Mục tiêu ít biết khi bước chân vào “chảo lửa” ở Syria đưa Nga đi từ thành công này tới thắng lợi khác

Mục tiêu ít biết khi bước chân vào “chảo lửa” ở Syria đưa Nga đi từ thành công này tới thắng lợi khác

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 25/02/2020 | 15:00
1
Tham chiến ở Syria, Nga giành khá nhiều thắng lợi. Moscow đã chứng minh được năng lực của mình, khả năng hòa giải tuyệt vời và đồng thời đào tạo cũng như kiểm tra được khả năng quân sự trong điều kiện tổn thất nhỏ.

Miền Bắc Syria đang rơi vào tình thế khó khăn khi các cường quốc trong khu vực cương quyết đối đầu và khoảng trống quyền lực diễn ra vào hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã ổn định hơn rất nhiều.

Mọi thứ đang có vẻ tích cực, đặc biệt đứng dưới góc độ nước Nga khi mà tổn thất giảm, còn ảnh hưởng của Nga ngày một được khẳng định. Do đó, Nga có thể sẽ xem chiến dịch của mình ở Syria là một thành công?

Cuộc khủng hoảng Syria nổ ra đã được 9 năm và cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người, hơn 6 triệu người Syria cũng đã phải rời bỏ nhà cửa. Dẫu vậy, với những gì Nga làm ở Syria là một sự thành công.

Syria hẳn nhiên không phải là thành tựu nào đó của người Mỹ. Trong chiến dịch Mùa Xuân Ả Rập, Mỹ chủ yếu dựa vào Israel để nhận thông tin tình báo trong khu vực. Trọng tâm chính của chính quyền ông Obama là Libya. Khi xung đột nổ ra ở Syria, đây chính là cơ hội dành cho Nga.

Tiêu điểm - Mục tiêu ít biết khi bước chân vào “chảo lửa” ở Syria đưa Nga đi từ thành công này tới thắng lợi khác

Kể từ khi chính quyền Xô viết rút khỏi Afghanistan vào năm 1988, Nga giảm ảnh hưởng ở Trung Đông. Quan hệ khăng khít của Mỹ với Israel và đặc biệt là sự liên quan tới Iraq cũng như Afghanistan đã đẩy Nga ra rìa.

Chính bởi vậy nên quan hệ thân thiết của chính quyền Tổng thống Syria Assad với Moscow đã trở thành mục tiêu quan trọng trong kế hoạch của Tổng thống Nga Putin.

Việc giữ nguyên vẹn lãnh thổ Syria đã trở thành ưu tiên được đề cao trong nhiều năm. Tỉnh Idlib ở phía Bắc nước này hiện là nơi cuối cùng còn tồn tại các phiến quân và thế lực chống lại chính quyền ông Assad.

Khao khát giành lại Idlib buộc Nga và các lực lượng ủng hộ chính quyền ông Assad phải chống lại các tay súng của mặt trận giải phóng quốc gia do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Động cơ ban đầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan là xóa bỏ ảnh hưởng của người Kurd khỏi Bắc Syria cũng như biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một mục tiêu khác đi ngược lại với mục tiêu của chính quyền ông Assad đó là nắm quyền kiểm soát khu vực.

Quan hệ khăng khít của ông Putin với ông Erdogan dường như vẫn là chưa đủ để cứu Idlib thoát khỏi căng thẳng.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, nỗi lo người tị nạn Syria sẽ tràn qua biên giới nước này nếu Idlib chịu các cuộc tấn công khốc liệt. Và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm mọi cách để cuộc tấn công của quân đội Syria cũng như lực lượng Nga không diễn ra.

Tuy nhiên, quan điểm của Nga khá rõ ràng. Thứ trưởng Ngoại giao Nga từng tuyên bố rằng: “Chúng ta không thể không chống lại sự hiện diện của một tổ chức khủng bố trên lãnh thổ Syria” và “Không thể nào ngừng bắn khi vẫn còn khủng bố”.

Dẫu vậy, Nga nhiều khả năng sẽ hạn chế liên quan đến các hoạt động quân sự nơi đây và có lẽ sẽ đề xuất một cơ chế hòa giải cho người dân Idlib hơn là sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ,

Tham chiến ở Syria, Nga giành khá nhiều thắng lợi. Moscow đã chứng minh được năng lực của mình, khả năng hòa giải tuyệt vời và đồng thời đào tạo cũng như kiểm tra được khả năng quân sự trong điều kiện tổn thất nhỏ.

Trước sự lãnh đạo thiếu quyết đoán của Mỹ và đồng minh, Syria cũng tạo điều kiện để quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ phát triển thêm nữa. Quan hệ giữa hai nước này khăng khít hơn sẽ có thể là đòn bẩy làm xói mòn sự gắn kết trong khối NATO của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này đánh dấu một thành công khác trong chính sách đối ngoại của Moscow.

 

Israel liên tiếp "nã đạn" ở Syria: Iran giờ trở thành gánh nặng, Nga-Damascus sợ hỏng kế hoạch ở Idlib?

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:00
Nga và Damascus không tỏ ra sốt sắng trong việc bảo vệ đồng minh Iran trước các cuộc không kích của Israel. Phải chăng, cuộc đụng độ với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có liên quan?

Chiến sự Idlib "hơn nhau ở cái đầu": Thổ Nhĩ Kỳ thất bại vì "mật ngọt" của liên quân Nga-Syria?

Thứ 2, 24/02/2020 | 19:00
Nga-Syria tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ kiểm soát được HTS và sẽ vi phạm cam kết ban đầu. Dù có ngừng bắn hay không ngừng bắn, quân đội Syria sẽ vẫn tiến công chiếm lại Idlib, vấn đề chỉ là thời gian và thời điểm chín muồi, khi Thổ Nhĩ Kỳ phạm sai lầm.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.