợp với Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Hoa Kỳ.

Tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn, AI tại Việt Nam; phối hợp với NIC triển khai Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và hợp tác với các cơ sở đào tạo lớn của Việt Nam thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn.

Vừa qua, trong tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ hai bên nhấn mạnh hợp tác đột phá của hai nước là đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, trong đó có chip bán dẫn và AI.

Việt Nam đã được chính phủ Hoa Kỳ mời tham gia các sáng kiến về bán dẫn trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Có thể nói, tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn, AI và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ ngoại giao của hai nước trong thời kỳ mới.

Do vậy, tọa đàm giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Tập đoàn NVIDIA tại NIC hôm nay là dấu mốc quan trọng và cũng là lời cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nói chung, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong việc quyết tâm đẩy mạnh ngành công nghiệp bán dẫn và AI.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Campuchia

Thứ 2, 11/12/2023 | 11:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet thăm chính thức Việt Nam.

Phó Thủ tướng: Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón dòng vốn FDI

Thứ 6, 08/12/2023 | 18:12
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phối hợp, hỗ trợ các địa phương xúc tiến, đàm phán, tư vấn chính sách, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón dòng vốn FDI.

Bộ KH&ĐT: Nền kinh tế phục hồi tích cực, dần lấy lại đà tăng trưởng

Thứ 4, 06/12/2023 | 11:24
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nền kinh tế có nhiều dấu hiệu chuyển biến sau 11 tháng nhưng vẫn đối diện thách thức về thị trường, dòng tiền và thủ tục hành chính.

Việt Nam đứng thứ 3 châu Á về doanh số xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ

Thứ 6, 05/05/2023 | 10:50
Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia dẫn đầu việc gia tăng xuất khẩu chip bán dẫn vào thị trường Mỹ trong năm nay.
Cùng tác giả

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.