Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
0
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.
Tại những nơi khác ở Khan Younis, nhiều thi thể đã được thu hồi khỏi một mộ chôn tập thể tại một bệnh viện chính của thành phố này sau khi bị binh lính Israel bỏ lại. Rafah - thành phố ở phía Nam, nơi hơn một nửa dân số đang trú ẩn đã phải hứng chịu một loạt không kích mới.
 
Israel đã đột ngột rút phần lớn lực lượng trên bộ khỏi miền Nam Gaza trong tháng này sau khi chiến sự đạt đỉnh điểm trong cuộc chiến dài gần bảy tháng qua. Người dân đã bắt đầu dần trở về nhà tại thành phố lớn thứ hai khu nội phận này, và phát hiện nhà của họ đã bị sang bằng cũng như thi thể những người thiệt mạng trên đường phố.
 
Ahmed Rezik, 42 tuổi, tại một trường học ở khu vực phía Tây Khan Younis nơi anh đang trú ẩn, khi bình luận về khu vực phía Đông thành phố cho biết: “Nhiều gia đình từng rời khỏi đây trong hai tuần qua để về Abassan, nhưng sáng nay họ đã trở lại đây. Họ quá sợ hãi tình hình tại đó”.
 
“Họ nói xe tăng đã tiến vào khu vực phía Đông thành phố dưới làn đạn, và họ đã phải bỏ chạy”.
 
Israel triển khai cuộc chiến tại Gaza sau khi các tay súng Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin.
 
Israel đã đáp trả bằng cách tổ chức tấn công trên bộ vào Gaza với cam kết tiêu diệt Hamas. Hơn 34.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, với hàng ngàn người được cho là đã thiệt mạng và vẫn bị kẹt dưới những đống đổ nát.
 
“Khung cảnh khó chứng kiến”
 
Tại khu phế tích từng là bệnh viện Nasser, bệnh viện lớn nhất miền Nam Gaza, Reuters đã chứng kiến những nhân viên cứu hộ mặc quần áo hazmat (quần áo chống chất nguy hiểm) màu trắng để thu thập thi thể khỏi đống đổ nát bằng dụng cụ thủ công và một xe đào. Dịch vụ khẩn cấp tại đây cho biết, 73 thi thể đã được phát hiện tại đây trong vòng một ngày trước đó, đưa số thi thể phát hiện được trong tuần lên con số 283.
 
Israel cho biết đã bị buộc phải chiến đấu bên trong bệnh viện vì Hamas đã hoạt động tại đây, một khẳng định mà Hamas và các nhân viên y tế đã bác bỏ.
 
Chính quyền Gaza cho biết, những thi thể đã được thu hồi từ một trong ít nhất ba mộ tập thể được phát hiện tại đây.
 
Ismail Al-Thawabta, giám đốc văn phòng truyền thông của Hamas, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ phát hiện thêm 200 thi thể trong cùng một mộ tập thể trong hai ngày tới trước khi bắt đầu làm việc tại hai mộ tập thể còn lại”.
 
Ông cáo buộc Israel đã thực hiện “hành quyết” tại bệnh viện này và đã che giấu tội ác bằng xe ủi. Israel phản đối kịch liệt những cáo buộc này.
 
Những người thân của những người thiệt mạng đã nhận thi thể người thiệt mạng để chôn cất cẩn thận. Người thân gia đình của Osama al-Shoubagy, một trong những người có thi thể được phát hiện tại bệnh viện, đã đưa thi thể của ông tới một nghĩa trang trong ngày thứ Hai để chôn ông cạnh người em gái của ông, người đã từng nhận quả thận mà ông hiến tặng khi bà đau ốm.
 
Vợ ông, Soumaya, cho biết: “Con gái tôi muốn tôi đưa tới thăm mộ của bố. Tôi đã bảo nó khi chúng tôi chôn cất ông ấy, tôi sẽ đưa nó tới thăm. Cảm ơn Chúa. Khung cảnh đó đã rất khó chứng kiến, nhưng chúng tôi có lẽ sẽ an tâm phần nào sau khi chôn cất ông ấy”.
 
Một tay cầm bó hoa vàng, một tay dắt con gái Hind, bà đưa con gái tới tạm biệt cha của bé.
 
Bên cạnh ngôi mộ mới của cha, bé cho biết: “Bố rất thương cháu và thường mua cho cháu các thứ. Bố cũng hay cho cháu đi chơi”.
 
Người dân Gaza đã báo cáo về các vụ không kích tại nhiều nơi khác, bao gồm Rafah, nơi một ngày trước đó các bác sĩ đã phẫu thuật đẻ mổ để cứu một bé sơ sinh từ tử cung của một người mẹ bị thiệt mạng.
 
Tại Nusseirat miền Trung Gaza, các quan chức cho biết, cuộc không kích đã làm hư hại tấm pin mặt trời mà bệnh viện cần để có điện hoạt động.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Israel giáng đòn đáp trả sau khi lần thứ ba bị Hezbollah bắn rơi UAV tối tân trong 3 tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:52
Quân đội Israel ngày 22/4 thông báo đã giáng đòn không kích nhằm vào địa điểm lực lượng Hezbollah sử dụng để phóng tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay không người lái (UAV) tối tân của Israel.

Israel phản ứng gắt trước khả năng một đơn vị quân đội bị Mỹ trừng phạt

Chủ nhật, 21/04/2024 | 16:40
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20/4 đã phản ứng trước khả năng Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào một đơn vị quân đội của Israel.

NÓNG trong tuần: Tư lệnh Iran tuyên bố về cuộc tấn công vào Israel

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói lực lượng đã "khiến Israel và phương Tây tiêu tốn một lượng lớn nguồn lực để đánh chặn tên lửa trong khi Iran mới chỉ thể hiện sức mạnh quân sự tối thiểu.

Gốc rễ cuộc đối đầu gần 45 năm giữa Iran và Israel

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:13
Cuộc đối đầu tôn giáo và ý thức hệ ngày càng khiến Israel và Iran thêm thù hận.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.