Muốn con tự lập, cha mẹ nên làm những điều này

Muốn con tự lập, cha mẹ nên làm những điều này

Chủ nhật, 12/02/2023 | 07:00
0
Chuyên gia giáo dục người Mỹ đã chỉ ra một số cách đơn giản bạn có thể làm mỗi ngày để giúp con dần trở nên độc lập hơn.

Alanna Gallo là một nhà văn, nhà giáo dục nổi tiếng nước Mỹ. Cô hiện sống tại Connecticut (Mỹ) cùng chồng và bốn con nhỏ. Cô từng lấy bằng thạc sĩ về giảng dạy ở Đại học Nam California, có 10 năm làm việc trong hệ thống trường công lập trước khi trở thành chuyên gia truyền đạt kinh nghiệm, giúp các phụ huynh nuôi dạy con tốt hơn.

Alanna Gallo viết: "Là cha mẹ, ai trong chúng ta cũng muốn con mình trở nên tự lập. Tuy nhiên không phải lúc nào trẻ nhỏ cũng dễ dàng trở nên tự lập và có trách nhiệm.

Một số nguyên nhân là do bản năng của chúng ta, với tư cách là cha mẹ thường muốn mọi thứ dễ dàng hơn cho con, “giải cứu” chúng khỏi những sai lầm và hạn chế trải nghiệm thất bại của con mình".

Nhưng dù sao, độc lập và tự tin là những đức tính cần thiết giúp trẻ dễ dàng gặt hái thành công hơn trong tương lai. Theo chuyên gia Alanna Gallo, cha mẹ nên làm những điều dưới đây để giúp con trẻ dần trở nên độc lập hơn.

Hãy để con mắc sai lầm

Ông bà ta có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Để trẻ phạm sai lầm là dạy chúng cách thành công trong cuộc sống. Khi mắc lỗi, hãy giúp con suy nghĩ về cách chúng có thể làm tốt hơn vào lần sau.

Thật không dễ dàng khi chứng kiến con phải vật lộn với khó khăn khi mắc sai lầm nhưng nếu bạn dạy chúng rằng thất bại sẽ đem đến kinh nghiệm, chúng sẽ hình thành tư duy trưởng thành và tự tin vượt qua bất kỳ cuộc đấu tranh nào.

Cho trẻ làm công việc gia đình

Hãy khuyến khích con làm những việc nhỏ như dọn dẹp đồ chơi, dọn phòng. Trẻ sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhiều hơn khi chúng cảm thấy được đóng góp thực sự cho gia đình.

Các nhiệm vụ không cần phải lớn, chỉ cần yêu cầu con phải suy nghĩ trước và lập kế hoạch. Ví dụ, nếu giặt đồ, hãy hỏi con xem những việc con muốn làm: bỏ đồ vào máy giặt hay giúp nhấn nút.

Khi con có thể giúp đỡ bố mẹ những việc dù nhỏ nhặt, chúng sẽ có cảm giác mình đã lớn và được bố mẹ tin tưởng. Đến một lúc nào đó, con có thể tự giặt quần áo, dọn dẹp,… mà không cần đến sự nhắc nhở của cha mẹ.

Cho con sự tự do và quyền lựa chọn nhưng trong giới hạn

Trao quyền tự do và cho phép trẻ lựa chọn là một cách tuyệt vời để trao quyền cho con cái. Việc này sẽ giúp trẻ xây dựng sự tự tin trong kỹ năng ra quyết định và giúp chúng hình thành tinh thần trách nhiệm.

Khi trẻ có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình, chúng sẽ có nhiều cơ hội rõ ràng hơn để trải nghiệm cuộc sống. Trẻ có thể hiểu rõ hơn kết quả sau mỗi quyết định của mình.

Tạo nhiều cơ hội để trẻ đưa ra lựa chọn của riêng mình cũng là một cách cha mẹ có thể cho trẻ thấy rằng sở thích, mong muốn và nhu cầu của chúng được tôn trọng.

