Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay

Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay

Thứ 4, 11/11/2020 | 07:30
0
Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường trên da, đặc biệt là sự thay đổi về sắc tố da thì đừng chủ quan bỏ qua mà nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Nếu sở hữu làn da căng bóng, mịn màng thì trông bạn lúc nào cũng tràn đầy sức sống, trẻ trung hơn tuổi. Thế nhưng, nếu một ngày làn da có những thay đổi bất ngờ, đặc biệt là vùng da mặt thì bạn tuyệt đối không nên xem thường. Bởi chỉ 1 dấu hiệu nhỏ cũng có thể cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn như xơ gan, ung thư, vảy nến, tiểu đường... Dưới đây là những dấu hiệu bất thường trên da mà ngay khi xuất hiện, bạn nên chủ động đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán bệnh chính xác, kịp thời.

Nốt ruồi bất thường

Sức khỏe - Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay

Nốt ruồi thực chất là một dạng tổn thương sắc tố da, có thể xuất hiện ngay từ lúc sinh ra hoặc hình thành trong quá trình lớn lên. Về bản chất, các nốt ruồi được xem là một loại bệnh lành tính, song nếu nhận thấy nốt ruồi có hình dạng, kích thước và màu sắc bất thường; kích thước phát triển, lớn hơn hạt đậu; không đối xứng, đường viền không đều; ngứa hoặc đau; chảy máu, đóng vảy thì nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân.

Da sẫm màu ở cổ, cánh tay

Sức khỏe - Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay (Hình 2).

Nếu tiếp xúc thời gian dài dưới ánh mặt trời mà không che chắn cẩn thận màu da của bạn có thể bị thay đổi. Tuy nhiên, nó chưa phải là nguyên nhân duy nhất gây ra triệu chứng này. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh béo phì, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Béo phì, tiểu đường là vấn đề phổ biến gây bệnh gai đen (acanthosis nigricans). Bệnh làm tăng sắc tố da và sừng hóa ở những vùng da có nếp gấp như ở cổ, nách, vùng bẹn, khuỷu tay hoặc đầu gối... Lúc đầu, da vùng bệnh có thể chỉ đổi màu xám nhưng sau đó sẽ đen dần lên, sờ thấy sần sùi, nham nhám vì nổi các u nhú và tăng sừng. Trong một số trường hợp, bệnh gai đen là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ở cơ quan nội tạng như dạ dày hoặc gan.

Da xanh xao, nhợt nhạt

Nếu da hơi xanh hoặc tái, có thể là do bạn đăng gặp vấn đề về tuần hoàn do da không có đủ máu chứa oxy. Những người bị bệnh về tim mạch hoặc phổi dễ gặp tình trạng này. Tuy nhiên, da mặt xanh xao, môi tái nhợt, đặc biệt kèm theo khó thở hoặc tức ngực, đây là trường hợp bất thường. Hãy gọi cấp cứu ngay nếu bạn đột ngột xuất hiện những triệu chứng này.

Da khô, xỉn màu

Sức khỏe - Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay (Hình 3).

Omega 3 là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường các mảng tế bào da, giúp làn da có độ mịn màng, căng bóng. Khi cơ thể thiếu Omega 3 có thể gây ra mất cân bằng tự nhiên, dẫn đến tình trạng da khô tái, xỉn màu. Đặc biệt, nồng độ axit béo omega - 3 thấp có liên quan đến các vấn đề về khó ngủ ở trẻ em và chứng ngưng thở khi ngủ ở người lớn. Lúc này bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3 như các loại cá, óc chó, hạt lanh, đậu nành...

Da nhạy cảm, khô mãn tính và phát ban

Có nhiều nguyên nhân gây ra phản ứng da nhạy cảm bao gồm nhiệt độ (nóng hoặc lạnh), căng thẳng, tiếp xúc ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, gió, hóa chất trong mỹ phẩm, nước giặt,… Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng da nhạy cảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng điều trị dứt điểm. Trong trường hợp diện tích phát ban lan rộng, kèm sốt, khó thở, bạn nên đến bệnh viện ngay. Ngoài ra phát ban gần mắt hoặc bộ phận sinh dục cũng là dấu hiệu sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

Vàng da

Sức khỏe - Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay (Hình 4).

Vàng da ở người lớn thường liên quan các bệnh về gan. Nguyên nhân do bạn ăn uống không lành mạnh, uống nhiều rượu bia, bị sỏi mật, ung thư tuyến tụy. Gan bị suy giảm chức năng, không được thanh lọc, thải độc tố khỏi cơ thể, hình thành chất bilirubin, gây vàng da. Ngoài ra, dùng một số loại thuốc quá liều lượng như acetaminophen, penicillin, cũng gây ra hiện tượng này. Nếu phát hiện da chuyển màu vàng xám xịt hoặc lòng trắng của mắt trở nên vàng hãy đến bệnh viện kiểm tra sớm nhất có thể.

Xuất hiện các mảng da sưng đỏ, có vảy và ngứa

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh vảy nến. Đôi khi bệnh vảy nến còn liên quan viêm khớp vẩy nến. Triệu chứng của bệnh này là đau, sưng ở các khớp, đau lưng và chân. Nếu bị vảy nến đi kèm đau khớp hoặc lưng không rõ lý do bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định liệu đó có phải là bệnh viêm khớp vảy nến hay không.

Da dày trên lòng bàn tay

Sức khỏe - Nếu có những dấu hiệu này trên da, bạn nên đến viện khám ngay (Hình 5).

Khi nhận thấy phần da lòng bàn tay ngày càng dày, hình thành những đường vân sắc nét và thô ráp, rất có thể bạn đã mắc chứng lòng bàn tay dạ dày bò (triple palm), vì giống với sách bò - lớp niêm mạc sần sùi trong dạ dày của bò, lợn và cừu. Đây là một tình trạng có liên quan chặt chẽ tới các bệnh ung thư (bao gồm ung thư phổi và dạ dày).

Minh Hoa (t/h)

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày cần nhận biết sớm

Thứ 3, 03/11/2020 | 07:54
Có dấu hiệu táo bón và đi cầu phân đen trên 2 năm nhưng chủ khi đi khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 3, 28/07/2020 | 06:39
Những bất thường trên khuôn mặt có thể tiết lộ manh mối về tình hình sức khỏe bạn. Nhận thấy các dấu hiệu bất thường đó rất quan trọng vì chúng sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm. Sau đây là 4 dấu hiệu bất thường trên mặt cảnh báo bệnh bạn cần biết.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.