Lý do phụ nữ gặp nhiều phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19 hơn nam giới

Lý do phụ nữ gặp nhiều phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19 hơn nam giới

Thứ 5, 09/09/2021 | 12:00
0
Phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19 là điều khá phổ biến. Theo các báo cáo, phụ nữ có xu hướng gặp phản ứng phụ nhiều hơn nam giới.

Sau khi tiêm chủng ngừa vắc-xin Covid-19 nhiều người có thể gặp phải phản ứng phụ trong khi số khác không có bất kỳ triệu chứng gì. Tùy thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi người và cách cơ thể phản ứng với các mầm bệnh lạ mà bạn có khả năng biểu hiện các phản ứng từ nhẹ đến nặng.

Các phản ứng phụ sau tiêm tương tự các triệu chứng khi mắc Covid-19 bởi vắc-xin bắt chước virus kích hoạt phản ứng miễn dịch giống phản ứng miễn dịch của cơ thể khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sốt, mệt mỏi, buồn nôn, đau nhức cơ thể là các biểu hiện thường gặp sau khi tiêm. Ngoài ra, nhiều người cũng bị ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy tại vết tiêm, tình trạng này sẽ hết sau một hoặc hai ngày.

Đáng chú ý ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng bị các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Hầu hết các phản ứng với vắc-xin Covid-19 ít gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng phụ nữ chịu tác dụng phụ của vắc-xin nhiều hơn nam giới.

Theo một nghiên cứu, 79% các phản ứng phụ liên quan tới phụ nữ mặc dù số vắc-xin tiêm cho phụ nữ chiếm 60% tổng số liều.

Các báo cáo cho thấy phụ nữ dễ bị các phản ứng phụ của vắc-xin hơn có thể do họ sở hữu hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn nam giới. Nghiên cứu cũng tuyên bố phụ nữ tạo ra nhiều kháng thể mạnh hơn so với nam giới.

Daniel Kuritzkes, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại bệnh viện Brigham and Women, giáo sư tại trường Y Harvard ở Boston, cho biết: “Chúng tôi đã quan sát thấy các tác dụng phụ xảy ra thường xuyên hơn ở những người trẻ tuổi có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn sau lần tiêm thứ hai".

Hệ miễn dịch của mọi người hoạt động khác nhau và các chuyên gia cho rằng chưa thể rút ra mối tương quan trực tiếp giữa các tác dụng phụ của vắc-xin và hệ miễn dịch. Tuy nhiên có thể gián tiếp suy luận rằng người có phản ứng phụ nhiều thường sở hữu một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tất nhiên, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu cụ thể phản ứng miễn dịch của nam giới so với phụ nữ trước và sau khi tiêm vắc-xin để biết chắc chắn liệu đây có phải là một nguyên nhân hay không.

Bên cạnh đó hormone có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. “Nội tiết tố nữ estrogen thường tăng cường và ảnh hưởng đến phản ứng của hệ miễn dịch. Mặt khác, nội tiết tố nam testosterone có xu hướng hoạt động như một chất ức chế miễn dịch”, Tiến sĩ Betsy Koickel, chuyên gia y học gia đình tại Northwell Health ở Levittown, New York cho biết. Đó có khả năng là lý do hàng đầu khiến phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ từ vắc-xin Covid-19 hơn nam giới.

“Ví dụ về sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch dựa trên giới tính là phụ nữ thường được chẩn đoán mắc các bệnh tự miễn dịch như lupus và đa xơ cứng. Mặt khác, đàn ông lại trải qua nhiều bệnh tật nghiêm trọng hơn và tử vong do COVID-19 nhiều hơn phụ nữ”, giáo sư Daniel Kuritzkes giải thích thêm.

Ngoài ra, một yếu tố nữa cần xem xét là phụ nữ và đàn ông khác nhau về mặt di truyền. “Cũng giống như sự khác biệt về hormone, sự khác biệt về gene cũng có thể xảy ra. Các gene miễn dịch được tìm thấy nhiều hơn trên nhiễm sắc thể X”, Tiến sĩ Koicke nói.

Trong khi giáo sư Kuritzkes thừa nhận rằng một số khuynh hướng di truyền có thể tồn tại, tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học chưa có bằng chứng cụ thể cho việc này.

Một số người thì cho rằng phụ nữ hay chia sẻ mọi chuyện, trong đó có tác dụng phụ sau tiêm, dẫn đến thống kê phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ hơn từ vắc-xin.

Theo các bác sĩ, tác dụng phụ của mũi tiêm chủng thường biến mất sau 1 hoặc 2 ngày nhưng nếu cảm thấy quá mệt mỏi bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bạn cũng nên uống nhiều nước, ngủ nghỉ đầy đủ và tránh mọi hoạt động quá sức. Sau khi tiêm phòng, tình trạng đau nhức cánh tay vẫn còn trong 1-2 ngày nhưng đó không phải là vấn đề đáng quan tâm. Để giảm bớt cơn đau, bạn nên cử động cánh tay nhẹ nhàng. Điều này kích thích lưu lượng máu đến khu vực này giúp giảm đau nhức.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, VietNamNet)

Lý do không nên xoa bóp bắp tay sau khi vừa tiêm vắc-xin Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 16:08
Sau khi chủng ngừa vắc-xin, nhiều người bị đau nhức, sưng tại vị trí tiêm. Theo các chuyên gia đây là phản ứng bình thường và không nên xoa bóp ở khu vực đó.

Không có phản ứng phụ sau tiêm thì vắc-xin Covid-19 có hiệu quả không?

Thứ 6, 03/09/2021 | 13:09
Một số người không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, vì vậy họ thắc mắc liệu hệ miễn dịch của mình có hoạt động bình thường hay không.

Người đang chữa ung thư tuyến giáp tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Thứ 5, 02/09/2021 | 10:35
Nhiều người muốn tiêm vắc-xin sớm song e ngại đang dùng thuốc điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy nhóm người trên có nên tiêm vắc-xin Covid-19 hay không?

Info: Người mắc bệnh nền có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19?

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:21
Theo hướng dẫn mới của bộ Y tế, có 5 nhóm cần khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm, trong đó có nhóm người mang bệnh nền, bệnh mạn tính.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.