Lựa chọn SGK cho trẻ em: Cần có trình độ và tâm huyết

Lựa chọn SGK cho trẻ em: Cần có trình độ và tâm huyết

Thứ 5, 26/08/2021 | 07:00
0
Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đã có cuộc trao đổi với Người Đưa Tin về bài thơ Bắt nạt nằm trong chương trình lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam đang gây ồn ào.

PV: Những bài thơ trong SGK luôn là những ký ức không thể nào quên với các em học sinh. Chắc hẳn việc lựa chọn để đưa vào SGK cũng phải có nguyên tắc riêng?

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý: Lâu nay chúng ta vẫn nói "trẻ em là tương lai của đất nước". Và, mặc nhiên chúng ta nên dành những gì tốt đẹp nhất cho các em, kể cả các tác phẩm đưa vào sách giáo khoa. Những bài thơ trong trẻo, đẹp đẽ, hồn nhiên có trong sách giáo khoa để lại dấu ấn cực kỳ lâu dài trong ký ức ta.

Tôi vẫn nhớ như in những vần thơ mà mình được học thời cấp 1 như: Cứ mỗi độ thu sang/ Hoa cúc lại nở vàng/ Ngoài vườn hương thơm ngát/ Ong bướm bay rộn ràng/ Em cắp sách tới trường/ Nắng thu rải trên đường/ Trời trong xanh gió mát/ Đẹp thay lúc thu sang.

Tôi nghĩ rằng mình yêu bài thơ ấy chắc cũng giống các cháu thiếu nhi yêu những bài thơ hay được học trong sách giáo khoa sau này như Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa; Hương rừng của Minh Chính; Quê hương của Đỗ Trung Quân; Lũy tre của Nguyễn Công Dương; Làm anh của Phan Thị Thanh Nhàn…

Theo tôi, đấy là những bài thơ hay về ý tứ, cấu trúc mạch lạc, có nhiều hình ảnh đẹp, giàu tính nhạc và rất trong sáng, hồn nhiên phù hợp với tâm hồn thiếu nhi.

Hay như bài thơ Mèo con đi học của P.Vô - rôn-cô có trong sách giáo khoa lớp 1 đọc lên rất thú vị bởi câu chuyện ngộ nghĩnh đầy tính giáo dục của nó: Mèo con buồn bực/ Mai phải đến trường/ Bèn kiếm cớ luôn:/ -Cái đuôi tôi ốm./ Cừu mới be toáng:/ -Tôi sẽ chữa lành/ Nhưng muốn cho nhanh/ Cắt đuôi khỏi hết!/ -Cắt đuôi? Ấy chết…!/ Tôi đi học thôi

PV: Dư luận đang có nhiều ý kiến về bài thơ Bắt nạt được tuyển chọn vào cho học sinh lớp học lớp 6 sách Ngữ văn (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam). Ý kiến của ông về việc bài thơ được chọn trong SGK?

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý: Bài Bắt nạt đang làm dậy sóng dư luận mạng xã hội hiện nay. Thực tình khi đọc nhiều lần bài Bắt nạt tôi quá ngạc nhiên và băn khoăn. Từ đầu đến cuối chỉ là một sự kể lể lộn xộn, dài dòng theo cách cái nọ xỏ cái kia vô cùng tùy tiện. Tôi thấy hình ảnh thơ rất ít và chẳng có chút lấp lánh nào hết. Mà với thơ, viết cho đối tượng nào cũng rất cần thi ảnh. Thi ảnh làm nên ánh sáng của thơ.

Một ví dụ nhỏ, vì sao trong bài Mẹ ốm của Trần Đăng Khoa người ta vẫn nhớ nhiều tới chi tiết này: Cả đời đi gió đi sương / Bây giờ mẹ lại làn giường tập đi. Hình ảnh người mẹ lần giường tập đi trong đôi mắt của cậu bé Khoa và có lẽ của rất nhiều người nữa nói được bao nhiêu điều.

Điều nữa, trong khi học sinh ta phần lớn là ở nông thôn, vùng núi thì cái hình ảnh nhảy híp - hópmù - tạt có mang tính phổ quát thông dụng chưa. Lại mất công cô thầy giải thích híp - hóp, mù - tạt là gì. Theo tôi, Bắt nạt không phải là bài thơ giản dị mà là bài thơ dễ dãi, cố làm ra vẻ hồn nhiên và vô cùng cẩu thả về ngôn từ. Thơ cho trẻ em cần sự nhẹ nhàng, hồn nhiên, tinh tế mà đây thì không như thế.

