Lý do khiến sản phẩm nông nghiệp dễ gặp sự cố khi tiếp cận thị trường

Lý do khiến sản phẩm nông nghiệp dễ gặp sự cố khi tiếp cận thị trường

Nguyễn Phương Anh
Thứ 5, 19/10/2023 | 11:24
0
Với thị trường nội địa, bên cạnh các quy định bắt buộc của Nhà nước về an toàn thực phẩm, nhà sản xuất còn phải đáp ứng thêm các quy định riêng của nhà bán lẻ.

Tại tọa đàm “Kết nối thông tin về nhu cầu, thị hiếu và phổ biến quy định thị trường nông sản trong nước” sáng 19/10, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện nay quy mô sản xuất nông nghiệp của Thủ đô Hà Nội thuộc top đầu của cả nước.

Tuy nhiên, các sản phẩm nông lâm thủy sản sản xuất trên địa bàn mới chỉ đáp ứng từ 20 - 70% nhu cầu. Lượng hàng hóa còn thiếu được kết nối, khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT ước tính: “Lượng hàng hóa tiêu thụ dịp Tết năm nay cao hơn 10% so với dịp Tết năm 2023. Chính vì vậy, việc cập nhật các thông tin thị trường, nhu cầu thị hiếu, xu hướng tiêu thụ trên thị trường nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, cải tiến sản phẩm là rất cần thiết".

Xu hướng thị trường - Lý do khiến sản phẩm nông nghiệp dễ gặp sự cố khi tiếp cận thị trường

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.

Đồng thời, ông Sơn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên cập nhật các quy định, yêu cầu kiểm soát chất lượng về an toàn thực phẩm cho các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông lâm thủy sản, an toàn trên địa bàn Thủ đô, đảm bảo nguồn cung cấp hàng hóa cho người dân Hà Nội. Song song với đó là quản lý tốt vấn đề truy xuất nguồn gốc thực vật, tiêu thụ trên địa bàn Tp.Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác kết nối tiêu thụ, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh vẫn còn hạn chế. Vẫn có khoảng hơn 4% sản phẩm nông lâm thủy sản tiêu thụ còn phát hiện các chỉ tiêu mất an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Tiêu dùng trong nước là 1 trong 3 trụ cột để đảm bảo tăng trưởng quốc gia. Cần phải xác định, tăng tiêu dùng quốc gia không chỉ là nhiệm vụ để đảm bảo các vấn đề dân sinh mà còn đảm bảo cho sự phát triển nông nghiệp”. 

Nhắc đến câu chuyện “sản xuất nông nghiệp theo tín hiệu thị trường", ông Tiệp cho rằng vấn đề chính là phải làm sao để hiểu được tín hiệu thị trường. Tuy nhiên, vị này cũng chỉ ra thực tế: “Chúng ta thường nói đến việc phải hiểu quy định thị trường nước ngoài khi xuất khẩu mà ít nói đến câu chuyện hiểu về quy định trong nước khi đưa ra sản phẩm thị trường”. 

Xu hướng thị trường - Lý do khiến sản phẩm nông nghiệp dễ gặp sự cố khi tiếp cận thị trường (Hình 2).

Với thị trường nội địa, bên cạnh các quy định bắt buộc của Nhà nước về an toàn thực phẩm, nhà sản xuất còn phải đáp ứng thêm các quy định riêng của nhà bán lẻ (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo ông Tiệp, đây là nguyên nhân khi đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường nội địa dễ gặp phải những sự cố khi quản lý thị trường, thanh kiểm tra về chất lượng an toàn; người tiêu dùng cũng không đủ thông tin, thuyết phục để mua sản phẩm. Với thị trường trong nước, bên cạnh các tiêu chuẩn, quy định bắt buộc của Nhà nước về an toàn thực phẩm, an toàn thực vật, các nhà sản xuất còn phải đáp ứng thêm các quy định riêng của nhà bán lẻ. 

Đưa ra khuyến nghị đối về sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ông Đặng Văn Vĩnh - Phó Trưởng phòng An toàn thực phẩm, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho rằng, các đơn vị cần tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn đối với thực phẩm; bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh và chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần thiết lập quy trình tự kiểm tra trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Song song với đó, ông Vĩnh nhấn mạnh, các nhà sản xuất không được không lạm dụng hóa chất, chất bảo quản, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Dưới góc nhìn của nhà bán lẻ, ông Paul Lê - Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail cho biết: “Xu hướng tiêu dùng hiện nay đã thay đổi trong đại bộ phận khách hàng, ngoài quan tâm tới chất lượng, giá cả, người dùng đã tìm hiểu khá kĩ tới nguồn gốc sản phẩm, tính minh bạch của nhà sản xuất”. 

Nhận thức được xu hướng tiêu dùng mới, ông Paul Lê chia sẻ, tại Central Retail đang tập trung đẩy mạnh nhận diện các mã QR code để khách hàng có thể thuận tiện tra cứu thông tin.  

Một xu hướng tiêu dùng mới cũng được đại diện Tập đoàn Central Retail đề cập là việc mua hàng trực tuyến qua các trang thương mại điện tử và phần mềm ứng dụng trên thiết bị điện tử thông minh.

Chia sẻ về quy trình, yêu cầu đưa hàng hóa nông sản vào kênh bán lẻ hiện nay, bà Nguyễn Hương - Giám đốc Kiến tạo giá trị chung, Công ty WinCommerce cho biết: “Với các sản phẩm tươi sống nhập từ các nhà cung cấp, công ty kiểm soát chặt từ bước kiểm duyệt hồ sơ đầu vào đến bước kiểm soát nguồn hàng, đảm bảo quá trình hàng hóa lưu thông trên quầy kệ đầy đủ thông tin tem nhãn sản phẩm”.

Đồng thời, với nhóm sản phẩm được chế biến, sản xuất tại siêu thị, WinCommerce thực hiện chế độ tự kiểm thực ba bước: Kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào; kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế biến và kiểm tra mẫu lưu.

Tận dụng tối đa cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thứ 5, 12/10/2023 | 14:50
Theo Bộ NN&PTNT cần xem xét một cách toàn diện các quy định về áp dụng các biện pháp SPS đối với hàng nông lâm thủy sản ở cả hai chiều là xuất khẩu và nhập khẩu.

9 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 38,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/09/2023 | 15:35
Trong khi nhiều mặt hàng ghi nhận giảm sâu, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 16%, đóng góp chính từ nhóm rau quả, gạo, hạt điều, cà phê.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản và dự báo thời điểm hồi phục

Thứ 2, 17/07/2023 | 14:31
Thị trường bất động sản thời gian qua đã xuất hiện những điểm sáng tích cực. Ngành bất động sản được dự báo có thể hồi phục từ giữa năm 2024.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản

Thứ 3, 18/04/2023 | 14:31
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản; chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản cần phân tích sâu về thị trường

Thứ 5, 02/02/2023 | 22:12
Năm 2023, Tổ 970 tiếp tục triển khai diễn đàn với mục tiêu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước và xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế.
Cùng tác giả

Sao Ta: Sản lượng tiêu thụ tôm tăng, nông sản giảm trong tháng 4/2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:04
Tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm của Sao Ta ghi nhận tăng 22%, song sản lượng tiêu thụ nông sản ghi nhận giảm 55% so với cùng kỳ.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê giảm cực mạnh ở trạng thái "rơi tự do"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Mất hơn nửa tháng để leo lên đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg, song chỉ được vỏn vẹn 3 ngày, giá cà phê "bốc hơi" về mốc hơn 100.000 đồng/kg.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.