Mỹ-châu Âu

Mỹ-châu Âu "nội chiến" vì "Dòng chảy phương Bắc", Nga tổn thương nhưng vẫn "ngư ông đắc lợi"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 24/12/2019 | 15:00
0
Dù nghe có vẻ khó tin nhưng Nga đang thu về lợi ích từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” - Nord Stream 2 nối đến châu Âu.
Tiêu điểm - Mỹ-châu Âu 'nội chiến' vì 'Dòng chảy phương Bắc', Nga tổn thương nhưng vẫn 'ngư ông đắc lợi'?
Các công ty tham gia vào dự án Nord Stream 2 đang trở thành đối tượng trừng phạt của Mỹ.

Đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” - Nord Stream 2 (NS2) đã trở thành chủ đề tranh cãi mới nhất trong cuộc chiến kinh tế và địa-chính trị giữa hai đồng minh Mỹ và châu Âu, cũng như sự góp mặt không nhỏ đến từ Nga.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh trừng phạt các công ty liên quan đến xây dựng dự án đường dẫn khí đốt của Moscow. Động thái của Washington đã bị cả Đức và Nga lên án mạnh mẽ, khi cả hai quốc gia coi lệnh trừng phạt là sự can thiệp vào công việc nội bộ.

Allseas, một công ty tư nhân liên doanh Hà Lan-Thụy Sĩ sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh trừng phạt, do có nhiều tài sản ở Mỹ và nắm vai trò quan trọng lẫn chuyên biệt trong dự án khí đốt nối từ Nga đến châu Âu.

Trò chơi mạo hiểm của Washington

Tờ OilPrice đánh giá, các biện trừng phạt NS2 được đưa ra tuần qua là một trong số ít chủ đề mà cả đảng Dân chủ và Cộng hòa có sự đồng thuận. Phản ứng nhanh chóng của Tổng thống Trump khi thông qua lệnh trừng phạt cho thấy ý định của ông là cứng rắn với Nga.

Sự cứng rắn đó là một phần để làm dung hòa lời buộc tội của đảng Dân chủ về cái gọi là sự can thiệp của Moscow trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 có lợi cho ông Trump.

Chính sách “nước Mỹ trên hết” của chính quyền hiện tại và lập trường cứng rắn đối với những bất lợi thương mại của Mỹ đã đưa nước này vào một cuộc xung đột với các đối tác thương mại lớn trên thế giới.

Nhưng các lệnh trừng phạt mới nhất của Washington đối với NS2 được cho là rủi ro khi có khả năng làm suy yếu mối quan hệ với những đồng minh quan trọng và lâu đời.

Ai thua cuộc?

Công ty Allseas tuyên bố, ngay sau khi các biện pháp trừng phạt áp dụng, họ đang tạm dừng các hoạt động xây dựng và chờ đợi thêm thông tin về ý định của Mỹ.

Mặc dù chính quyền Mỹ có 60 ngày để xác định danh tính các công ty có thể bị trừng phạt liên quan đến quá trình xây dựng đường ống, Allseas đã quyết định tạm dừng trước để phòng ngừa.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thời hạn NS2 được hoàn thành vẫn chưa chắc chắn. Cùng với Allseas, nhiều công ty khác cũng đang phải gánh chịu tổn thất từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo tập đoàn Gazprom của Nga – đơn vị chủ dự án - chi phí đầu tư ban đầu đã tăng lên do Đan Mạch chậm trễ trong việc phê duyệt các hoạt động trong vùng lãnh hải của nước này. Việc các công ty tham gia xây dựng đường ống tạm dừng hoạt động vì lo sợ lệnh trừng phạt cũng sẽ tăng thêm gánh nặng tài chính.

Càng bất lợi hơn với Gazprom khi khách hàng ở Tây Bắc Châu Âu sẽ tìm các nguồn khí đốt tự nhiên trên thị trường quốc tế để thay thế nguồn cung dự kiến ​​từ Nga.

Tiêu điểm - Mỹ-châu Âu 'nội chiến' vì 'Dòng chảy phương Bắc', Nga tổn thương nhưng vẫn 'ngư ông đắc lợi'? (Hình 2).

Nord Stream 2 đang trở thành chủ đề tranh cãi mới giữa Mỹ và châu Âu.

Trớ trêu thay, một trong những bên thua cuộc khác lại chính là Mỹ. Quan hệ giữa Mỹ và EU đang ở mức thấp lịch sử và một cuộc chiến thương mại giữa hai nước có thể sớm xảy ra sau động thái trừng phạt NS2.

