Mazda Úc vừa xác nhận sẽ loại bỏ CX-8 khỏi danh mục sản phẩm vào cuối năm 2023, cùng thời điểm với thị trường Nhật Bản. Nguyên nhân là bởi hãng muốn tập trung vào việc tái sinh danh mục sản phẩm bằng những mẫu xe điện khí hóa.
Tại Úc, Mazda CX-8 đã được phân phối trong thời gian 5 năm và đạt doanh số cộng dồn gần 25.000 xe. Ngoài ra, doanh số của CX-8 trên toàn cầu cũng không còn khả quan trong bối cảnh người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Hiện tại, hãng vẫn sẽ tiếp tục bán những chiếc Mazda CX-8 tồn kho cho đến hết.
Hiện chưa rõ kế hoạch "khai tử" Mazda CX-8 có ảnh hưởng đến các thị trường đang phân phối dòng xe này hay không, song phía Mazda Việt Nam hiện chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự kiện này.
Tương tự thị trường Nhật Bản, mẫu xe thay thế CX-8 tại thị trường Úc sẽ là CX-80. CX-80 là phiên bản bảy chỗ kéo dài của CX-60 5 chỗ, giống như CX-8 hiện tại là phiên bản dài hơn của mẫu CUV cỡ trung CX-5. Còn thay thế MX-30 có thể sẽ là một mẫu hybrid, plug-in hybrid hoặc thuần điện.
Ông Akira Tamatani - Giám đốc thiết kế của Mazda từng tiết lộ, Mazda CX-80 sẽ có thiết kế tương tự với CX-60. Một số nguồn tin rò rỉ cho biết Mazda CX-80 sẽ dùng chung động cơ với CX-90. Nếu thông tin này là chính xác thì CX-80 sẽ có 2 tùy chọn động cơ.
Thứ nhất là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Khối động cơ này đi kèm với một mô tơ điện và hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm với đó là cụm pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp.
Ngoài ra, Mazda CX-80 hứa hẹn sẽ ngập tràn công nghệ, với sự hiện diện của gói an toàn chủ động và công nghệ kiểm soát tư thế động học (KPC - Kinematic Posture Control). Công nghệ này được Mazda áp dụng đầu tiên trên mẫu xe thể thao MX-5, với hệ thống phanh được sử dụng để giảm tình trạng dư lái (oversteer) và vặn xoắn thân xe khi ôm cua tốc độ cao. KPC xác định vòng quay của 4 bánh xe để điều khiển hoạt động của phanh, mang đến sự ổn định cho xe.
Dự kiến, Mazda CX-80 sẽ chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay.
Hoàng Anh