Mỹ rút quân khỏi Syria: Những ẩn số và

Mỹ rút quân khỏi Syria: Những ẩn số và "mầm họa" ở Trung Đông

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 12/01/2019 | 20:00
0
Quyết định rút quân của Tổng thống Mỹ Donald Trump khá nhất quán, báo hiệu một tương lai hợp tác tươi sáng Ankara-Washington. Tuy nhiên, một số nghị sĩ phe diều hâu, những người bày tỏ thái độ phản đối với những động thái tại Syria của ông Trump, đang cố gắng tìm cách phá hoại bất kỳ sự hợp tác nào bằng cách hỗ trợ những lực lượng đối lập Syria.

Nhưng nhân vật “gây rối” quan hệ Mỹ-Thổ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton dường như đang theo đuổi chính sách Syria của cựu Tổng thống Barack Obama, phớt lờ những mệnh lệnh của Tổng thống Trump.

Gần đây, họ thậm chí còn phản đối quyết định rút quân của ông Trump, điều mà họ cho rằng có thể gây tổn hại tới lợi ích của các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) trong khu vực. Vì họ không thể công khai chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà ông Trump gọi là đối tác trong quá trình rút quân, nên hai quan chức Mỹ này đang lấy cái cớ bảo vệ YPG để chống lại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Quân sự - Mỹ rút quân khỏi Syria: Những ẩn số và 'mầm họa' ở Trung Đông

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Hôm 9/1, trước khi tới Thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ để gặp Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về vấn đề Syria, ông John Bolton tuyên bố tại Jerusalem: “Chúng tôi không nghĩ rằng người Thổ Nhĩ Kỳ nên thực hiện chiến dịch quân sự khi không phối hợp đầy đủ với Mỹ và được Mỹ đồng ý. Washington sẽ chỉ rút khỏi Syria nếu Thổ Nhĩ Kỳ cam kết không tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ ở đó”.

Để đáp trả, Tổng thống Erdogan đã không gặp ông Bolton, và sau đó quan chức Mỹ này chỉ nói chuyện với cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin và sau đó rời đi.

Trước đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng gây tranh cãi khi tuyên bố: “Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm với Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ rút quân, mà còn rất nhiều điều khác mà Tổng thống yêu cầu, sự quan trọng của việc đảm bảo rằng người Thổ sẽ không tàn sát người Kurd. Tất cả những điều đó vẫn là một phần trách nhiệm của Mỹ”.

Quân sự - Mỹ rút quân khỏi Syria: Những ẩn số và 'mầm họa' ở Trung Đông (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Cho đến nay, người Kurd chỉ được sử dụng như một công cụ ở Trung Đông của Mỹ để chống lại những kẻ thù trong khu vực đang đầy biến động này. Đôi khi là Nga và đôi khi là Iran. Tới cuối cùng, theo nhận định của cây viết Hilal Kaplan của tờ Daily Sabah – một tờ báo ủng hộ quan điểm của chính quyền Ankara, thì người Kurd cũng sẽ bị Mỹ bỏ rơi. Do đó, cô cho rằng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “tàn sát người Kurd” là “vô lý và nực cười”.

Người Kurd hiện sống ở 4 quốc gia trong khu vực: Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran. So với những quốc gia còn lại thì Thổ Nhĩ Kỳ là nơi gần như duy nhất người Thổ và người Kurd sống hòa thuận.

Ở cấp độ xã hội, người Kurd và người Thổ vẫn kết hôn, sinh đẻ con cái. Những người Kurd tại đây vẫn được làm việc trong bộ máy nhà nước mà không bị phân biệt đối xử, theo Daily Sabah. Đây là một ví dụ độc đáo trong khu vực.