Chính sách “vuốt mũi không nể mặt” của Washington đối với châu Âu dưới chính quyền hiện tại đã buộc người châu Âu phải đáp trả lại bằng chính sách đối ngoại quyết đoán hơn, thậm chí là tính trước tương lai sẽ không còn trông chờ được vào Mỹ.

Ngay cả liên minh châu Âu cũng lên tiếng chỉ trích quyết định tranh cãi của Washington. Ủy viên Thương mại EU Phil Hogan cho biết, "Brussels phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty EU nào tiến hành kinh doanh hợp pháp".

Chiến thắng bất ngờ

Theo OilPrice, bên cạnh Ukraine, một quốc gia khác bất ngờ được hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt này. Mặc dù nghe có vẻ khó tin nhưng Nga đang thu về lợi ích từ việc xây dựng dự án quan trọng nhất của Gazprom bị đình chỉ.

Mặc dù lệnh trừng phạt khiến Moscow thâm hụt hàng trăm triệu USD và phải có thêm các khoản đầu tư bổ sung, bù lại quốc gia này đang được hưởng lợi ở cấp độ địa chính trị và chiến lược.

Chỉ với 9,5 tỷ đô la chi ra cho “quân bài” NS2, Moscow đã vô tình tạo thêm mâu thuẫn vô cùng lớn giữa các đồng minh phương Tây quan trọng.

Berlin rất tức giận về các lệnh trừng phạt và mối quan hệ vốn đã đầy rẫy khó khăn với Washington đang trên đà lên đỉnh theo cách tồi tệ nhất. Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, lệnh trừng phạt của Mỹ là động thái can thiệp vào các quyết định chủ quyền của châu Âu.

Tranh cãi Nord Stream 2 sẽ kết thúc thế nào?

Tờ OilPrice cho rằng, gần như chắc chắn đường ống khí đốt NS2 sẽ được hoàn thành như mục tiêu ban đầu. Trên thực tế, hầu hết các công việc trên đường ống dài 1.230 km đã được thực hiện xong.

Ngoài ra, phần lớn trong số 9,5 tỷ USD đầu tư đã được giải ngân. Vấn đề lớn nhất hiện nay là công ty Allseas tạm ngừng hoạt động. Đây là một trong số ít các công ty trên thế giới có các tàu chuyên dụng để hàn, thử nghiệm và kết nối các đường ống xuống đáy biển Baltic.

Về mặt kỹ thuật, có ba khả năng xảy ra. Kịch bản đầu tiên là hoạt động xây dựng bị trì hoãn trong một khoảng thời gian không xác định, trước khi có được bước đột phá để hoàn thiện xong xuôi. Theo đó, bế tắc có thể bị phá vỡ nhờ sự can thiệp chính trị hoặc liên hệ hỗ trợ kỹ thuật từ các nhà cung cấp khác nhau.

Trong kịch bản thứ hai, NS2 bị bỏ dở dài hạn. Đây là kịch bản khó xảy ra nhất.

Kịch bản cuối cùng sẽ chứng kiến ​​Tổng thống Trump bắt đầu một cuộc chiến thương mại với EU và sử dụng NS2 như một quân bài thương lượng.

Washington có thể nêu điều kiện từ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Allseas để rút ra nhiều nhượng bộ hơn từ EU và Đức. Trong kịch bản này, cuộc tranh cãi NS2 sẽ chỉ đến sau khi chiến tranh thương mại EU-Mỹ kết thúc.

Rất có thể, diễn biến tiếp theo sẽ là Brussels và Berlin gửi một phái đoàn ngoại giao đến Washington để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Tuy nhiên, dù kết cục như thế nào, vẫn có một chiến thắng cho Moscow.

Thiếu Mỹ, NATO như "rắn mất đầu": Châu Âu "đấu" thế nào với "siêu cường mới nổi" như Nga?

Thứ 2, 23/12/2019 | 18:27
Giữa lúc NATO thiếu mất người lãnh đạo, Tổng thống Macron đang muốn Pháp trở thành đầu tàu mới. Tuy nhiên, vai trò của Mỹ đối với liên minh quân sự phương Tây là không thể thay thế trong việc so kè ảnh hưởng với Nga.

NATO "đánh hội đồng", "gấu Nga giơ nanh vuốt": Rốt cuộc S-400 là "cứu cánh" hay "ngày tận thế" của Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 6, 20/12/2019 | 14:00
Vị trí địa lý ở ngã tư đường nằm giữa Đông và Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa nước này vướng vào những xích mích địa chính trị phức tạp và S-400 chỉ là giọt nước tràn ly.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.