Mất tiền, mất công vì “dính bẫy” công ty đào tạo lái xe ô tô rởm

Mất tiền, mất công vì “dính bẫy” công ty đào tạo lái xe ô tô rởm

Phùng Sỹ Sơn
Chủ nhật, 26/11/2017 | 14:00
0
Từ thông tin trong tờ rơi quảng cáo, nhiều người có nhu cầu học lái xe đã gom tiền, giao cho một đối tượng để làm hợp đồng học lái xe. Sau 6 tháng ròng rã học lái, chi trả nhiều chi phí, đến ngày thi, các học viên rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” khi không có tên trong danh sách được sát hạch.

Phút chót mới biết bị lừa

 

Xã hội - Mất tiền, mất công vì “dính bẫy” công ty đào tạo lái xe ô tô rởm

Công ty xảy ra sự việc lùm xùm.

Những ngày qua, 18 học viên liên tục tìm đến trụ sở công ty TNHH Đào tạo lái xe Hoàng Lộc (gọi tắt công ty Hoàng Lộc) số 211A Hoàng Văn Thụ (phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM) để bày tỏ bức xúc. Các học viên cho rằng, họ đã bỏ ra số tiền lớn để đóng phí học thi bằng lái xe ô tô. Tuy nhiên, đến ngày đi thi, tất cả  phát hiện bị lừa đảo.

Tiếp xúc với nhiều học viên có mặt tại công ty Hoàng Lộc, họ cho biết thông qua Internet, tờ rơi, thấy công ty Hoàng Lộc liên kết với trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công nhận đào tạo lái xe ô tô các loại bằng: B2, C với học phí từ 6-10 triệu đồng/người. Do đó, nhiều người đã làm hồ sơ, nộp tiền theo học trong vòng 6 tháng.

“Sau nhiều tháng ròng rã, bỏ công việc, thu xếp thời gian theo học, những tưởng tôi sẽ được thi và nhận bằng. Tuy nhiên, đến ngày cuối cùng, khi chúng tôi đến trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công thì lại không được dự thi. Họ thông báo chúng tôi không có hồ sơ liên kết đào tạo. Nghĩa là chúng tôi bị lừa. Không chỉ mình vợ chồng tôi mà còn hàng chục người khác cũng rơi vào cảnh tiền mất tật mang” - Ông Vũ Ngọc S. (58 tuổi ngụ quận 4, TP.HCM) cho biết.

Một học viên khác cho biết thêm, công ty không tôn trọng học viên. Người này nói: “Khi chúng tôi đến công ty nói chuyện, không một ai đứng ra chịu trách nhiệm hoặc giải thích cho khách hàng. Bên cạnh đó, khi ký hợp đồng, công ty đã cam kết không phát sinh bất cứ khoản tiền nào trong quá trình học. Tuy nhiên, chúng tôi phải đóng thêm một số loại tiền mà không có biên lai, hoá đơn”, học viên này nói.

Không được cấp phép vẫn nhận đào tạo lái xe

 

Xã hội - Mất tiền, mất công vì “dính bẫy” công ty đào tạo lái xe ô tô rởm (Hình 2).

Sau khi liên tục bị học viên gây áp lực, công ty đã trả lại tiền cho nhiều người.

Qua tìm hiểu, PV được biết, công ty Hoàng Lộc được cấp giấy phép kinh doanh trên lĩnh vực hoạt động tư vấn và quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật), ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, quy định chi tiết là dạy nghề.

Công ty Hoàng Lộc không có giấy phép của sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, sở Giao thông Vận tải TP.HCM về việc đào tạo lái xe. Tuy nhiên, nhân viên của công ty này vẫn tư vấn, cho đăng ký khi người dân hỏi về việc học bằng lái xe ô tô.

Lần theo số điện thoại phòng ghi danh của công ty trên, PV tìm ra trang Fanpage facbook có tên Trường dạy lái xe uy tín TP.HCM với những lời quảng cáo có cánh. Để tìm hiểu sự việc, PV đã đến công ty Hoàng Lộc.

