Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt

Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt

Nguyễn Phi Long
Thứ 3, 01/02/2022 | 17:35
0
Ngay sau phút giao thừa, cho đến những ngày đầu năm mới, rất nhiều gia đình đến chùa thắp hương để cầu an, cầu tài, cầu lộc.

 

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt

Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, người dân thường tìm về các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho gia đình với mong muốn những điều tốt đẹp nhất trong năm mới trong tâm thức người Việt.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 2).

Đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 3).

Cũng có những người đi lễ chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên, nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống. Nhưng nhìn chung, khi đến cửa Phật, cửa Thánh, hòa vào dòng người hành lễ, mỗi người trong chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời - đất. Mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 4).

Người dân Việt Nam đi chùa còn xin chữ đầu năm hay những câu đối có ý nghĩa để đem về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, cầu nguyện thành đạt cho cuộc sống và học hành thi cử cho con cái. Đặc biệt, tiếng chuông chùa ngân vang giữa đất trời, khói nhang quyện tỏa, màu sắc đèn hoa và những nụ cười nơi cửa Phật... tạo nên không khí yên bình, tâm hồn thanh tịnh.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 5).

Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh, bởi thế nên người Việt luôn tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không chỉ là để ước nguyện mà đó còn là thời gian để con người tìm về với chốn tâm linh bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Về nơi cửa Phật, hòa vào dòng người đi lễ đầu năm, giữa không gian thanh tịnh, sự thành tâm trong lòng mỗi người. Cửa chùa rộng mở với tiếng chuông ngân vang cùng mùi thơm của khói hương, hoa lễ luôn làm cho tâm hồn con người thanh bình đến lạ.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 6).

Khói hương trầm hòa quyện với không khí ngày xuân đang tràn về giữa tiết trời se lạnh khiến ai ấy đều bồi hồi trong khoảnh khắc năm mới. Mong muốn lòng mình nhẹ nhàng, an lạc và bình an, thư thái sau một năm làm việc vất vả với nhiều bộn bề, lo toan trong cuộc sống. Đầu năm đi lễ chùa là thời khắc để con người ta kiểm điểm lại bản thân, bình tâm nhìn lại một năm đã qua và định hướng cho bản thân trong năm tới. 

 

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 7).

Còn đối với các bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 8).

Đối với mỗi người dân Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 9).

Nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm vẫn luôn được người dân lưu giữ. Không ai biết ngôi chùa đầu tiên được dựng ở đâu, vào thời gian nào, nhưng cứ có làng là có chùa. Ngôi chùa trong quá khứ hay hiện tại đều là những thực thể sống động mà ở đó, mỗi người có thể tự tìm và hiểu thêm về những ẩn sâu chất chứa trong bản sắc văn hóa Việt Nam.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 10).

Đi lễ chùa ngoài việc giúp cho con người giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn ghi nhớ công ơn ông bà, tổ tiên, nhằm hướng tới chân - thiện - mỹ trong cuộc sống, để làm những việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 11).

Thành phố tĩnh lặng sau đêm giao thừa.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 12).

Các bạn trẻ đến chùa sau giây phút chuyển giao năm cũ.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 13).

Nhiều em bé được mẹ lì xì cho những món quà yêu thích sau khi lễ Phật.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 14).

Sáng mồng 1, khuôn viên chùa náo nhiệt du khách đến lễ phật đầu năm.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 15).

Hương hoa hoà quyện với nắng xuân giữa chốn tâm linh.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 16).

Du khách đông dần trong nắng xuân đầu năm.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 17).

Không gian thanh tịnh, người dân nô nức cầu lộc, cầu tài trong không khí yên bình ngày đầu năm.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 18).

Đến đây, ai nấy như được trút bỏ mọi nhọc nhằn, khó khăn trong năm cũ. Họ được sống trong không gian ấm cúng, xoá bỏ mọi lo toan.

Văn hoá - Nét đẹp lễ chùa đầu năm của người Việt (Hình 19).

Không khí du xuân của mọi gia đình tạo nên nét đẹp văn hoá dân tộc Việt.

Hoa phượng vàng ở Lâm Đồng nở rộ ngày đầu xuân Nhâm Dần

Thứ 3, 01/02/2022 | 13:04
Những ngày đầu xuân, khi cái lạnh nhè nhẹ pha chút sương mù phủ trong những rừng thông. Những cây phượng vàng cũng đang nở rộ khoe sắc trên đồi chè xanh mướt.

Lâm Đồng: Thị trường hoa Tết trầm lắng ngày cuối năm

Thứ 2, 31/01/2022 | 19:02
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, không khí tại nhiều chợ hoa ở tỉnh Lâm Đồng trầm lắng, sức mua giảm mạnh so với những năm trước.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn đốt pháo trong đêm giao thừa

Thứ 2, 31/01/2022 | 17:36
Với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, thu giữ hàng trăm kilôgam pháo nổ.

Tạo hình linh vật hổ đáng yêu tại Lâm Đồng

Thứ 2, 31/01/2022 | 15:09
Tiểu cảnh hổ vui ca ở bùng binh cầu Ông Đạo, Tp.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) được trang trí bắt mắt nổi bật khiến nhiều du khách, người dân thích thú.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông, lốc sét, gió giật mạnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:12
Dự báo chiều tối và đêm 23/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An cục bộ có mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.