Nên dùng khẩu trang N95, 3M hay khẩu trang y tế để phòng ngừa virus corona?

Nên dùng khẩu trang N95, 3M hay khẩu trang y tế để phòng ngừa virus corona?

Thứ 7, 01/02/2020 | 07:15
0
Trước sự lây lan nhanh chóng của virus corona, nhiều người tìm mua khẩu trang để bảo vệ cơ thể. Thế nhưng, người dân lại vướng vào “ma trận” không biết nên sử dụng khẩu trang N95, 3M hay khẩu trang y tế để phòng ngừa virus corona.

Để tự bảo vệ bản thân mình và người thân, người dân nên thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, nên mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, đến cơ sở y tế gần nhất khi nghi ngờ nhiễm bệnh để được cách ly và điều trị đúng cách, hạn chế đi lại vùng dịch khi không cần thiết,...

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân tìm mua loại khẩu trang N95 hay 3M với giá đắt đỏ. Vậy, loại khẩu trang này có thực sự cần thiết hay không?

Sức khỏe - Nên dùng khẩu trang N95, 3M hay khẩu trang y tế để phòng ngừa virus corona?

Chọn khẩu trang N95, 3M hay khẩu trang y tế để phòng ngừa virus corona?

Theo Đài NPR (Mỹ), Cơ quan Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị các nhân viên y tế ứng xử với virus corona Vũ Hán theo cách coi đó là mầm bệnh lây lan qua không khí. Tác dụng phòng bệnh chỉ được phát huy nếu mọi người đeo khẩu trang toàn thời gian khi ở chung phòng với người bị bệnh. Vì vậy, các nhân viên y tế khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona Vũ Hán sẽ dùng loại khẩu trang phòng độc chuyên dụng N95. Đây là loại khẩu trang được thiết kế để ôm khít vùng mũi và miệng người đeo. Khi được đeo đúng cách, loại khẩu trang này có thể ngăn được ít nhất 95% bụi, khói và vi khuẩn trong không khí, theo Thanh niên đưa tin.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội (CDC) chia sẻ với báo Thời đại: "Một số người dân tìm mua khẩu trang N95 nhưng đây là khẩu trang dành cho nhân viên y tế. Người dân lo lắng tìm mua loại này là không cần thiết, chỉ cần khẩu trang y tế là đủ".

Đại diện Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cho biết chỉ cần dùng khẩu trang y tế 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin thêm với báo Thanh Niên về việc đeo khẩu trang. Do virus corona có kích thước cực kỳ nhỏ nhưng không tự dưng bay lơ lửng trong không trung vì như vậy không đủ điều kiện để sống mà phải có môi trường để phát tán. Cụ thể, đó là những giọt nước miếng bắn từ người bệnh khi nói chuyện, hắt hơi, ho, hoặc từ những người mang mầm bệnh. Đối với trường hợp này, chỉ cần đeo khẩu trang là có thể phòng ngừa. 

Cho đến hiện nay, và cũng đã có nghiên cứu, sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95, loại được sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc dịch, và có diễn biến nặng.

Theo Ths. BS. Trần Thu Nguyệt, Bộ Y tế, khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp, với công dụng khác nhau.

Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài thường có màu xanh blue nhạt.

Lớp trong khẩu trang có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi, tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Lớp trong luôn có màu trắng. 

Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc "đúng chuẩn" phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Việc dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh, qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn vi rút rất hiệu quả.

Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ sử dụng khẩu trang y tế 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng lại.

Khi đeo khẩu trang, phải để mặt xanh ra ngoài do mặt này có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

Khi mang khẩu trang, tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra. Thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Rửa tay với xà phòng và nước sạch nay sau khi vứt khẩu trang.

 

Cẩm nang 10 câu hỏi đáp để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới

Thứ 6, 31/01/2020 | 08:47
Hãy chia sẻ thông tin đến cộng đồng và những người xung quanh để có đầy đủ thông tin hiểu biết và phòng ngừa dịch bệnh.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với virus Corona

Thứ 6, 31/01/2020 | 07:55
Tối 30/1, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) đối với chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.