Mỹ gây khó cho Nga trong việc thanh toán các khoản nợ

Mỹ gây khó cho Nga trong việc thanh toán các khoản nợ

Thứ 4, 25/05/2022 | 10:31
0
Mỹ quyết định để lệnh miễn trừ hết hiệu lực từ hôm 25/5, hai ngày trước khi Nga đến hạn khoản thanh toán nợ tiếp theo.

Mỹ đang đẩy Nga tiến gần hơn đến khả năng vỡ nợ sau khi Bộ Tài chính cho biết sẽ để lệnh miễn trừ trừng phạt có lợi cho các nhà đầu tư Mỹ hết hiệu lực. Theo đó, các ngân hàng và cá nhân của Mỹ bị cấm chấp nhận thanh toán trái phiếu từ Chính phủ Nga sau 00:01 sáng theo giờ New York vào hôm 25/5.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cho biết trong một cuộc họp báo hôm 18/5: “Lúc đầu khi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, chúng tôi đã tạo ra một sự miễn trừ để cho phép diễn ra một khoảng thời gian chuyển tiếp có trật tự và để các nhà đầu tư có thể bán chứng khoán". Vào thời điểm đó, bà nhận định không chắc giấy phép này sẽ được gia hạn.

Việc được miễn trừ các lệnh trừng phạt sâu rộng mà Mỹ áp đặt lên Nga đã cho phép Moscow tiếp tục trả các khoản nợ của mình kể từ tháng 2 sau khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ. Tuy nhiên, theo thông báo mới, Mỹ đã quyết định không gia hạn sự miễn trừ này và để nó hết hiệu lực từ hôm 25/5, hai ngày trước khi Nga đến hạn khoản thanh toán nợ tiếp theo.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đăng từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC): "OFAC sẽ không gia hạn các điều khoản của sự miễn trừ hết hạn vào ngày 25/5/2022". Như vậy, Nga sẽ không thể thanh toán một số khoản nợ và lãi trái phiếu do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ.

Quyết định cho thấy Mỹ thà buộc Nga rơi vào tình trạng vỡ nợ hơn là cho phép quốc gia này chi tài sản vì lợi ích của các nhà đầu tư Mỹ. Nga vốn đang chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của các quốc gia phương Tây liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Thế giới - Mỹ gây khó cho Nga trong việc thanh toán các khoản nợ

Người dân xếp hàng bên ngoài một chi nhánh của ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank tại thủ đô Pra-ha của Séc để rút tiền vào ngày 25/2/2022. Ảnh: Getty Images.

Sự thay đổi các hạn chế của Mỹ đã gây thêm trở ngại cho Nga trong việc thanh toán trái phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có đủ để đẩy Moscow vượt qua ranh giới vỡ nợ hay không.  

Theo công ty môi giới hàng đầu của Nga ITI Capital, trái chủ bên ngoài Mỹ vẫn có thể nhận được thanh toán. Hầu hết những người nắm giữ trái phiếu Nga là ở châu Âu, do đó sẽ không đủ chủ nợ để tuyên bố Nga vỡ nợ.

Cho đến nay, Nga đã cố gắng thực hiện các khoản thanh toán trái phiếu quốc tế bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến việc chuyển tiền qua biên giới trở nên khó khăn.

Nếu một quốc gia không thực hiện thanh toán trái phiếu trong khung thời gian được xác định trước hoặc theo đơn vị tiền tệ được chỉ định thì sẽ bị coi là vỡ nợ. Nếu khoản thanh toán không tới được người nhận ​​do hoàn cảnh chứ không phải do quốc gia đó không có khả năng hoặc không sẵn sàng thanh toán thì sẽ tạo thành vụ vỡ nợ kỹ thuật.

Nga đã bị chặn khỏi các thị trường vay nợ quốc tế do lệnh trừng phạt, một vụ vỡ nợ xảy ra sẽ khiến nước này không thể tiếp cận các thị trường đó cho đến khi các chủ nợ được thanh toán đầy đủ và mọi trường hợp pháp lý bắt nguồn từ việc vỡ nợ được giải quyết.

Nó cũng có thể tạo ra rào cản cho các giao dịch thương mại của Nga nếu quốc gia hoặc công ty thường giao dịch với Nga có các quy tắc ngăn cấm kinh doanh với một tổ chức bị vỡ nợ.

Thế giới - Mỹ gây khó cho Nga trong việc thanh toán các khoản nợ (Hình 2).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 5/6/2021. Ảnh: CNBC.

Nga dự kiến ​​sẽ thanh toán khoảng 100 triệu USD nợ nước ngoài vào ngày 27/5 tới. Do đã dự báo về việc hết hạn lệnh miễn trừ, Nga đã bắt đầu chuyển tiền đến đại lý thanh toán là Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia vào tuần trước để ứng phó với các hạn chế mới. 

Nếu không thanh toán đúng hạn, Nga sẽ được gia hạn thời gian lên đến 30 ngày để tìm kiếm giải pháp, chẳng hạn như vào đầu tháng 5 Nga đã gửi tiền cho các nhà đầu tư vào phút cuối sau khi các khoản thanh toán ban đầu bị chặn.

Nga hiện nợ tổng cộng khoảng 1 tỷ USD thanh toán bằng phiếu giảm giá (coupon) cho đến hết năm 2022. Trên thực tế, không phải tất cả các khoản thanh toán của Nga cho người Mỹ đều bị cấm sau ngày 25/5. Theo giấy phép do Bộ Tài chính cấp vào ngày 7/4, các nhà đầu tư Mỹ có thời hạn đến ngày 30/6 để thoái vốn khỏi tổ chức tài chính Nga Alfa-Bank AO và thời hạn đến ngày 1/7 để thoái vốn khỏi công ty kim cương Alrosa PJSC.

Đồng Rúp, hiện ở mức cao nhất trong vòng 4 năm, đã ít biến động sau thông báo mới từ phía Mỹ. Nội tệ của Nga đã trở thành đồng tiền hoạt động tốt hàng đầu trên toàn thế giới trong năm 2022, tăng khoảng 30% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm đến nay bất chấp những lệnh trừng phạt của các nước phương Tây nhắm liên quan đến xung đột Ukraine.

Phạm Hà Thanh (theo Aljazeera, Reuters)

Nga nâng cấp Mỹ, Anh từ nước không thân thiện thành quốc gia thù địch

Thứ 3, 17/05/2022 | 16:58
Điện Kremlin cáo buộc các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ và Anh, đang gây chiến với Nga trên mọi mặt trận, từ ngoại giao, chính trị đến kinh tế…

EU đối mặt với khó khăn để thống nhất trừng phạt dầu mỏ từ Nga

Thứ 3, 17/05/2022 | 06:00
Hiện tại, quả bóng đang ở trên sân của Hungary - thành viên lớn tiếng nhất trong số những thành viên của EU phản đối lệnh trừng phạt dầu mỏ.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt trước thềm Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Thứ 2, 09/05/2022 | 08:33
Đây là đầu tiên Mỹ nhắm mục tiêu vào Gazprombank, vốn là ngân hàng cho vay lớn thứ ba của Nga và là công ty con thuộc tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom.

Mỹ ngừng trao đổi thông tin thuế với các cơ quan của Nga

Thứ 4, 06/04/2022 | 08:15
Trước đó theo hiệp ước thuế đã kéo dài 30 năm, Mỹ và Nga cùng chia sẻ thông tin với nhau để hỗ trợ thu thuế nội địa cũng như thực thi luật thuế ở hai nước.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.