Nam sinh suýt mất mạng do tai nạn hy hữu

Nam sinh suýt mất mạng do tai nạn hy hữu

Thứ 4, 10/03/2021 | 11:24
0
Một nam sinh bị tai nạn hy hữu phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím môi, khò khè,… vừa được ê-kíp bác sĩ phối hợp phẫu thuật thành công.

Tai nạn hy hữu

Ngày 10/3, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân chấn thương hy hữu đứt đôi khí quản do tai nạn.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, bệnh nhân là nam sinh Đ.T.D., 19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng. Trên đường đưa em đi học bằng xe máy, do không thấy dây giăng tại công trường nên bị vướng vào cổ, ngã xuống đường.

Sau khi ngã, bệnh nhân thấy chấn thương không nghiêm trọng, chỉ xây xát vùng cổ, ngực, khạc ít máu tươi nên không đi khám.

Sức khỏe - Nam sinh suýt mất mạng do tai nạn hy hữu

Bệnh nhân D. sức khỏe ổn định sau phẫu thuật.

Bốn ngày sau tai nạn, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng phù nề vùng cổ, khàn giọng, khó thở nên đến bệnh viện địa phương khám.

Đến 1h40 ngày 28/2, bệnh nhân D. được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị với tình trạng khó thở, tím môi, khò khè, nghe tiếng rít thanh quản, dấu hiệu lép bép da từ hàm dưới bên trái đến ngực trái, vết thương trầy xước cổ và ngực trái.

Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm đối với bệnh nhân D., các bác sĩ chẩn đoán: Tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi hai bên, tụ khí vùng cổ và thành ngực. Kết quả nội soi phế quản cấp cứu ghi nhận bệnh nhân bị đứt khí quản đoạn 1/3 trên.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật dẫn lưu màng phổi cấp cứu do Ths.BS Trương Minh Thương - Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Bs.CK2 Nguyễn Thanh Liêm - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Bệnh nhân được theo dõi tại khu hồi sức sau phẫu thuật và phẫu thuật khâu lại khí quản bị đứt.

Ê kíp phẫu thuật do Bs.CK2 Lâm Chánh Thi - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bs.CK1 Lưu Tuyết Kiều - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện bộc lộ khí quản thấy sụn khí quản 1,2 vỡ nát, đứt đôi, xử lý tổn thương, lấy bỏ phần sụn khí quản 1,2 vỡ nát, khâu sụn khí quản vào thanh quản.

Sức khỏe - Nam sinh suýt mất mạng do tai nạn hy hữu (Hình 2).

Hình ảnh nội soi kiểm tra thanh quản đóng mở tốt, lỗ khí quản thông.

Phẫu thuật diễn ra trong 90 phút. Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường.

Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng

Bs.CK2 Lâm Chánh Thi cho biết, chấn thương thanh - khí quản ít gặp trong thực tế lâm sàng, tuy vậy có xu hướng ngày càng tăng.

Tình trạng chấn thương có tỷ lệ tử vong cao, đứng hàng thứ hai, chỉ xếp sau chấn thương sọ não trong các chấn thương đầu mặt cổ, do khó thở xảy ra ngay khi chấn thương hoặc thứ phát sau vài giờ, thậm chí sau 24 giờ.

Đặc biệt tỷ lệ di chứng xơ sẹo cao ảnh hưởng đến thở và phát âm, việc khắc phục những di chứng này gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở những quốc gia có nền y học tiên tiến.

Có nhiều nguyên nhân gây chấn thương thanh - khí quản như từ nững nguyên nhân từ bên ngoài như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tự tử,... Những nguyên nhân từ bên trong như phẫu thuật nội soi, đặt nội khí quản.

Với sự gia tăng các phương tiện, đặc biệt là xe gắn máy như ở Việt Nam, thì tai nạn giao thông đã trở thành nguyên nhân chính gây chấn thương thanh - khí quản.

Sức khỏe - Nam sinh suýt mất mạng do tai nạn hy hữu (Hình 3).

Hình ảnh nội soi kiểm tra thanh quản đóng tốt.

Nguyên tắc điều trị chấn thương thanh khí quản là đảm bảo được hô hấp, đồng thời khôi phục lại tối đa cấu trúc giải phẫu và sinh lý hô hấp, phát âm của hệ thống thanh khí quản.

Các triệu chứng của chấn thương khí quản rất khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương.

Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp như: Khó thở: Khó thở ở cả hai thì, mức độ khó thở có thể từ nhẹ đến trung bình hoặc nặng và ngày càng tăng dần; Tràn khí dưới da: Có thể lan tràn gây biến dạng vùng cổ, cằm, mặt, ngực,…; Ho: Ho thành cơn, có thể ho sặc, đau tăng khi ho, khó thở tím tái, khàn hoặc mất tiếng.

Sau chấn thương bệnh nhân có các triệu chứng nêu trên phải đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tai Mũi Họng để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Để phòng ngừa trường hợp tương tự, bác sĩ Thi cho biết, hầu hết nguyên nhân chấn thương thanh khí quản trong thời kỳ hiện nay là do tai nạn giao thông, để phòng bệnh cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Khi tham gia giao thông cần có các phương tiện bảo hiểm, bảo hộ cần thiết và nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, tuyệt đối không lơ là, chủ quan để phòng ngừa sự cố đáng tiếc xảy ra.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị dao găm vào ngực

Thứ 6, 26/02/2021 | 17:21
Nhập viện trong tình trạng bị dao đâm thấu gan, người đàn ông lập tức được phẫu thuật cấp cứu để giữ lại tính mạng.

Hi hữu: Cô gái bị tai nạn vỡ gan được cứu sống mà không cần phẫu thuật

Thứ 5, 25/02/2021 | 19:13
Nữ bệnh nhân 19 tuổi bị vỡ gan nguy kịch nhưng đã giữ được mạng sống mà không cần phẫu thuật.

Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:00
Hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.