Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án

Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án

Thứ 6, 05/10/2018 | 08:00
0
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang có nhiều đơn vị kinh doanh căn hộ du lịch xảy ra tình trạng chủ đầu tư và khách hàng đều nhầm lẫn giữa mô hình kinh doanh căn hộ du lịch tại chung cư.

Chủ đầu tư cũng... rối

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, DNTN Sơn Thịnh đã có thông báo cấm các hộ cư dân kinh doanh lưu trú ngắn ngày tại dự án Sơn Thịnh 2 kể từ ngày 1/10. Trong khi đó, cư dân cho rằng, đây là chung cư hỗn hợp, thương mại (theo hợp đồng mua bán) nên có quyền kinh doanh.

“Như vậy, một số người chưa có nhu cầu sử dụng mà được cơ quan có thẩm quyền (UBND TP.Vũng Tàu) cấp giấy phép kinh doanh cho thuê, hoặc chủ sở hữu cho mượn căn hộ của mình nhằm mục đích để ở thì không trái với quy định của pháp luật”, ông Sinh, một cư dân cho biết.

Mặt khác, các cư dân cho rằng, chỉ có UBND TP.Vũng Tàu mới có quyền thu hồi giấy phép kinh doanh, nếu người được cấp phép kinh doanh vi phạm. "Nếu ông Bình (Nguyễn Công Bình, chủ doanh nghiệp Sơn Thịnh - PV) cho rằng, UBND TP.Vũng Tàu cấp phép sai, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp hay cá nhân của ông Bình thì ông này có quyền khiếu nại cơ quan có thẩm quyền đó”, bà Loan, một cư dân khác cho biết.

Bất động sản - Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án

Hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Cao ốc Dịch vụ Du lịch Sơn Thinh 2

Làm việc với PV về dự án Sơn Thịnh 2, người đại diện DNTN Sơn Thịnh khẳng định: “Đây là mô hình căn hộ du lịch dịch vụ như trong giấy phép. Do đó, khi chủ căn hộ muốn kinh doanh thì phải hợp tác với chủ đầu tư hoặc thông qua các đơn vị vận hành, khai thác các căn hộ này (do chủ đầu tư thuê, liên kết…) và lợi nhuận, ăn chia sẽ được thoả thuận riêng. Đây là mô hình ở các địa phương, còn chúng tôi cũng đang rối về vấn đề này”.

Tuy nhiên, cũng theo vị này, chính vì mô hình này chưa có luật điều chỉnh và chưa có những quy định bắt buộc phải có những khu vực dành cho cộng đồng nên dự án không cần phải thành lập ban quản trị chung cư cũng như phải bố trí các khu vực công cộng dành cho cư dân như: Hồ bơi, công viên, nhà sinh hoạt cho cộng đồng cư dân.

Cấm hay không cấm kinh doanh lưu trú?

Trong thông báo do ông Nguyễn Công Bình, chủ doanh nghiệp Sơn Thịnh ký cũng nêu: “Đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel), Nhà nước chưa có văn bản pháp lý quy định về việc cá nhân sở hữu condotel được tự sử dụng vào mục đích kinh doanh cho thuê lưu trú du lịch ngắn ngày”.

Rõ ràng, chủ đầu tư cũng đang rối rắm trong việc tìm mô hình quản lý, dẫn tới những xung đột nêu trên. 

Theo tìm hiểu của PV, cao ốc Sơn Thịnh 2 có khoảng 400 căn hộ, trong đó, một phần đang khai thác khách sạn, số còn lại là căn hộ du lịch bán cho khách hàng, có diện tích khoảng từ 120 - 160m².

Đơn vị này cũng đang khai thác dự án Sơn Thịnh 1 (23D Thuỳ Vân, TP.Vũng Tàu) và đang xây dựng dự án Sơn Thịnh 3 (408A Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu). Dự án này cũng hoạt động theo mô hình căn hộ du lịch.

Bất động sản - Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án (Hình 2).

Chủ đầu tư thông báo sẽ thuê lại căn hộ để làm dịch vụ.

Trước những lùm xùm về quyền kinh doanh căn hộ du lịch thuộc dự án Sơn Thịnh 2, tại TP.Vũng Tàu cũng đã diễn ra những bất đồng liên quan tại một dự án khác.

Điều này cho thấy, mô hình căn hộ du lịch (condotel) đang có nhiều điểm rối trong việc quản lý, vận hành và khai thác căn hộ. Đặc biệt là có sự xung đột lợi ích giữa các chủ căn hộ và chủ đầu tư.

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu cho biết: “Trường hợp được UBND TP.Vũng Tàu cấp phép kinh doanh thì chúng tôi sẽ nghiên cứu lại các văn bản pháp luật liên quan về việc họ có được cho thuê lưu trú hay không. Họ kinh doanh và phải có điều kiện nhất định như giới hạn về số lượng người được vào ở, chứ 1 căn hộ mà cho tới trên 20 người vào thì quá tải và ảnh hưởng tới các căn hộ xung quanh cũng như hệ thống vận hành của toà nhà”.

Bất động sản - Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư rối rắm trong việc quản lý dự án (Hình 3).

Việc kinh doanh căn hộ du lịch vẫn còn nhiều "điểm rối".

Không chỉ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều địa phương khác cũng đã phát hiện ra “lỗi” của loại hình condotel. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc sở Du lịch tỉnh Đà Nẵng cho biết: “Có một số chủ sở hữu căn hộ đã được tổng cục Du lịch hoặc sở Du lịch công nhận hạng căn hộ du lịch cao cấp hoặc đạt chuẩn tự kinh doanh dịch vụ du lịch dưới hình thức đăng ký bán phòng cho khách du lịch thông qua công ty lữ hành, các trang mạng bán phòng hoặc cá nhân”.

"Thế nhưng, trong quá trình giao dịch hoặc sử dụng dịch vụ, thực tế đã xảy ra tranh chấp về giá cho thuê và chất lượng dịch vụ của các căn hộ này, dẫn đến phản ánh tiêu cực từ khách du lịch, gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của hệ thống cơ sở lưu trú và hình ảnh du lịch của thành phố”, ông Cường nói thêm.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Thanh Tùng – Hưng Vận

Lùm xùm quyền kinh doanh căn hộ khách sạn: Chủ đầu tư bất nhất?

Thứ 5, 04/10/2018 | 15:30
Căn hộ khách sạn - Condotel là một khái niệm không mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, loại hình mới xuất hiện này lại khiến khách hàng mua căn hộ và chủ đầu tư xung đột về lợi ích. Thực tế, tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hàng chục hộ đã khiếu nại chủ đầu tư "nói một đằng làm một nẻo".

Giá nhà “nhảy múa”, chuyện gì xảy ra với thị trường BĐS Vũng Tàu?

Thứ 5, 22/03/2018 | 11:18
Thời gian gần đây thị trường bất động sản (BĐS) Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ sôi động lên, giá tăng liên tục, nhiều tập đoàn đua nhau đổ tiền làm dự án “khủng”. Chuyện gì đang xảy ra với thị trường BĐS Vũng Tàu?

Mua dự án Condotel: Hình thức đầu tư nhiều rủi ro

Thứ 4, 28/02/2018 | 08:55
Tại một số thành phố lớn, các dự án Condotel (căn hộ khách sạn) được quảng cáo rầm rộ khiến nhiều người ngỡ đây là một xu thế mới trong đầu tư bất động sản. Bỏ số tiền lớn vì tin những lời quảng cáo hấp dẫn vào kênh đầu tư này, không ít người đang khóc dở, mếu dở vì chủ đầu tư chỉ “nói cho vui”.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.