Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài

Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài

Chủ nhật, 30/08/2020 | 11:24
0
Nếu công việc của bạn thường xuyên phải dùng máy tính, hay bạn thường xuyên có thói quen “dán mắt” vào điện thoại. Có thể bạn đang gặp vấn đề về mắt như mỏi mắt, khô mắt, cộm chói, chảy nước mắt...

Những thiết bị như màn hình máy tính, tivi, smartphone, tablet hay đèn LED là những thiết bị có lượng ánh sáng xanh, thời gian sử dụng các thiết bị này và khoảng cách quá gần với mắt người dùng khiến nhiều bác sỹ lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài với sức khỏe. Tác hại của ánh sáng xanh:

Làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng: Ánh sáng xanh có thể xuyên qua võng mạc (lớp lót bên trong phía sau mắt) do vậy tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc. Điều này có thể gây thoái hóa điểm vàng và khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn.

Làm tăng nguy cơ mắc hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số: Bởi vì bước sóng ngắn nên ánh sáng xanh dễ bị tán xạ (phân tán) hơn so với các loại ánh sáng khả kiến khác (ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy được).

Dễ nhận biết nhất là bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt và mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu, dễ gây cận thị đặc biệt là trẻ em khi mắt còn đang trong quá trình phát triển. Trước tác hại trên, mỗi người dùng hãy trang bị cho mình những thủ thuật bảo vệ mắt đơn giản dưới đây:

Với màn hình điện thọai:

Cài đặt màn hình về chế độ ban đêm

Trên các thiết bị iPhone, iPad bạn vào vào Cài đặt > Màn hình & độ sáng > Night Shift.

Trong phần Màn hình & độ sáng, chạm vào cài đặt Night Shift. Tính năng này làm thay đổi màn hình của thiết bị của bạn sang màu ấm hơn, từ đó lọc ra ánh sáng xanh. Bạn có thể cài đặt cho iPhone, iPad tự động bật Night Shift khi trời tối máy sẽ tự bật và khi trời sáng máy sẽ tự tắt chế độ này.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài

Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm soát màu của màn hình Night Shift bằng cách di chuyển thanh trượt sang Ấm hơn hoặc Mát hơn tuỳ nhu cầu của bạn sao cho hợp lý. Kéo thanh trượt về phía More Warm nếu bạn muốn giấc ngủ ngon hơn, nhưng bạn vẫn cần gi

Trên điện thoại Android: Ngoài một số hãng công nghệ đã tích hợp tính năng này trên sản phẩm của mình, với những thiết bị không có tính năng này bạn có thể tải ứng dụng từ bên thứ 3.

Blue Light Filter hỗ trợ người dùng dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ màu cho màn hình theo tùy chọn, tuy vậy ứng dụng cũng đưa ra các cảnh báo cần thiết nếu người dùng đang điều chỉnh các mức ánh sáng không phù hợp cho sức khỏe.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài (Hình 2).

Chú thích ảnh

Tăng kích thước chữ hiển thị trên màn hình

Nếu kích thước chữ trên màn hình điện thoại nhỏ quá, buộc người dùng phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. Sẽ khiên bạn bị mệt mỏi, nhức đầu… Bởi vậy, hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn mà không cần quá tập trung và căng thẳng.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài (Hình 3).

Hãy điều chỉnh độ sáng và độ phân giải màn hình

Nhiều người có thói quen chỉnh độ phân giải và độ sáng màn hình lên cao nhất, để màn hình có thể hiển thị nhiều thông tin và sáng hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá sẽ dẫn đến việc hình ảnh và chữ viết trên các chương trình trở nên nhỏ hơn. Mắt sẽ phải liên tục điều tiết để xem được những nội dung đó. Điều này rất có hại. Tốt nhất nên để màn hình ở độ phân giải phù hợp tạo cho mắt cảm giác thoải mái nhất.

Hãy chớp mắt thường xuyên khi dùng điện thoại trong thời gian dài

Khi chằm chằm vào màn hình, chúng ta thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt bị khô. Do đó, hãy luôn luôn chớp mắt sẽ giúp mắt không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt.

