Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản

Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản

Thứ 6, 23/08/2019 | 13:00
0
Bạn sẽ phải trả hàng chục thậm chí hàng trăm đô chỉ để thưởng thức một lát cá nóc mỏng dính ở Nhật Bản. Nhưng trước khi ăn hãy nhớ rằng món sashimi cực độc này có thể là món ăn cuối cùng của bạn.

Nhật Bản có nền ẩm thực phong phú, độc đáo. Không ít món ăn ở đất nước này khiến nhiều người phải dè chừng khi biết rõ thành phần nguyên liệu và cách chế biến.

Một trong những đặc sản “cực đoan” nhất xứ sở phù tang là món fugu: cá nóc độc. 

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản

Cá nóc từ trước đến nay vẫn được coi là động vật có xương sống độc thứ hai trên thế giới, chỉ sau ếch độc phi tiêu vàng. 

Các nội tạng như gan, và đôi khi cả da của chúng có chứa nhiều độc tố. Chất độc của cá tập trung ở da, ruột, gan, cơ bụng, túi tinh và nhiều nhất ở trứng cá, vì vậy con cái độc hơn con đực và đặc biệt mùa sinh sản, chất độc đó gọi là tetrodotoxin. Đây là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.200 lần so với Xyanua. Độc tố của một con cá đủ giết chết 30 người.

Đặc biệt loại độc có trong cá nóc không bị phân hủy trong quá trình nấu chín. Và hiện vẫn chưa có thuốc giải cho loại độc khủng khiếp này khi đã ngấm vào máu.

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 2).

Cá nóc là một món ăn cao cấp.

Nguy hiểm là vậy, người Nhật vẫn tìm cách để biến loài cá cực độc thành món ăn cao cấp. Cá nóc chỉ xuất hiện trong những thực đơn của những bữa tiệc chiêu đãi mang tính quan trọng. Người dân Nhật Bản rất thích những món ăn được làm từ cá nóc, có đến 40 loại cá nóc được dùng để chế biến các món ăn tại Nhật Bản và người dân Nhật Bản tiêu thụ đến 10.000 tấn cá nóc mỗi năm.

Do nhu cầu thưởng thức thịt cá nóc rất lớn nên nhiều đầu bếp ở xứ sở hoa anh đào vẫn luôn đam mê chinh phục được kỹ năng chế biến cá nóc. Tuy nhiên, vì quá trình đào tạo cũng như học tập đều rất khó khăn, nghiêm ngặt nên hiện nay trên khắp nước Nhật chỉ có 12 đầu bếp được cấp phép chế biến loại cá này.

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 3).

Hiện nay trên khắp nước Nhật chỉ có 12 đầu bếp được cấp phép chế biến loại cá này.

Để trở thành một trong số ít các đầu bếp nổi tiếng với món cá nóc, các đầu bếp bắt buộc phải tham gia khoá đào tạo, rèn luyện kỹ năng mổ cá từ 2 đến 3 năm. Sau đó, những người chắc tay này phải thực hành trên hàng trăm con cá, chấp nhận bỏ ra chi phí hàng trăm ngàn yên, vượt qua kỳ thi khó khăn với chỉ 60% cơ hội thành công, để được cấp giấy phép chế biến cá nóc an toàn.

Đối với quá trình chế biến, đầu tiên, người đầu bếp sẽ bắt cá nóc đang bơi ra khỏi bể, cắt rời phần đầu ra khỏi thân, loại bỏ mắt và não. Sau đó, đầu bếp lột da, các đốm trên đầu và mặt, phần màu trắng dưới bụng và bắt đầu xử lý ruột, phần độc nhất của cá nóc. Gan và ruột cá chứa lượng độc tố gấp 200 lần xyanua.

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 4).

Các bộ phận có độc phải được tách riêng.

Trong quá trình chế biến cá nóc mà mỗi đầu bếp đều phải ghi nhớ là sau khi mổ và làm sạch cá nóc, toàn bộ những phần có độc của con cá sẽ phải cho vào khay kim loại có dán dòng chữ "Không ăn được" và khóa kín. Sau đó, người ta sẽ mang chiếc khay này đến chợ cá và tiêu hủy chúng trong lò bằng củi vụn. 

