Mỹ vẫn để ngỏ cửa cho dầu Venezuela chảy ra thị trường?

Mỹ vẫn để ngỏ cửa cho dầu Venezuela chảy ra thị trường?

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 3, 28/05/2024 11:40

Dù đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Venezuela, Mỹ dường như không muốn gây xáo trộn quá nhiều đối với thị trường.

Mỹ dường như có xu hướng để các công ty dầu mỏ quốc tế đang hoạt động ở Venezuela tiếp tục công việc của mình tại quốc gia có trữ lượng dầu thô được chứng minh là lớn nhất thế giới, trang Oil Price đưa tin.

Theo trang tin này, mặc dù Washington gần đây đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Caracas, Nhà Trắng dường như không muốn gây xáo trộn quá nhiều đối với thị trường dầu mỏ và giá cả – và nói rộng ra là giá xăng ở Mỹ – trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã đưa ra biện pháp tạm thời giảm nhẹ các lệnh trừng phạt cho đến tháng 4 năm nay, cho phép sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu dầu/khí đốt từ Venezuela, cũng như cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan, thanh toán hóa đơn cho hàng hóa hoặc các dịch vụ liên quan đến hoạt động của ngành dầu khí ở Venezuela.

Việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt kéo dài 6 tháng nằm trong khuôn khổ thỏa thuận về bầu cử mà chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký kết.

Theo đó, các nhà kinh doanh dầu quốc tế hàng đầu đã quay trở lại quốc gia Nam Mỹ để làm ăn, và một số nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu cũng đã giúp các công ty quốc tế lớn khai thác dầu thô từ hoạt động liên doanh của họ với công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA.

Tuy nhiên, sau khi hết hạn, giấy phép này đã không được gia hạn và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuyển sang áp dụng lại các lệnh trừng phạt. Động thái này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ Caracas.

Thế giới - Mỹ vẫn để ngỏ cửa cho dầu Venezuela chảy ra thị trường?

Một máy bơm dầu ở Vành đai Orinoco gần El Tigre, bang Anzoategui, Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Giấy phép số 44 của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Mỹ, cho phép các giao dịch liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực dầu khí ở Venezuela, đã hết hạn vào lúc 0h01 ngày 18/4.

Nhưng Mỹ đã cấp giấy phép giảm dần hoạt động có thời hạn 45 ngày và OFAC, một cơ quan thộc Bộ Tài chính Mỹ, cũng sẽ xem xét các yêu cầu cấp giấy phép cụ thể để tiếp tục các hoạt động sau khi kết thúc thời gian giảm dần hoạt động tùy theo từng trường hợp cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Một trong những giấy phép cụ thể này đã được cấp cho công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha, công ty hiện đang sản xuất dầu ở Venezuela, cùng với Chevron của Mỹ, Eni, Maurel & Prom của Italy và Shell của Anh.

Repsol đã được Bộ Tài chính Mỹ cấp giấy phép để tiếp tục và mở rộng hoạt động kinh doanh dầu khí ở Venezuela, các nguồn tin am hiểu về quyết định này nói với Reuters trong tuần này.    

Repsol, trong liên doanh với PDVSA, có cổ phần tại mỏ khí đốt ngoài khơi Perla Field (Cardón IV), một trong những mỏ khí đốt ngoài khơi lớn nhất châu Mỹ Latinh, 60% cổ phần trong dự án khí đốt Quiriquire trên bờ và cổ phần trong dự án dầu thô nặng Petrocarabobo và liên doanh Petroquiriquire.

Ngay trước khi Giấy phép số 44 của Mỹ hết hạn, Repsol đã ký thỏa thuận với PDVSA để bổ sung 2 mỏ vào hoạt động chung tại Venezuela, giúp tăng gấp đôi sản lượng dầu tại nước này.

Nhiều giấy phép đặc biệt hơn có thể được cấp cho các công ty dầu mỏ lớn hoạt động trong ngành dầu mỏ của Venezuela. Một quan chức Mỹ nói với Reuters trong tuần này rằng Bộ Tài chính Mỹ hiện đang xem xét tới 50 yêu cầu cấp phép riêng lẻ từ các công ty sẵn sàng kinh doanh năng lượng ở Venezuela.

Mỹ “đang tìm kiếm giải pháp Goldilocks để trừng phạt Venezuela”, ông David L. Goldwyn, chủ tịch Nhóm Cố vấn Năng lượng của Hội đồng Đại Tây Dương và là thành viên cấp cao không thường trú của Trung tâm Năng lượng Toàn cầu thuộc Hội đồng này, cho biết.

Goldilocks là từ được sử dụng để mô tả một tình huống vừa phải, mọi thứ đều ở vào chỗ của nó. Ông Goldwyn cho biết, bất chấp việc tái áp dụng các lệnh trừng phạt, “Bộ Tài chính Mỹ cũng nói rõ rằng họ hoan nghênh, trong vòng 45 ngày tới, các yêu cầu cấp giấy phép cụ thể phục vụ lợi ích của Mỹ”.

Giấy phép là cần thiết cho một loạt các hoạt động năng lượng bao gồm đầu tư, ủy quyền xuất khẩu và nhập khẩu dầu, thăm dò dầu khí và đàm phán hợp đồng và thanh toán.

“Tác động lên thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn còn chưa rõ ràng. Phần lớn phụ thuộc vào số lượng công ty tư nhân nộp đơn xin hoán nợ hoặc hoán sản phẩm cũng như liệu các dự án dầu mỏ nhỏ nhưng quan trọng ở Venezuela có xin giấy phép hay không”, vị chuyên gia chỉ ra.

Minh Đức (Theo Oil Price, Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.