Lòng đỏ trứng có màu cam tốt hơn hay màu vàng?

Lòng đỏ trứng có màu cam tốt hơn hay màu vàng?

Thứ 6, 14/04/2023 | 06:00
0
Sự khác biệt về màu sắc của lòng đỏ trứng gà là do chế độ ăn uống và sức khỏe của con gà đẻ trứng khác nhau.

Màu sắc của lòng đỏ trứng gà thể hiện điều gì?

Theo Zing, màu sắc của lòng đỏ có mối liên hệ chặt chẽ với thức ăn của gà mái, trái ngược giá trị dinh dưỡng tổng thể của quả trứng đó.

Tiến sĩ Fernando Cisneros tại DSM giải thích giá trị dinh dưỡng của một quả trứng được xác định bởi các yếu tố như hàm lượng protein, axit amin, vitamin và khoáng chất.

"Những con gà mái khỏe mạnh sẽ có nhiều caroten trong trứng hơn, tạo ra lòng đỏ có màu vàng đậm", tiến sĩ Fernando Cisneros giải thích.

Vì vậy, để có được lòng đỏ vàng, gà mái cần được cho ăn thức ăn chất lượng tốt, chăn nuôi đúng cách và quan trọng hơn là phải khỏe mạnh.

Jeanine Flaherty, Phó giám đốc Đảm bảo Chất lượng và An toàn Thực phẩm tại Vital Farms, cũng đồng ý màu lòng đỏ trứng là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của gà mái.

Lòng đỏ trứng là phần bổ dưỡng nhất của quả trứng. Chúng chứa vitamin E, K, D và A, cũng như các axit béo ALA, DHA và EPA.

Tương tự, bạn sẽ nhận được lượng nhỏ magiê, sắt, canxi, kẽm, choline, phốt pho và một số vitamin B khi ăn lòng đỏ trứng.

Đời sống - Lòng đỏ trứng có màu cam tốt hơn hay màu vàng?

sao lòng đỏ trứng có nhiều màu khác nhau?

Thông tin trên Thanh Niên, tiến sĩ Vanessa Rissetto và là đồng sáng lập của Culina Health (Mỹ) cho biết: Màu sắc của lòng đỏ thực sự có thể cho biết rất nhiều về hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

Theo tiến sĩ Vanessa Rissetto, những lòng đỏ có màu cam sẫm và rực rỡ thường được tạo ra bởi những con gà mái được nuôi trên đồng cỏ có chế độ ăn bao gồm cỏ tươi, sâu và châu chấu. Chế độ ăn này rất giàu carotenoid, nên cho lòng đỏ màu cam đậm đà.

"Một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ trứng sẫm màu và nhiều màu sắc hơn, đặc biệt là từ những con gà mái nuôi trên đồng cỏ, có thể có nhiều omega-3 và vitamin hơn do gà ăn nhiều thức ăn tự nhiên hơn", tiến sĩ Rachel Paul từ CollegeNutriologist.com cho biết, theo Eat This, Not That!

Các nghiên cứu cho thấy kết hợp hạt Chia vào chế độ ăn của gà mái cũng sẽ dẫn đến lòng đỏ sẫm hơn.

Tiến sĩ Rissetto cũng cho biết màu sắc của lòng đỏ thực sự có thể có mùi vị khác nhau! Một số đầu bếp thậm chí còn nói rằng lòng đỏ có màu đậm hơn (như lòng đỏ màu cam) sẽ có "hương vị rực rỡ hơn" so với những loại lòng đỏ trứng có màu nhạt hơn.

Trong khi một số con gà có chế độ ăn tốt thì những con khác lại không được ăn nhiều thức ăn lành mạnh bằng, dẫn đến lòng đỏ nhạt hơn.

Tiến sĩ Rissetto nói: “Nếu lòng đỏ có màu vàng nhạt, những con gà mái đó có khả năng được cho ăn một chế độ bao gồm ngô và lúa mì”, theo Eat This, Not That!

Đời sống - Lòng đỏ trứng có màu cam tốt hơn hay màu vàng? (Hình 2).