Với màn hình máy tính:

Điều chỉnh kích cỡ chữ lớn hơn

Môi trường làm việc với màn hình máy tính trong thời gian dài, khiến đôi mắt của bạn bị quá tải… Thay phải nhìn vào các chữ cỡ nhỏ thì bạn nên chỉnh cỡ chữ to hơn để có thể nhìn thấy dễ dàng và chi tiết. Ngoài ra, bạn nên để chữ màu đen cho dễ nhìn và tăng độ tương phản màu sắc.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài (Hình 4).

Bảo vệ bằng cách chớp mắt

Nhìn vào màn hình quá lâu bạn nên biết cách bảo vệ đôi mắt bằng cách rất đơn giản là chớp mắt. Nếu không chớp mắt thường xuyên sẽ khiến màng ngoài của mắt bị khô, bui bay vào mắt. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt cũng là cách giúp bạn dễ chịu hơn và chống khô mắt một cách hiệu quả.  

Điều chỉnh độ sáng

Để màn hình máy tính quá sáng có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu. Điều chỉnh độ sáng như cung cấp thêm nguồn sáng hoặc giảm cường độ sáng trực tiếp truyền đến mắt nếu phải sử dụng máy tính quá nhiều.

Thư giãn mắt 20 phút một lần

Sau 20 phút làm việc nên nghỉ 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa khoảng 6m. Khi bạn nhìn, các cơ trên mắt sẽ giúp nó di chuyển và tập trung vào những vật thể khác nhau. Nếu tập trung làm việc quá lâu trên màn hình sẽ làm giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến khoảng cách khác. Cách bảo vệ mắt này đơn giản, bạn có thể cho mắt mình nghỉ ngơi bất cứ lúc nào.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, điện thoại trong thời gian dài (Hình 5).

Hy vọng với những mẹo nhỏ trên bạn sẽ khắc phục được các tình trạng mỏi mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử quá lâu và hãy dành thời gian để chăm sóc đôi mắt của mình nhé!

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

[Info] Chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước: “Thầy, trò” cùng “xộ khám”

Thứ 7, 29/08/2020 | 10:52
Ngày 28/8, ông Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo quy định tại điều 337, bộ luật Hình sự. Trước đó ngày 22/7, Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung, Phạm Quang Dũng cũng bị khởi tố, bắt tạm giam cùng với tội danh trên.

Mách bạn thủ thuật tăng thời lượng pin cho chuột không dây

Thứ 7, 29/08/2020 | 09:22
Chuột máy tính là một trong những thiết bị đặc biệt quan trọng và không thể thiếu khi sử dụng. Với những ưu điểm là không vướng dây, tuy nhiên nó lại cần pin để hoạt động. Nên vấn đề thời lượng pin dài bao lâu luôn nhận được rất nhiều quan tâm của người dùng.

Xử lý cực nhanh khi phát hiện điện thoại bị phồng pin

Thứ 6, 28/08/2020 | 15:59
Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi chúng có thể gây nguy hại cho người dùng.

Những mẹo hay trên IOS 13 có thể bạn chưa biết

Thứ 5, 27/08/2020 | 14:52
Trên phiên bản IOS 13 mới nhất của Apple đã tích hợp rất nhiều tính năng mới thú vị như  bàn phím cử chỉ mới, các cải tiến về Safari, về quyền truy cập vị trí, quyền truy cập Bluetooth… Tuy nhiên vẫn còn nhiều bí mật thú vị ít người biết.

Mách bạn những thao tác Trackpad của Macbook có thể bạn chưa biết

Thứ 7, 22/08/2020 | 19:00
Trackpad trên Macbook có bề mặt cảm ứng đa điểm, với không gian rộng rãi cho tất cả các loại thao tác của ngón tay. Apple tuỳ chỉnh rất nhiều cử chỉ dành cho trackpad trong MacOs của mình, bạn có thể bật và tuỳ ý điều chỉnh.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.