Món khoái khẩu

Món khoái khẩu "vạn người mê", ăn xong cả nhà nhập viện

Thứ 6, 13/10/2023 | 10:35
1
Mua tiết canh về đánh rồi mời hàng xóm sang nhà ăn, 1 người tử vong 2 người nhập viện cấp cứu, 1 người khác đang theo dõi tại nhà.

3 người phải nhập viện sau khi ăn tiết canh, 1 người tử vong

Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiết canh lợn khiến một phụ nữ tử vong.

Theo thông tin ban đầu trên báo Dân Trí, ngày 8/10, ông B.Q.H. (66 tuổi), trú xã Thụy Dân, mua tiết lợn của một cơ sở giết mổ trên địa bàn xã Thụy Dân về đánh tiết canh. Sau khi đánh tiết canh xong, ông mời bà B.T.Nh. (69 tuổi - chị gái ông H.) sang nhà ăn tiết canh cùng gia đình.

Tuy nhiên, đến ngày 9/10, có 3 người phải nhập viện điều trị và một trường hợp khác tiếp tục theo dõi tại nhà. Trong ba người nhập viện thì bà Nh. tử vong với chẩn đoán ban đầu là do sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn.

Đáng chú ý, ngoài 4 người trên, cùng sử dụng nguồn tiết lợn tại cơ sở giết mổ còn có 2 người khác, trong đó có 1 người phải nhập viện do rối loạn tiêu hóa, các trường hợp còn lại không có biểu hiện rối loạn tiêu hóa.

Hiện hai trường hợp còn lại đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Đời sống - Món khoái khẩu 'vạn người mê', ăn xong cả nhà nhập viện

4 người trong một gia đình ở thôn An Dân, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cùng ăn tiết canh có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy, sau khi xảy ra vụ ngộ độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã lấy mẫu bệnh phẩm của người bệnh và đang chờ kết quả.

Đặc biệt sau khi xảy ra vụ việc, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Thụy Dân tham mưu địa phương tiến hành phun khử khuẩn khu vực giết mổ lợn và nhà bệnh nhân.

Đồng thời, yêu cầu cơ sở giết mổ tại xã Thụy Dân tạm thời dừng hoạt động; yêu cầu các cơ sở giết mổ khác không bán tiết sống để làm tiết canh, các quán ăn trên địa bàn không bán tiết canh và các món ăn từ thịt tái, sống.

Cách phòng tránh lây nhiễm 

Đời sống - Món khoái khẩu 'vạn người mê', ăn xong cả nhà nhập viện (Hình 2).

Ẩn họa trong món tiết canh lợn. Ảnh minh họa.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, bệnh liên cầu lợn thường có xu hướng tăng lên vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch.

Người dân thường có quan điểm sai lầm khi cho rằng, lợn do gia đình nuôi, lợn chăn nuôi dân dã, thả rông là lợn sạch, an toàn và có thể ăn tiết canh. Tuy nhiên, thực tế, vi khuẩn liên cầu lợn lưu hành ở quần thể lợn nên kể cả loại tự nuôi vẫn có thể truyền bệnh. Vi khuẩn liên cầu lợn thường cư trú ở vùng họng của lợn, ít gây bệnh cho con vật. Bệnh chỉ phát ra ở những con lợn có sức miễn dịch yếu.

Bệnh liên cầu lợn có diễn biến rất nhanh chóng, có thể gây 2 thể: Thể viêm màng não mủ và thể nhiễm khuẩn huyết, gây sốc nhiễm khuẩn, hôn mê và suy đa tạng. Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, nuôi hay tham gia giết mổ mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết mà không có phương tiện phòng hộ phù hợp cũng có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da.

“Do đó, người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín…; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề… Ngoài ra, người dân không được mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, chết; cần tiêu hủy lợn bệnh, chết theo đúng quy định”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khuyến cáo.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch.

Đặc biệt, Cục Y tế dự phòng đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh chú ý những trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm liên cầu lợn. Khai thác tiền sử dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm điều trị bệnh nhân kịp thời để tránh tử vong và thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý ổ dịch...

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong việc giám sát, phát hiện các dịch bệnh trên đàn lợn mà thuận lợi cho liên cầu lợn bùng phát như dịch bệnh tai xanh. Từ đó, kịp thời chia sẻ thông tin để có những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sang người.

Ngoài ra, để phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, người dân không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn. Ngoài ra, có biện pháp bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc...

Trúc Chi (t/h)

Cận cảnh con bò "sang chảnh" nhất thế giới có giá 100 tỷ đồng

Thứ 3, 10/10/2023 | 15:36
Một con bò trắng khổng lồ đã được bán với giá cao nhất từ ​​trước đến nay. Nhờ đó, nó trở thành con bò đắt nhất thế giới.

"Đặc sản" bò chi chít trên cây, trước không ai ăn nay giá nửa triệu/kg

Thứ 4, 11/10/2023 | 14:44
Dù có vẻ ngoài xấu xí, thoạt nhìn giống cào cào nhưng nhưng thực chất đây là đặc sản nức tiếng ở Lạng Sơn.

Ăn tiết canh giải nhiệt, người phụ nữ U60 bị sán lợn tấn công

Thứ 7, 17/06/2023 | 14:07
Hay bị nóng trong người nên mỗi tháng ăn tiết canh tự đánh một lần để giải nhiệt, bà N.T.O không ngờ sán lợn đã lên não.

Có thói quen ăn tiết canh, người đàn ông bị sán làm tổ trong não

Thứ 5, 08/06/2023 | 13:00
Bệnh nhân có tiền sử động kinh cách đây 5 năm đang kiểm soát bằng thuốc, có thói quen ăn tiết canh lợn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

"Đại gia" vung tiền mua chiếc bát cổ với giá 633 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Chiếc bát sứ tinh xảo, có đường kính dưới 10cm, được một "đại gia" mua với giá 633 tỷ đồng.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Anh nông "đút túi" 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả "to bự" quen thuộc

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.