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Hạt Tùng (28 tuổi, nhân viên quản lý công ty Hoàng Lộc) xác nhận có sự việc trên. Theo ông Tùng, đây là sự cố ngoài ý muốn. Trước đó, trong quá trình làm việc, một nhân viên tên Trung của trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công đã ôm tiền của 18 học viên bỏ trốn nên các học viên này không thể dự thi.

“Chúng tôi hợp tác với trung tâm này nhiều khóa rồi, các học viên vẫn thi bình thường. Nhưng khóa này thì bị sự cố. Ông Trung vẫn báo hồ sơ, báo lịch thi cho công ty chúng tôi. Tuy nhiên, tới khi các học viên đến thi thì xảy ra vụ việc trên. Đây là sự cố ngoài ý muốn, công ty rất tiếc đã để xảy ra sai sót. Chúng tôi sẽ hoàn tiền lại cho các học viên”, ông Tùng thông tin.

Khi được hỏi, nếu công ty đã liên kết đào tạo nhiều khoá trước đó, tại sao vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên. Và khi hợp tác với người đàn ông tên Trung, công ty có làm giấy tờ, hóa đơn chứng từ gì không, ông Tùng chỉ nói hợp tác dựa trên sự tin tưởng và không thông qua giấy mực.

Lý giải tại sao không làm việc trực tiếp với trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe mà lại thông qua “cò”, ông Tùng cho biết, công ty Hoàng Lộc là công ty dịch vụ làm nhiều mảng như tư vấn lái xe, vận tải, cho thuê xe... nên không làm trực tiếp được. Liên quan tới vấn đề trên, PV đã đến trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công để làm rõ danh tính người đàn ông tên Trung và những vấn đề liên quan tới việc đào tạo.

Ông Phạm Văn Nữ, Trưởng phòng Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công xác nhận, đơn vị không liên kết đào tạo, cấp giấy phép lái xe với công ty Hoàng Lộc.

Theo ông Nữ, đơn vị có nhân viên tên Kiên Trung nhưng người này đã bỏ việc từ cuối tháng 10/2017. Nếu liên hệ được với người giáo viên tên Kiên Trung thì sẽ tiến hành làm rõ việc liên kết với công ty Hoàng Lộc như thế nào, thời gian bao lâu, số lượng hồ sơ... để có biện pháp xử lý.

Ông này cũng cảnh báo, hiện nay lừa đảo dưới loại hình liên kết rất nhiều nên người dân muốn học bằng lái xe cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin kinh nghiệm của những người từng theo học trước đó. Sau đó, học viên cần cân nhắc làm hồ sơ để tránh rơi vào tình trạng như các trường hợp trên.

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ sở đào tạo lái xe được cấp phép

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, sở GTVT TP.HCM khuyến cáo: “Khi có nhu cầu học lái xe, người dân nên tham khảo các cơ sở được cấp phép để tránh bị lừa đảo. Danh sách các cơ sở, trung tâm, trường đào tạo này có trên trang web của sở GTVT. Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM có 71 cơ sở, trung tâm, trường đào tạo lái xe được sở GTVT TP.HCM cấp phép. Để tránh bị lừa mất tiền, người học nên nộp hồ sơ trực tiếp ở các cơ sở này”.

Truy tố đối tượng lừa đảo "chạy việc" để chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

Thứ 7, 25/11/2017 | 15:53
Với thủ đoạn lừa "chạy việc", bà Mai lừa đảo hàng chục người để chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Tạm hoãn phiên toà vụ lừa đảo hàng chục tỷ tại GPBank

Thứ 7, 25/11/2017 | 15:05
Ngày 24/11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu - chi nhánh TP.HCM (GPBank TP.HCM).

[VIDEO] Nga thử thành công tên lửa chống tên lửa đạn đạo

Thứ 6, 24/11/2017 | 19:47
Không quân Nga đã thử nghiệm thành công phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này, phóng một tên lửa chống tên lửa đạn đạo từ khu vực thử ở Kazakhstan.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.