Trứng là món ăn được nhiều người ưa thích. Nó cũng dễ chế biến với những thực phẩm khác. Ảnh: Internet.

Có nên lo lắng về màu sắc khác nhau của lòng đỏ?

Mặc dù lòng đỏ sẫm màu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho người tiêu dùng, nhưng điều đó không có nghĩa là giá trị dinh dưỡng của trứng thay đổi. Trên thực tế, theo tiến sĩ Paul, lòng đỏ vẫn sẽ cung cấp lượng protein và chất béo như nhau, bất kể màu sắc, theo Eat This, Not That!

Giá trị dinh dưỡng của trứng không thay đổi đáng kể dựa trên màu sắc của lòng đỏ, nhưng nó là một chỉ số tuyệt vời về sức khỏe của gà mái đẻ, tiến sĩ Rissetto cho biết thêm. Vì vậy, ngay cả khi hàm lượng protein và chất béo vẫn giữ nguyên cho dù là loại trứng nào, nếu bạn đập một quả trứng thấy có lòng đỏ màu cam, thì cứ tự nhiên ăn để tăng cường chất dinh dưỡng.

Đời sống - Lòng đỏ trứng có màu cam tốt hơn hay màu vàng? (Hình 3).

Hàm lượng protein và chất béo trong trứng là như nhau, bất kể màu sắc của lòng đỏ. Ảnh: DSM Animal Nutrition and Health.

Một số lợi ích các chất dinh dưỡng và protein trong lòng đỏ trứng mang lại:

Giảm nguy cơ đau dạ dày: Lợi ích này là nhờ các protein trong lòng đỏ trứng, chẳng hạn phosvitin có thể làm giảm số lượng các hợp chất trong cơ thể gây viêm nhiễm.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Một số hợp chất được gọi là glycopeptide sunfat có trong màng của lòng đỏ trứng. Những thứ này có thể kích thích sản xuất đại thực bào, là những tế bào trong hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực: Hiệp hội Tim mạch Mỹ tuyên bố lòng đỏ là nguồn quan trọng của lutein và zeaxanthin. Những caroten này có thể bảo vệ chống đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, hai vấn đề về mắt phổ biến thường phát triển sau 55 tuổi.

Theo Jeanine Flaherty, bạn không nên lo lắng về màu sắc khác nhau của lòng đỏ trứng vì "sự thay đổi màu sắc của lòng đỏ bị ảnh hưởng bởi tần suất, số lượng và những gì gà mái ăn".

Những con gà mái được nuôi trên đồng cỏ nên màu sắc của lòng đỏ thay đổi theo mùa là điều tự nhiên. Từ mùa hè đến đầu mùa thu, những con gà mái có xu hướng ăn ít hơn do nhiệt độ ấm lên. Vào mùa đông, gà mái có xu hướng ăn nhiều hơn để giữ ấm.

Dù bạn thích màu lòng đỏ trứng ra sao thì  tất cả đều có một lượng dinh dưỡng khổng lồ bổ sung cho cơ thể.

Trúc Chi (t/h)

Ăn mì tôm thường xuyên thay cơm liệu có tốt?

Thứ 2, 10/04/2023 | 06:00
Nhiều người thường đặt câu hỏi “ăn mì tôm thường xuyên có tốt”.Tìm hiểu về lợi ích và tác hại của mì tôm, bạn sẽ có được câu trả lời và giải tỏa được băn khoăn.

Uống nước ngay sau khi thức dậy có thật sự tốt?

Thứ 7, 08/04/2023 | 06:00
Nếu lượng nước trong cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, táo bón, chóng mặt... Vậy một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Ăn cơm hằng ngày có tốt cho sức khỏe?

Thứ 4, 05/04/2023 | 16:29
Cơm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, ăn cơm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe mà nhiều người biết.

12 lợi ích khi uống nước tinh khiết buổi sáng , quan trọng nhất là điều thứ 5

Chủ nhật, 19/03/2023 | 07:00
Nước là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu với cơ thể. Dưới đây là những tác dụng của việc uống nước vào sáng sớm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.