Nhẹ nhàng là đây ư: Đừng bắt nạt người lớn/ Đừng bắt nạt trẻ con/ Đừng bắt nạt nước khác/ Trên khắp trái đất tròn? Hồn nhiên là đây ư: Bắt nạt là xấu lắm/ Đừng bắt nạt, bạn ơi/ Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt?…Tinh tế là đây ư: Bạn nào bắt nạt bạn/ Cứ đưa bài thơ này/ Bảo đến cần bắt nạt/ Thì đến gặp tớ ngay// Cứ đến bắt nạt tớ/ Bị bắt nạt quen rồi/ Vẫn không thích bắt nạt/ Vì bắt nạt rất hôi?

Qua mạng xã hội, báo đài, tôi biết nhiều ý kiến chê bài Bắt nạt và tỏ thái độ không đồng tình với việc đưa nó vào sách giáo khoa của môn Ngữ Văn. Thiết nghĩ, bộ GDĐT nên xem xét và sớm có ý kiến về trường hợp này. Đừng để nó “bắt nạt” thầy cô, học sinh và cả chúng tôi nữa, những người rất quan tâm đến tương lai con em chúng ta.

Giáo dục - Lựa chọn SGK cho trẻ em: Cần có trình độ và tâm huyết

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý.

PV: Theo ông, dư luận đang phản ứng về khâu thẩm định SGK hay phản ứng về bài thơ Bắt nạt?

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý: Có lẽ cả hai nhưng chủ yếu là phản ứng về việc thẩm định, tuyển chọn SGK. Vì nếu như tác phẩm in đâu đó ngoài SGK chắc người ta không quan tâm lắm đâu dù nó có dở. Bây giờ thơ dở hơi bị nhiều, có thêm một bài thơ dở nữa cũng chẳng sao. Chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới cả. Nhưng khi nó được chọn lựa để đưa vào SGK thì thành một chuyện khác. Vì theo quan niệm của nhiều người những tác phẩm đưa vào SGK phải là xuất sắc. Ít nhất nó phải tốt về nội dung khá về nghệ thuật. Tác phẩm ấy phải tạo được những rung động đẹp đẽ cho các em.

Nhưng theo tôi, như đã trình bày ở trên Bắt nạt không đạt được yêu cầu đó nên nó vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dư luận rộng rãi. Tôi không nói tất cả nhưng số người phản đối việc đưa bài thơ đó vào SGK là rất nhiều đủ các thành phần trong đó có không ít nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo… Hiện tượng phê phán bài thơ Bắt nạt của anh ấy vừa qua không phải là hội chứng đám đông. Mà là một sự bất bình và phẫn nộ thực sự. Tôi xin nhắc lại Bắt nạt không hội tụ trong nó sự hồn nhiên, trong trẻo nào cả. 

Bài thơ không có sai phạm gì nhưng nó không xứng đáng để đưa vào sách giáo khoa vì nó dở. Trong đánh giá của tôi, đây là một cách diễn ngôn thơ không ra thơ, vè không ra vè, hết sức dễ dãi và lười biếng. Lười biếng trong tìm cấu tứ, lười biếng trong sáng tạo hình ảnh, lười biếng trong chọn lọc ngôn ngữ. Ai đó có tụng ca rằng đây là sản phẩm của thi ca hậu hiện đại thì mặc họ.

PV: Được biết ông đã gửi bức thư ngỏ cho Bộ trưởng bộ GDĐT, với kỳ vọng sẽ được lắng nghe, thấu hiểu và có hướng giải quyết thấu đáo, ông có hy vọng gì không?

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý: Tôi tin vào sự thành thật, thẳng thắn của tôi cũng như tin vào những điều tốt đẹp được nghe về Bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn. Nhà phê bình văn học, nhà thơ Lê Thành Nghị, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ quân đội nói với tôi rằng: Bộ trưởng vốn là “dân văn” đấy, rất cầu thị và biết lắng nghe. Tôi tin điều tôi giải bày sớm muộn sẽ đến được với “Tư lệnh” ngành Giáo dục nước nhà. Và tin ông sẽ đọc điều tôi giải bày một cách kỹ càng và thấu đáo. Tôi vẫn chờ hồi đáp của Bộ trưởng, thật đấy. Chờ và hy vọng…

PV: Cảm ơn nhà thơ về cuộc trao đổi thẳng thắn này. Chúc ông mạnh khỏe an lành và có những sáng tác mới.

Công Luân

 

Bắt nạt và ngôn ngữ "mù tạt"

Thứ 6, 20/08/2021 | 19:04
Nhiều ý kiến cho rằng, sự lựa chọn bài thơ “bắt nạt” của tác giả vào chương trình SGK cho học sinh lớp 6 học là không phù hợp, không thỏa đáng.

Bộ GD&ĐT đề nghị tạo điều kiện phát hành SGK phục vụ năm học mới

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:00
Bộ GD&ĐT tạo vừa có văn bản đề nghị địa phương về một số các vấn đề trước thềm năm học mới.

SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt?

Chủ nhật, 08/08/2021 | 14:16
Điều tưởng như khó tin lại là sự thật ở cuốn Tiếng Việt lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.