Chất độc có trong da và nội tạng cá nóc dễ dàng nhiễm vào thịt cá nếu người chế biến thiếu cẩn thận và chỉ một sơ suất nho nhỏ cũng có thể khiến thực khách mất mạng.

Bên cạnh hương vị độc đáo, chính sự nguy hiểm chết người của món ăn cũng kích thích các thực khách đến thử đặc sản bạc triệu này. 

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 5).

Cá nóc có giá không hề rẻ. Fugu có tên nằm trong danh sách những món ăn đắt đỏ nhất của Nhật Bản, một suất sashimi từ cá nóc có thể tiêu tốn của một gia đình khoảng 200 USD (4,6 triệu đồng). Bữa ăn đắt đỏ này chỉ có 8 miếng. Bạn sẽ được thưởng thức cá nóc Fugu này khi dùng bữa tại những nhà hàng 3 sao vàng Michelin.

Nhiều người cho rằng sashimi Fugu ăn giống thịt gà, vị tinh tế và thịt có kết cấu đặc. Nhiều người còn thích ăn cá nóc với một phần nhỏ chất độc còn sót lại bởi họ thích cảm giác kích thích như có kiến bò ở môi. Nhưng việc này nguy hiểm bởi việc kiểm soát chất độc trong cá không phải lúc nào cũng được theo ý muốn.

Fugu không đa dạng trong cách chế biến nhưng lại được sắp xếp bày biện một cách hết sức công phu và tỉ mỉ. Món ăn được hoàn thành thường có hình dáng như một đóa hoa Cúc, với người dân Nhật Bản hoa Cúc là một loài hoa đẹp mang ý nghĩa biểu trưng cho sự trường thọ và những phẩm chất cao quý trong văn hóa Nhật.

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 6).

Fuqu được bày biện vô cùng công phu, tỉ mỉ.

Với món Sashimi cá nóc bạn có thể chọn cho mình 1 chiếc đĩa thật đẹp với nhiều màu sắc để trang trí bởi vốn dĩ thịt cá nóc được thái mỏng có màu trong suốt.

Gia vị không thể thiếu trong món Fugu-sashi là chén nước tương và súp dashi làm từ cá ngừ khô và rong biển. Fugu-sashi càng trở nên hấp dẫn nếu thực khách dùng kèm với hành lá cọng nhỏ đặc trưng của Nhật. Sự kết hợp này khiến cho món ăn vừa đậm đà hương vị vừa kích thích các giác quan. 

Văn hoá - Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản (Hình 7).

Với những thực khách yêu thích cá nóc thì món ăn từ loài cá này mang đậm tinh hoa văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ xưa đến nay. Bạn muốn thưởng thức cá nóc hãy đến trung tâm Shimonoseki – đây được xem là kinh đô cá nóc Nhật Bản.

Bá Di (Tổng hợp)

Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Thứ 5, 22/08/2019 | 13:00
Người Eskimo ở xứ sở lạnh giá có cách làm kem không giống với bất kỳ nơi đâu khi sử dụng nguyên liệu chính là mỡ sống của các loài động vật như hải cẩu, gấu Bắc cực và trộn với tuyết, quả mọng,...

Thử thách lòng can đảm bằng cách "húp trọn" cả con cua sống ngâm nước tương

Thứ 3, 20/08/2019 | 13:00
Cua sống thịt còn nhầy, cùng với gạch cua đỏ trông đến ghê, ấy vậy đối với người Hàn Quốc thì đây là loại đặc sản “có một không hai” để giải nhiệt ngày hè.

Món ăn từ biển cả chứa "hương vị của ác mộng" đến đầu bếp nổi tiếng thế giới cũng chào thua

Chủ nhật, 18/08/2019 | 14:00
Loài cá mập xấu xí, độc hại sinh sống dưới biển Greenland được người Iceland chôn dưới lòng đất hàng tháng trời, lúc đào lên thì phơi khô cho đến khi bốc mùi khai thì được cắt ra thiết đãi thực khách đến với xứ Bắc Âu.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Yêu quái có pháp lực mạnh không đáng sợ bằng kẻ có mưu mô quỷ quyệt

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:29
Câu chuyện Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh trong Tây du ký là một trong những tình tiết hấp dẫn và kinh điển nhất trong bộ truyện này.

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.