Theo một số nguồn tin mà Daily Sabah trích dẫn, hàng trăm ngàn người Kurd đã rời bỏ Iran và Syria để trú ẩn vì đây là nơi an toàn cho những người Kurd trong khu vực. Thêm vào đó, tờ báo khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công chống khủng bố ở Đông Nam và Bắc Syria chống lại nhóm PKK và YPG nhưng không tấn công bất kỳ nhóm dân tộc thiểu số nào.

Không dễ rút quân

Thông qua những gì được nêu trên tờ Daily Sabah, có thể thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang nóng lòng chờ ngày Mỹ rút quân về nước. Tuy nhiên, cho đến nay các cuộc không kích của Mỹ ở Syria không hề giảm bớt, cho thấy vẫn còn nhiều mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cần tiêu diệt trong khu vực này.

Ngày 8/1 vừa qua, các tay súng Syria do Mỹ hậu thuẫn vẫn đăng tải hình ảnh lực lượng liên quân huấn luyện họ tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Iraq và Syria - trái ngược với các đồn đoán rằng căn cứ này sẽ sớm đóng cửa.

Quân sự - Mỹ rút quân khỏi Syria: Những ẩn số và 'mầm họa' ở Trung Đông (Hình 3).

Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Syria.

Chưa hết, các quan chức quân đội cùng với bộ Chỉ huy Trung tâm đều khẳng định rằng họ vẫn đang chiến đấu chống lại phiến quân IS ở thung lũng vùng trung lưu sông Euphrates.

Chính quyền Mỹ đã đưa ra một số điều kiện cho việc rút quân, trong đó có đánh bại IS và bảo vệ các đồng minh của Mỹ, ám chỉ lực lượng người Kurd Syria.

Ông Trump tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không rút quân khỏi đây tới khi IS biến mất hoàn toàn", trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cho rằng thời hạn rút quân sẽ cần một tiến trình đi từ chính sách đến thực tế.

Vì thế, tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump không dễ gì sẽ thực hiện được trong ngày một, ngày hai. Thực tế là IS chưa bao giờ thực sự bị đánh bại, bởi kể cả khi bị mất đi các lãnh thổ quan trọng, nhóm khủng bố cực đoan này hoạt động ngầm hoặc tái sinh với những tên gọi và hình thức tổ chức khác.

Bên cạnh đó, bảo vệ lực lượng người Kurd ở Syria gần như là một việc vô thời hạn bởi họ cùng lúc phải đối mặt với 2 kẻ thù là Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia luôn coi lực lượng này là khủng bố, và chính quyền Tổng thống Assad. Đó còn chưa kể tới việc nếu Mỹ mở rộng điều kiện của quá trình rút quân sang việc giám sát ảnh hưởng của Iran ở Syria hoặc để bảo vệ Israel thì quá trình này có thể còn lâu dài hơn nữa. Tehran đã ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad với hàng tỷ USD và không dễ gì sẽ rời đi.

Xem thêm: Syria: Thổ Nhĩ Kỳ hùng hổ dọa Mỹ sẽ tấn công người Kurd

Syria hạ gục nhiều mục tiêu, Israel vẫn không kích gây thiệt hại cho Damascus

Thứ 7, 12/01/2019 | 10:47
Lực lượng phòng không Syria đã đáp trả cuộc không kích của Israel vào Damascus và bắn hạ được nhiều mục tiêu, Sputnik dẫn lời truyền thông địa phương đưa tin.

“Qua mặt” S-300, Israel bất ngờ ồ ạt nã tên lửa vào Syria

Thứ 7, 12/01/2019 | 09:44
Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ các tên lửa của Israel nhằm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus tối 11/1.

Quân Chính phủ Syria phát hiện kho vũ khí lạ thường ở Damascus, Quneitra

Thứ 7, 12/01/2019 | 11:00
Lực lượng Chính phủ Syria đã phát hiện vũ khí và đạn dược cùng các phương tiện quân sự do khủng bố bỏ lại ở phía Tây vùng ngoại ô tỉnh Damascus và Quneitra.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.