Nhưng hãy nhớ rằng nếu có quá nhiều lựa chọn, trẻ có thể bị choáng ngợp. Vì vậy, thay vì hỏi: "Con muốn làm gì trong ngày nghỉ?", hãy hỏi con rằng: "Con muốn ra công viên chơi hay đi mua sách?". Cố gắng đưa ra hai hoặc ba tùy chọn mà bạn cảm thấy hợp lý để bạn có thể đồng ý với lựa chọn sau đó của con.

Cho trẻ không gian

Trẻ em cần không gian để học hỏi và phát triển. Con trẻ sẽ không có khả năng trở thành người độc lập nếu chúng không bao giờ có cơ hội được độc lập thực sự.

Hãy khuyến khích sự độc lập bằng cách không giám sát quá mức mọi hoạt động của con. Nếu chúng đang chơi ở phòng khác, hãy để chúng chơi mà không cần bạn kiểm tra (hoặc nếu phải kiểm tra, bạn hãy cố gắng kiểm tra kín đáo). Hãy để con tự gọi đồ trong quán cà phê, gọi món và trả tiền cho bữa trưa trong khi bạn quan sát từ một khoảng cách an toàn.

Cố gắng tìm ít nhất một cách mỗi ngày để con bạn có thể tự mình hoàn thành việc gì đó mà không cần bố mẹ ở bên cạnh.

Tránh sửa lỗi quá mức

Bạn không nên lúc nào cũng chăm chăm sửa lỗi cho con khi chúng đang cố gắng làm điều gì đó độc lập. Ví dụ, nếu yêu cầu con dọn dẹp phòng của chúng và chúng dọn dẹp không hoàn hảo, bạn cũng không cần phải dọn lại.

Bạn cần nhớ sự hoàn hảo không phải là mục tiêu. Mục đích là để trẻ đảm nhận trách nhiệm. Chúng sẽ không muốn tiếp tục cố gắng nếu mỗi lần như vậy đều bị sửa lỗi hay phàn nàn.

Sắp xếp không gian trong nhà phù hợp với con

Cách cha mẹ sắp xếp không gian trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến khả năng rèn luyện tính độc lập của con trẻ.

Những đứa trẻ có thể với được chén, đĩa, nĩa và khăn ăn không? Bình đựng nước có vừa cỡ để chúng tự rót nước mỗi ngày hay giỏ đựng quần áo bẩn có đủ nhẹ để con tự bê tới máy giặt hay không? Con có thể tiếp cận bồn rửa và xà phòng để rửa tay mà không cần trợ giúp không?

Hãy suy nghĩ về những cách mà bạn có thể tăng cơ hội để con bạn làm điều gì đó một cách độc lập. Cần nhớ rằng, bạn làm cho trẻ càng nhiều thì chúng càng ít cơ hội độc lập.

Chìa khóa để giúp trẻ độc lập hơn là phụ huynh phải chủ động và tự tin cho phép chúng độc lập.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia gợi ý cho cha mẹ dạy con về ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Đán

Thứ 2, 23/01/2023 | 11:54
Tết Nguyên đán là khoảng thời gian thiêng liêng, ý nghĩa bởi vừa mang tính truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt, vừa là thời điểm để các thế hệ trong mỗi gia đình được đoàn tụ, gặp gỡ sau một năm làm việc, học tập.

Cha mẹ nhất định phải dạy con những điều này khi nhận lì xì Tết

Chủ nhật, 22/01/2023 | 00:52
Để tránh đỏ mặt khi con bạn được tặng lì xì vào dịp đầu năm, bạn nên lưu ý một số nguyên tắc dạy con.

3 dấu hiệu chứng tỏ trẻ sắp bước vào tuổi dậy thì, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 09/01/2023 | 00:52
Trẻ em ngày nay có ý thức độc lập mạnh hơn, sự nổi loạn của chúng ở tuổi vị thành niên sẽ dữ dội hơn, cha mẹ cần chú ý.

Những điều cha mẹ cần dạy con trước khi trẻ 10 tuổi

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:00
Trong cuộc sống hàng ngày, hành vi trẻ em luôn phản ánh hành vi của cha mẹ. Do đó, cha mẹ cần cẩn thận với những lời nói, cử chỉ kể cả sự trung thực của mình.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...