Miệng có 4 điểm bất thường này cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương

Miệng có 4 điểm bất thường này cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương

Thứ 6, 20/11/2020 | 14:36
0
Nếu bạn thấy có những dấu hiệu như răng ố vàng không rõ lý do, nấc liên tục, lưỡi bản đồ, hôi miệng thì cần đi gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân.

Có nhiều nguyên nhân khiến dạ dày bị tổn thương như nhiễm vi khuẩn HP, thức khuya, làm việc quá sức, bỏ bữa, ăn uống không khoa học, stress... Rất khó để lường trước nguyên nhân làm tổn hại dạ dày, vì thế việc phát hiện dấu hiệu cảnh báo sớm các bệnh về dạ dày là điều vô cùng quan trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm dạ dày có thể phát triển thành ung thư chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, nếu thấy miệng có 4 điều bất thường này thì dạ dày có thể đã bị tổn thương, bạn nên đi khám ngay để thay đổi lối sống và tự cứu lấy bản thân.

Hôi miệng

Sức khỏe - Miệng có 4 điểm bất thường này cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương

Hôi miệng là một trong triệu chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản bên cạnh các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đau tức ngực, nóng dạ dày, ho, khàn giọng. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản, hẹp thực quản, ung thư biểu mô tuyến thực quản,...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dạ dày vốn là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn. Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày, thức ăn tiêu hóa dở trong dạ dày và acid dịch vị sẽ bị trào ngược lên thực quản, vòm họng và cả miệng khiến bệnh nhân bị hôi miệng. Ngoài ra, acid dịch vị trào ngược lên sẽ bào mòn lớp niêm mạc miệng và họng, vi khuẩn sinh mùi càng có điều kiện phát triển. Khi xuất hiện tình trạng hôi miệng có thể bệnh trào ngược dạ dày đã ở mức độ nghiêm trọng.

Răng trở nên ố vàng

Hàm răng cũng phần nào phản ánh tình trạng sức khỏe của một người. Nếu phát hiện răng trở nên ố vàng trong khi bạn không có thói quen hút thuốc, uống trà, cà phê, nước ngọt, luôn vệ sinh răng sạch sẽ thì hãy cẩn thận. Đó có thể là do acid trong dạ dày bị trào ngược làm xỉn màu răng.

Bên cạnh đó, dạ dày nhiệt nóng thường là nguyên nhân gây ra đau sưng răng kèm tình trạng miệng khô, táo bón, buồn nôn, trướng bụng… Nếu bị nặng sẽ khiến răng sưng tấy nghiêm trọng, dẫn đến xói mòn nướu, loét nướu.

Nấc thường xuyên

Sức khỏe - Miệng có 4 điểm bất thường này cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương (Hình 2).

Nấc là những cơn co thắt lặp đi lặp lại không kiểm soát được của cơ hoành, cơ hoành co thắt theo nhịp gây ra tiếng nấc. Thỉnh thoảng bị nấc không có gì nguy hiểm nhưng nếu bị nấc liên tục thì có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh về tiêu hóa như: Viêm dạ dày, ruột, rối loạn tiêu hóa...

Khi bị viêm dạ dày, dây thần kinh trong dạ dày bị kích thích nhiều lần dẫn đến xuất hiện những cơn nấc cụt. Người bị trào ngược acid cũng sẽ có dấu hiệu nấc cụt liên tục, đầy hơi, ợ nóng... nhưng trong trường hợp này còn kèm tình trạng đau dạ dày hoặc tức ngực.

Xuất hiện "lưỡi bản đồ"

Lưỡi bản đồ là tình trạng viêm nhưng không ảnh hưởng đến bề mặt lưỡi của người bệnh. Lưỡi vốn được bao phủ bởi những nhú lưỡi nhỏ li ti, màu trắng hồng; ngắn, mịn. Với lưỡi bản đồ, những vết trên bề mặt lưỡi không có nhú lưỡi và là một khoảng đỏ, nhăn, thường có viền bao quanh.Những vết này khiến bề mặt lưỡi có hình dạng giống như bản đồ, thường lành lại ở một khu vực và sau đó lại lan sang phần khác của lưỡi.

Sức khỏe - Miệng có 4 điểm bất thường này cảnh báo dạ dày đang bị tổn thương (Hình 3).

Thông thường lưỡi bản đồ không gây ra vấn đề sức khỏe hay liên quan đến nhiễm trùng, ung thư mà chỉ gây khó chịu cho lưỡi và tăng độ nhạy cảm với một số chất như gia vị, muối, đồ ngọt. Tuy nhiên trong một số trường hợp nó có thể phản ánh việc chức năng của dạ dày bị suy giảm. Nếu mắc các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa như hội chứng kém hấp thu, bệnh dạ dày tá tràng, viêm loét dạ dày,… cũng có thể hình thành nên viêm lưỡi bản đồ.

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, do đó hãy duy trì các thói quen ăn uống lành mạnh để phòng tránh ung thư dạ dày như: Ăn chậm nhai kỹ; không lạm dụng trà, cà phê, đồ uống kích thích hay ăn các chất cay nóng; đặc biệt không tự ý sử dụng thuốc mà không có đơn của bác sĩ. Nếu bạn sử dụng các loại thuốc kháng sinh mù quáng mà không có chỉ định của bác sĩ chưa chắc bệnh đã thuyên giảm mà còn làm tổn thương nghiêm trọng đến dạ dày.

Minh Hoa (t/h)

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày cần nhận biết sớm

Thứ 3, 03/11/2020 | 07:54
Có dấu hiệu táo bón và đi cầu phân đen trên 2 năm nhưng chủ khi đi khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 3, 28/07/2020 | 06:39
Những bất thường trên khuôn mặt có thể tiết lộ manh mối về tình hình sức khỏe bạn. Nhận thấy các dấu hiệu bất thường đó rất quan trọng vì chúng sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm. Sau đây là 4 dấu hiệu bất thường trên mặt cảnh báo bệnh bạn cần biết.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...