Mỹ âm thầm nối lại quan hệ song phương với Venezuela

Mỹ âm thầm nối lại quan hệ song phương với Venezuela

Thứ 3, 28/06/2022 | 11:37
0
Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh giá dầu thế giới đã tăng 50% kể từ đầu năm, được thúc đẩy bởi xung đột quân sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga

Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã lặng lẽ đến thủ đô Caracas của Venezuela trong nỗ lực mới nhất nhằm xây dựng lại quan hệ với gã khổng lồ dầu mỏ Nam Mỹ khi xung đột Nga-Ukraine kéo dài, khiến giá khí đốt cao hơn và buộc Mỹ phải điều chỉnh lại các mục tiêu chính sách đối ngoại khác, AP đưa tin ngày 28/6.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả mục đích chuyến thăm là vì sự an toàn của một số công dân Mỹ bị giam giữ ở Caracas, bao gồm một nhóm giám đốc điều hành làm việc cho Citgo - một công ty con của công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA tại thành phố Houston, Texas, Mỹ - bị bỏ tù hơn 4 năm trước.

Phái đoàn bao gồm Roger Carstens, đặc phái viên của Tổng thống về các vấn đề con tin, cũng như Đại sứ James Story, người đứng đầu Đơn vị Các vấn đề Venezuela của chính phủ Mỹ ở nước láng giềng Colombia.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro xác nhận về chuyến thăm trong các phát biểu trên truyền hình hôm 27/6, AP cho biết.

"(Chủ tịch Quốc hội) Jorge Rodríguez đang tiếp một phái đoàn từ chính phủ Mỹ vào thời điểm này, một phái đoàn quan trọng từ chính phủ Mỹ, đã đến Venezuela 2 giờ trước và đang làm việc để duy trì sự liên tục của các cuộc đối thoại bắt đầu hôm 5/3 và chương trình nghị sự song phương giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Venezuela”, ông Maduro cho biết.

Thế giới - Mỹ âm thầm nối lại quan hệ song phương với Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: Al Jazeera

Tổng thống Maduro vừa đề cập đến một chuyến đi bất ngờ khác hồi tháng 3 của các quan chức Mỹ, gồm ông Carstens, ông Story và ông Juan Gonzalez, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia về Tây Bán cầu.

Đó là chuyến đi đầu tiên của Nhà Trắng đến đất nước Nam Mỹ giàu dầu mỏ trong hơn 2 thập kỷ qua. Kết quả của chuyến thăm này bao gồm việc trả tự do cho 2 công dân Mỹ bị coi là bị giam giữ vô cớ, và lời hứa từ ông Maduro về việc quay trở lại bàn đàm phán với các đối thủ của mình.

Không rõ các quan chức đang tìm cách hoàn thành những gì khác trong nhiệm vụ tới đất nước mà Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt kể từ năm 2019, AP bình luận. Phái đoàn Mỹ dự kiến cũng sẽ gặp ông Juan Guaido, thủ lĩnh của phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn ở Venezuela.

Khơi thông lại dòng chảy dầu Venezuela

Kể từ chuyến công du hồi tháng 3, cả chính quyền Tổng thống Biden và chính phủ Venezuela đều thể hiện sự sẵn sàng can dự sau nhiều năm thù địch giữa Washington và Caracas về cuộc bầu năm 2018 khi ông Maduro tái đắc cử chức Tổng thống Venezuela. Mỹ và một số quốc gia khác đã rút lại sự công nhận đối với ông Maduro sau cuộc bầu cử và thay vào đó, họ coi ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Mặc dù các cuộc đàm phán giữa ông Maduro và phe đối lập vẫn chưa thể tiếp tục, nhưng sau đó Mỹ đã gia hạn giấy phép để các công ty dầu mỏ, bao gồm cả Chevron, có thể tiếp tục thực hiện công việc bảo dưỡng cơ bản các giếng dầu mà họ vận hành cùng với tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela.

Nhà Trắng cũng đã cho Chevron quyền miễn trừ đàm phán các điều khoản của giấy phép với PDVSA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được áp dụng từ năm 2017 nhắm vào ông Flores, cháu trai họ của Đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Adela Flores de Maduro, người vào thời điểm đó bị cáo buộc tiếp tay cho tham nhũng tràn lan khi đương chức một lãnh đạo hàng đầu của gã khổng lồ PDVSA.

Thế giới - Mỹ âm thầm nối lại quan hệ song phương với Venezuela (Hình 2).

Cơ sở hạ tầng ở miền Đông Venezuela của Petropiar, liên doanh giữa tập đoàn dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA và tập đoàn Chevron của Mỹ. Ảnh: Venezuela Analysis

Tổng thống Venezuela Maduro, trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 27/6, cũng đã ám chỉ đến nhận xét của một quan chức Pháp với các phóng viên trong hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc ở Đức, liên quan đến những nỗ lực cần thiết để đa dạng hóa nguồn cung dầu, bao gồm cả việc khơi thông lại dòng chảy của dầu Venezuela, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine kéo dài và giá khí đốt tiếp tục leo thang.

Venezuela có trữ lượng dầu đã được chứng minh là lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thập kỷ trước, nước này bắt đầu chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sản lượng dầu thô và các sản phẩm tinh chế do giá giảm, quản lý yếu kém và các lệnh trừng phạt kinh tế. Sự hiện diện của dầu Venezuela trên thị trường thế giới hiện đang ở mức thấp.

Tuy nhiên, giá dầu đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm nay, được thúc đẩy bởi xung đột quân sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt chống lại Nga, gây ra những lo ngại lớn về lạm phát trên toàn thế giới.

Minh Đức (Theo The Independent)

"Các lệnh trừng phạt Nga như gậy ông đập lưng ông đối với Mỹ và EU"

Thứ 5, 09/06/2022 | 16:04
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng cho rằng các lệnh trừng phạt Nga còn ảnh hưởng đến nền kinh tế và quyền kinh tế của tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Vì sao Mỹ cho phép dầu của Venezuela tới châu Âu?

Thứ 2, 06/06/2022 | 15:28
Mỹ sẽ cho hai công ty Ý và Tây Ban Nha chuyển dầu của Venezuela tới châu Âu để có thể giúp khu vực này giảm bớt phụ thuộc vào Nga.

Mỹ nới lỏng một phần lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela

Thứ 4, 18/05/2022 | 14:30
Mỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt năng lượng đối với Venezuela nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại giữa chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.