Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều

Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều

Thứ 7, 21/05/2022 | 21:01
0
Mùa vải thiều 2022 tại Bắc Giang và Hải Dương dự kiến sẽ "được mùa". Các bộ, ngành, địa phương đã có sự chuẩn bị sớm để đảm bảo đầu ra cho quả vải.

Sản lượng vải đạt hơn 200.000 tấn 

Trao đổi với Báo Tin tức, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sản lượng vải thiều của tỉnh năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn, trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU khoảng 1.600 tấn. Riêng thị trường Trung Quốc dự kiến xuất khẩu khoảng 95.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải sớm từ ngày 15/5 - 30/7/2022.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, tỉnh đã xây dựng 2 phương án tiêu thụ vải: Nếu tình hình dịch bệnh tiếp diễn sẽ thực hiện kịch bản 50/50 (tiêu thụ 50% thị trường nội địa, còn lại xuất khẩu). Nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “zero Covid” sẽ xuất khẩu 30%, còn lại tiêu thụ nội địa, trong đó đẩy mạnh tiêu thụ tại các trung tâm thương mại và sấy khô. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh bán trên tất cả các sàn thương mại điện tử, bán hàng online của các tập đoàn, siêu thị trong nước.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều

Dây chuyền chọn lọc tại Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn Cầu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: TTXVN. 

Còn tại Hải Dương, sản lượng vải thiều năm nay ước đạt hơn 60.000 tấn. Toàn bộ diện tích vải đều được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Trong đó, có gần 5.000 tấn đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cũng như quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản. Từ ngày 10/5 đến nay, vải thiều tại Thanh Hà (Hải Dương) được thu mua với giá dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, bán lẻ 130.000 - 140.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục so với những năm trước.

Mở rộng đường xuất khẩu 

Theo ông Trần Quang Tấn, tỉnh Bắc Giang vẫn xác định thị trường nội địa là chính, nên đã sớm kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong nước; phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn (Viettel, VNPT…) để tăng cường tổ chức giao dịch mua bán vải thiều trên các nền tảng công nghệ số.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... và tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các sàn thương điện tử trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso…; thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, Zalo.

Bắc Giang dự kiến sẽ có 103 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Hữu nghị Lạng Sơn để thu mua vải thiều Bắc Giang.

Còn đại diện Sở Công Thương Hải Dương cho biết, Sở sẽ chủ trì tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, kết nối cầu truyền hình theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 29/5, nhằm kết nối với nhiều điểm cầu trong nước và quốc tế. Dự kiến hội nghị này sẽ có sự tham dự của các đại sứ quán, tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ nông sản tại Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, khu vực Trung Đông...

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh giao thương trực tiếp với các đơn vị phân phối, nhập khẩu ở trong và ngoài nước. Địa phương cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn giao dịch thương mại điện tử đưa vải thiều lên sàn; đẩy mạnh tiêu thụ vải quả tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh và các bếp ăn tập thể…

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ sẽ phối hợp với UBND 2 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp bán lẻ để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản chủ lực tại thị trường nội địa.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều (Hình 2).

Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sản lượng vải thiều của tỉnh năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn. 

Đại diện các tập đoàn Central Retail Việt Nam, Aeon, Mega Market, Co.op Mart… cũng cam kết đồng hành cùng người dân các địa phương vùng vải thiều, cử đại diện làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của các địa phương để ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm tại các mã vùng trồng.

Giám đốc Trung tâm ứng dụng Công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Thúy thông tin, nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều, đơn vị phối kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương xây dựng kế hoạch, phương án ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, bán vải thiều trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Lazada.vn, Alibaba…

Chương trình du lịch “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn” 

Chương trình gắn với chủ đề “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn” sẽ được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay tại các điểm du lịch, thắng cảnh, các nhà vườn tiêu biểu đáp ứng tiêu chí phục vụ kinh doanh du lịch. Các nhà vườn được chọn để tham gia vào Chương trình là những vườn có diện tích lớn, vườn quả sai, nhà vườn sản xuất đạt tiêu chuẩn Vietgap, GlobalGap, cảnh quan tươi đẹp, giao thông thuận lợi…

Trong chương trình tổ chức lần này, Lục Ngạn sẽ tập trung vào các địa điểm nhà vườn có các hợp tác xã hoạt động kinh doanh du lịch tại các xã: Tân Mộc, Thanh Hải, Quý Sơn, Tân Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Nam Dương… Trong đó, ưu tiên các nhà vườn trên đảo, ven hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn, hồ Bầu Lầy, hồ Làng Thum để tạo tour du lịch hấp dẫn, thu hút khách tham quan trải nghiệm. Theo đó, du khách vừa du ngoạn hồ, vừa lên vườn tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Hái vải, khám phá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày,  Nùng, Sán Dìu, Cao Lan... Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ vải thiều cũng như các sản phẩm đặc trưng của địa phương. 

Chương trình “Hương sắc mùa hè” tại huyện Lục Ngạn năm nay với nhiều hoạt động tham quan sinh thái miệt vườn ấn tượng kết hợp với các hoạt động trải nghiệm thực tế hứa hẹn sẽ thu hút động lượng du khách đến với Lục Ngạn trong mùa hè này.

Hương Anh (tổng hợp) 

“Hạ nhiệt” chi phí logistics với loạt giải pháp, kỳ vọng xuất khẩu tăng trưởng 6 - 8%

Thứ 4, 18/05/2022 | 15:32
Với việc chi phí logistics vẫn luôn neo ở mức giá cao trong suốt gần 2 năm qua đã tác động không nhỏ đến việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Ấn Độ nối lại xuất khẩu lúa mì sau lệnh cấm

Thứ 2, 16/05/2022 | 08:29
Vụ thu hoạch lúa mì của chính Ấn Độ đã phải hứng chịu tác động của đợt nắng nóng kỷ lục khiến sản xuất bị đình trệ.

Xuất khẩu dệt may còn nhiều dư địa tại thị trường Nam Mỹ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:58
Dệt may Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng hạn chế.

Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính”

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:10
Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, với tình hình ra hoa như hiện nay, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 sẽ vượt kế hoạch.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.