Mẹo giữ hoa tươi lâu đến hết Tết vẫn chưa tàn

Mẹo giữ hoa tươi lâu đến hết Tết vẫn chưa tàn

Thứ 2, 31/01/2022 | 14:00
0
Hoa tươi là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Để giữ hoa tươi lâu, bạn có thể tham khảo một số bí quyết đơn giản dưới đây.

Chọn hoa

Đời sống - Mẹo giữ hoa tươi lâu đến hết Tết vẫn chưa tàn

Để giữ hoa tươi lâu, bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên, mới cắt. Ảnh minh họa.

Muốn có bình hoa đẹp và tươi lâu thì điều đầu tiên chính là phải chọn được hoa tươi, đẹp, không héo, không giập nát, đặc biệt là không bị ướp lạnh.

Theo đó, khi mua hoa bạn nên chọn những bông hoa còn đủ thân và lá. Hoa tươi thật thì cả lá, hoa, cành... đều rất tươi. Phần thân phải xanh, cứng và thẳng, lá phải trông cứng cáp, khỏe mạnh, có màu xanh đậm, không bị héo hay vàng.

Bên cạnh đó, cánh hoa cũng phải có độ tươi, cứng cáp. Bạn có thể thử bằng cách đặt nhẹ lòng bàn tay lên đỉnh bông hoa để thử độ cứng của bông hoa, cánh hoa của hoa cũ thường sẽ mềm hơn hoa mới.

Ngoài ra, nên xem kỹ vết cắt. Nếu vết cắt có màu thâm đen, chứng tỏ hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả đóa, cần loại bỏ những bông hoa có dấu hiệu héo úa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại. Tốt nhất nếu có thể nên mua hoa còn nguyên gốc.

Rửa sạch bình cắm

Đời sống - Mẹo giữ hoa tươi lâu đến hết Tết vẫn chưa tàn (Hình 2).

Vi khuẩn, chất bẩn bám trên thành lọ cũng là nguyên nhân khiến hoa nhanh héo. Do đó, cần rửa lọ hoa thật sạch trước khi cắm. Ảnh minh họa.

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước. Lưu ý nên cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà phòng vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ pH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Những vi khuẩn bám trên thành lọ cũng là nguyên nhân khiến hoa nhanh héo. Do đó, việc rửa lọ thật sạch trước khi cắm sẽ giúp hoa tươi lâu hơn rất nhiều.

Cắt tỉa đúng cách

Trước khi cắm vào bình, bạn nên loại bỏ những bông hoa và lá có dấu hiệu héo úa, giập nát và cả những lá ngập trong nước để tránh lá bị phân hủy, gây thối rữa, khiến hoa mau héo.

Ngoài ra, nên rửa sạch cành hoa trước khi cho vào bình. Nếu không rửa sạch, bùn đất bám trên cành hoa dễ làm nước mau bẩn hoặc hôi, khiến hoa không để được lâu.

Bạn có thể cắt vát, chẻ phần cuối cành hoa làm tư. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, giúp hoa hút nước tốt hơn và tươi lâu hơn.

Tốt nhất bạn hãy cắt lại cành mỗi khi thay nước hàng ngày. Khi cắt hoa, nên dùng dao, kéo sắc, chỉ cắt 1 nhát sao cho vết cắt không làm ảnh hưởng nhiều đến cành hoa, tránh để cành hoa bị tổn thương, dễ giập, héo.

Bên cạnh đó, không nên cắm dày mà tuỳ chiều rộng, hẹp, lớn nhỏ của chiếc bình, quan trọng phải thoáng khí và rộng rãi, trừ những loại hoa có cành nhỏ, ngắn như cẩm chướng chẳng hạn.

Chăm sóc hoa

Đời sống - Mẹo giữ hoa tươi lâu đến hết Tết vẫn chưa tàn (Hình 3).

Mỗi ngày nên thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối. Ảnh minh họa.

- Thay nước: Mỗi ngày thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có bông hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

- Nghiền Vitamin B1 hoặc Aspirin vào nước: Nghiền nát vài viên hòa vào nước cắm sẽ giúp hoa tươi lâu  hơn.

-Cho đồng xu vào bình: Ít người biết kim loại là một chất kháng khuẩn tự nhiên nên sẽ giúp hoa lâu thối hỏng.

- Nhỏ vào bình vài giọt nước súc miệng: Dung dịch này sẽ diệt vi khuẩn, mùi hôi và các mảng bám trong bình.

-Nhỏ giấm trắng vào bình trước khi cắm: Giấm sẽ kết hợp với nước để ngăn sự thối rữa. Từ đó, hoa sẽ tươi lâu hơn.

-Thêm đường vào bình: Theo trang Boldsky, đường sẽ xúc tiến quá trình quang hợp, từ đó giúp hoa chậm héo.

- Giữ hoa nở theo ý muốn: Nếu muốn hoa nở nhanh đúng vào ngày Tết, bạn chỉ cần đem ngâm hoa trong nước ấm khoảng vài phút, nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở. Còn nếu hoa bị héo, bạn ngâm trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ nhanh tươi trở lại.

Trưng bày hoa ở nơi thích hợp

Bạn nên để hoa ở nơi thoáng mát nhưng kín gió, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, không đặt bình hoa gần nguồn nhiệt như tivi, tủ lạnh, bếp,… hoặc để ánh nắng Mặt trời trực tiếp chiếu vào vì sẽ khiến hoa nhanh héo. Ngoài ra cũng không nên đặt hoa gần nơi chứa trái cây chín, vì khí etylen trong trái cây chín dễ làm mỏng cánh hoa, gây rụng nụ sớm và mau tàn.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết

Thứ 6, 28/01/2022 | 15:00
Dịp Tết, nhiều người chọn mua thực phẩm chế biến sẵn để tích trữ ăn dần. Tuy nhiên bảo quản chúng sao cho giữ được hương vị, chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Giữ hoa đào tươi lâu, nở đẹp ngày Tết thì không nên bỏ qua mẹo hay này

Thứ 6, 28/01/2022 | 07:00
Đào nở rộ đúng mùng 1 Tết là điều may mắn cho gia đình. Khi mua đào có thể hoa nở đã nhiều cần hãm lại, hoặc có nhiều nụ cần bung xòe vào thời gian mong muốn.

Mẹo giữ 4 loại thực phẩm luôn tươi như mới nấu trong ngày Tết

Thứ 5, 11/02/2021 | 17:58
Bánh chưng, dưa hành, giò chả và thịt đông luôn như vừa mới nấu nếu bạn biết bảo quản chúng đúng cách.

Mẹo giữ áo mưa trông như mới trong những ngày mưa

Thứ 2, 15/06/2020 | 08:41
Những chiếc áo mưa mốc meo, có mùi luôn khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.