Luộc trứng kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn làm

Luộc trứng kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn làm

Thứ 4, 05/10/2022 | 13:09
0
Luộc trứng tưởng chừng đơn giản, ai cũng làm được nhưng nếu mắc phải sai lầm này khi luộc trứng thì rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có đủ protein, lipid, glucid, vitamin và chất khoáng, các loại men và hormon. Thành phần dinh dưỡng trong trứng khá cân đối. Protein trong lòng đỏ là loại phospho protein, có thành phần acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. Protein lòng trứng chủ yếu là loại đơn giản và tồn tại dưới dạng hòa tan. Protein của trứng là nguồn cung cấp tốt các acid amin hay thiếu trong các thực phẩm khác như: tryptophan, methionin, cystein, arginin.

Đặc biệt, một quả trứng trung bình chứa khoảng 100mg cholin. Cholin là một dưỡng chất quan trọng ngang với vitamin B. Nó giúp hình thành màng tế bào và sản sinh các phân tử tín hiệu của não.

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, trứng còn dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon, từ món mặn cho tới món ngọt và một trong những cách đơn giản nhất để chế biến trứng chính là luộc. Bạn chỉ cần cho trứng vào nồi nước và đun cho tới khi nó chín. Tuy nhiên, điều mà không phải ai cũng biết đó là trứng nấu chín quá lại gây nguy hiểm cho người ăn.

Đời sống - Luộc trứng kiểu này rất độc, nhiều người không biết vẫn làm

Theo trang The New York Times, không nên ăn trứng luộc quá chín vì chúng chứa hàm lượng sắt sulfide cao. Lưu huỳnh trong lòng trắng trứng phản ứng với sắt của lòng đỏ và tạo thành sắt sunfua, khiến trứng có màu xanh lục, có thể gây ngộ độc cho bất kỳ ai ăn chúng.

Thời gian luộc trứng không cố định và tùy thuộc vào khẩu vị cá nhân nhưng thông thường, bạn nên luộc trứng trong 12 phút.  Nếu muốn tránh ngộ độc có thể xảy ra và cả mùi hăng, lưu huỳnh, hãy đảm bảo không để trứng chín quá.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn sức khỏe, khi luộc trứng bạn nên tránh mắc phải những sai lầm sau:

Thêm nước trong khi luộc trứng

Nhiều người khi thấy nước cạn thì cho thêm nước vào khi đang luộc trứng nhưng điều này sẽ khiến trứng dễ bị vỡ, nứt vỏ. Hậu quả là phần vỏ bám dính lại, khó bóc hơn và kéo theo đó là vi khuẩn trong nước cũng dễ xâm nhập vào trứng. Hành động này khiến trứng bị mất đi nhiều chất dinh dưỡng nên tốt nhất bạn hãy lấy đủ lượng nước để vừa sấp mặt trứng là được.

Luộc trứng không chín kỹ

Nhiều người thích ăn trứng luộc lòng đào vì cho rằng chế biến kiểu này trứng sẽ ngon và bổ dưỡng hơn. Nhưng trên thực tế, trứng là thực phẩm nên được nấu chín, nếu bạn luộc lòng đào trứng sẽ dễ nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc… ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách luộc trứng chuẩn nhất là xếp trứng vào nồi và đổ nước lạnh vào để nhiệt độ nước và trứng ngang bằng nhau, từ đó làm món trứng chín ngon và không bị nứt vỏ.

Luộc trứng rồi để qua đêm

Trứng gà nằm trong top đầu danh sách các thực phẩm không nên để qua đêm. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên để trứng qua đêm, bởi có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli.... gây hại cho đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa trong trường hợp nghiêm trọng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) liệt trứng gà vào danh sách những món dễ gây ngộ độc nhất. Do trứng thường chứa Salmonella, loại vi khuẩn khiến bạn ngộ độc. Ăn trứng lòng đào để qua đêm có thể khiến bạn bị nhiễm Salmonella, dấu hiệu là tiêu chảy, nôn, sốt, chuột rút... bị ngộ độc thực phẩm hoặc gây hại cho đường ruột.

Trứng luộc với nước trà

Đây là sự kết hợp rất nguy hiểm vì trứng và trà là 2 thực phẩm kỵ nhau. Trong lá trà có chứa một lượng lớn axit tannic, khi kết hợp với protein có trong trứng sẽ tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Nếu ăn quá nhiều, bạn có thể đối mặt với chứng táo bón, mệt mỏi, thậm chí là gây ngộ độc. Ngoài thói quen luộc trứng với trà thì việc ăn trứng gà kèm uống trà cũng không được khuyến khích.

Lưu ý rằng bạn chỉ nên dùng trứng trong vòng 30 ngày kể từ lúc mua, nếu để lâu sẽ gây nên tình trạng mất chất dinh dưỡng. Trứng tốt nhất nên kết hợp cùng đậu đen, ớt chuông, rau củ. Không nên rửa trứng trước khi cất vào tủ lạnh bởi sẽ làm vỡ lớp màng mỏng bao bọc quanh vỏ trứng. Điều này sẽ khiến vi khuẩn tấn công vào bên trong trứng và có thể gây hại cho người ăn.

Minh Hoa (t/h)

Bé 4 tuổi bị tai nạn nguy kịch vì sai lầm nhiều phụ huynh mắc phải

Thứ 4, 21/09/2022 | 10:29
Người mẹ ở Hà Nội sơ ý không tắt máy khiến tai nạn xảy ra. Hậu quả, bé gái 4 tuổi nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín, chấn thương gan và vỡ xương sọ.

Bé 5 tuổi nhiễm trùng nặng, nôn ra máu vì sai lầm tai hại của cha mẹ

Thứ 6, 09/09/2022 | 12:09
Bệnh nhi 5 tuổi rơi vào tình trạng nhiễm trùng nặng, xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu sau 1 tuần đắp thuốc lá chữa bỏng.

Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 6, 02/09/2022 | 07:00
Rượu, bia là đồ uống quen thuộc của nhiều người trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, uống quá đà sẽ dẫn đến say và giải rượu không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Sai lầm khi ngủ trưa có thể gây hại cho tính mạng

Thứ 2, 01/08/2022 | 12:18
Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những người thường xuyên ngủ trưa đối mặt nguy cơ bị cao huyết áp, đột quỵ nhiều hơn.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.