Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo!

Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo!

Chủ nhật, 05/02/2017 | 08:21
0
Được đặt biệt danh là nhiếp ảnh gia “giữ hồn” cho áo dài Việt, vị nhiếp ảnh Đinh Văn Linh cũng đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về áo dài truyền thống.

Đinh Văn Linh (biệt danh thường gọi Thiên Mã), từng được đông đảo giới mê ảnh biết đến thông qua rất nhiều các bộ ảnh thiếu nữ dịu dàng, thướt tha bên áo dài. Không nhớ anh đã từng chụp cho bao nhiêu người, chỉ biết rằng, mỗi bức ảnh anh chụp và đăng tải trên mạng xã hội đều gắn liền với áo dài truyền thống, có lẽ bởi thế mà người ta cũng đặt cho anh một cái tên trìu mến “nhiếp ảnh gia giữ hồn cho áo dài Việt”.

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo!

 Những bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Đinh Văn Linh gắn liền với áo dài truyền thống làm mê hoặc lòng người.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, anh Linh cho hay lý do để anh bấm máy chụp những bộ ảnh áo dài suốt 4 năm qua là bởi: “Áo dài là biểu tượng văn hoá dân tộc của người Việt Nam chứa đựng tâm hồn dân tộc, mang nét đẹp truyền thống, vừa duyên dáng vừa quyến rũ, làm tôn vẻ đẹp cho người phụ nữ Việt Nam và được rất nhiều du khách nước ngoài ưa thích.

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 2).

 Qua bàn tay của nhiếp ảnh gia, áo dài trở nên đẹp dịu dàng hơn.

Áo dài đã đi sâu vào trong lòng người Việt Nam và cho dù đi bất cứ nơi đâu, chiếc áo dài truyền thống luôn mang đậm bản sắc văn hoá của quê hương, là niềm tự hào của người Việt Nam như tác giả Từ Huy – Thanh Tùng đã viết trong bài hát “Một Thoáng Quê Hương””:

Đẹp xiết bao….quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu

Dù ở đâu Paris, London hay ở những miền xa

Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố

Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...em ơi….”

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 3).

Áo dài không phân biệt sang hèn, già trẻ, ai ai cũng đều có thể mặc được và tôi cũng như bao người khác đều không cưỡng lại được vẻ đẹp của Áo dài do đó tôi hay chụp nó cũng là vì thế”.

Theo anh Linh, mỗi bộ áo dài anh chụp vào từng thời điểm, không gian và nội dung khác nhau vì thế đều để lại cho anh những cảm xúc riêng về vẻ đẹp của nó.

Anh Linh cho biết, kể từ ngày cầm máy khoảng 80% số ảnh chụp của anh là ảnh áo dài. Với anh Linh số đó chưa toát lên hết cái hồn của trang phục áo dài qua các thời kỳ.

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 4).

Trong những ngày đầu xuân năm mới, câu chuyện liên quan đến áo dài cũng đã một lần nữa làm “dậy sóng mạng”, đó là nhiều chị em trong ngày tết vừa qua đã diện những chiếc áo dài cách tân để du xuân. Thế nhưng, áo dài kết hợp với chân váy xòe hoặc quần culotte váy cũng đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi nhất trong tuần vừa qua.

Chia sẻ thêm với PV về quan điểm có nên hay không nên sản xuất, sử dụng áo dài cách tân, anh Linh cho hay: “Áo dài truyền thống của Việt Nam vốn đẹp duyên dáng kín đáo nhưng vẫn khoe được nét gọi cảm của người phụ nữ. Cách tân và sáng tạo sẽ làm xuất hiện những mẫu áo dài nhẹ nhàng mang nét mới mẻ và mang hơi thở của xu hướng thời trang mới nó đem lại vẻ đẹp năng động và đạt được ứng dụng trong cuộc sống, làm thuận tiện cho người sử dụng mà người mặc áo dài vẫn duyên dáng và gợi cảm.

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 5).
Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 6).

 Theo anh Linh, nếu áo dài cách tân quá đà thì hình ảnh về chiếc áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo.

Tuy nhiên, theo tôi nếu cách tân quá đà thì hình ảnh về chiếc áo dài truyền thống cũng sẽ bị bóp méo, về lâu dài nếu như việc cách tân áo dài truyền thống không đi đúng hướng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trang phục truyền thống của Việt Nam”.

Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 7).
Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 8).
Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 9).
Sự kiện - Nếu cách tân quá đà, áo dài truyền thống sẽ bị bóp méo! (Hình 10).

Bên cạnh đó, anh Linh cũng cho hay anh không chụp ảnh áo dài cách tân, lý do bởi anh thuộc tuýp người cổ điển, thích sự dịu dàng, nhẹ nhàng và lãng mạn hơn.

Thanh Lam

Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.