Nếu dịch Tp.HCM cấp độ 2, người về miền Tây di chuyển, cách ly ra sao?

Nếu dịch Tp.HCM cấp độ 2, người về miền Tây di chuyển, cách ly ra sao?

Thứ 7, 23/10/2021 | 10:16
0
Tp.HCM dự kiến sẽ công bố dịch ở cấp độ 2. Hiện nhiều người thắc mắc từ Tp.HCM về các tỉnh, thành miền Tây sẽ di chuyển, cách ly như thế nào?

Đến chiều 22/10, 13 tỉnh, thành miền Tây đã công bố cấp độ dịch, trong đó Tp.Cần Thơ ở cấp độ 1, các địa phương còn lại đều ở cấp độ 2.

Hiện, một số tỉnh, thành có tuyến Quốc lộ 1 chạy qua như: Long An, Tp.Cần Thơ, Hậu Giang đã tháo dỡ chốt kiểm soát dịch. Với những tỉnh vẫn giữ chốt ở cửa ngõ, UBND tỉnh giải thích là kiểm soát về mặt khai báo y tế, tiêm vắc-xin để có hướng dẫn và áp dụng biện pháp cách ly hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với từng trường hợp.

Trong khi đó theo Chủ tịch Tp.HCM Phan Văn Mãi, thành phố sẽ công bố cấp độ dịch ngày 25/10. Còn Sở Y tế thành phố đánh giá nguy cơ dịch trên địa bàn đang ở cấp độ 2 - màu vàng.

Nếu đối chiếu theo quy định của các tỉnh, thành miền Tây thì người về từ vùng dịch cấp độ 2 sẽ di chuyển, cách ly như sau:

Tp.Cần Thơ quy định, đối với việc kiểm soát người đến, về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 thì không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân.

Người dân phải cung cấp thông tin trung thực theo yêu cầu của lực lượng chức năng tại điểm hỗ trợ khai báo y tế của TP. Người dân phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và luôn thực hiện 5K. Người đến Cần Thơ phải khai báo y tế, cam kết thực hiện biện pháp tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bạc Liêu quy định, người về từ khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2), những người chưa tiêm vắc-xin thì phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K. Trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Việc cách ly được thực hiện tập trung hoặc tại nhà, nơi lưu trú (nếu đảm bảo điều kiện). Người chưa tiêm vắc-xin thì ưu tiên cách ly tập trung. Đối với người không thể tự chăm sóc, người từ 60 tuổi trở lên, có bệnh nền, thai phụ, người dưới 18 tuổi được cho cách ly tại nhà.

Điểm đáng lưu ý là tỉnh Bạc Liêu quy định đối với người dân về tỉnh Bạc Liêu từ những địa phương chưa công bố cấp độ nguy cơ Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì được xem là người từ vùng nguy cơ cao, cấp 3.

Cà Mau: Theo Quyết định mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về Ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", người dân ra/vào tỉnh này phải khai báo y tế. Người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) được vào tỉnh, không thực hiện cách ly.

Bến Tre: Người về từ vùng cấp độ 1, 2 được đi lại.

Sóc Trăng: Người từ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh nếu có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày (đối với loại vắc-xin phải tiêm 2 mũi thì mũi 2 đã tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và đến từ vùng không có dịch (nếu đến từ vùng có dịch phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị) thì không phải cách ly y tế.

Các trường hợp còn lại khi vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định (giao UBND cấp huyện quyết định theo đúng quy định của Bộ Y tế).

Hậu Giang: Người từ vùng đã công bố cấp độ dịch 1, 2 khi vào tỉnh không phải cách ly tập trung. Theo đó, người về từ vùng cấp độ dịch 1, 2 sẽ hướng dẫn người dân khai báo y tế. 

Đồng Tháp, người dân đi từ ngoài tỉnh về lưu trú: Đối với người từ vùng dịch cấp 1, 2 đến hoặc đi qua vùng dịch cấp 1, 2 khi di chuyển, đi lại phải bảo đảm 5K, không tập trung quá số lượng người tương ứng với cấp độ dịch. Khai báo y tế, quét mã QR tại các chốt kiểm soát dịch.

Tỉnh Vĩnh Long quy định, người dân về từ các vùng cấp 1, 2, được tiêm đủ 2 liều vắc-xin, người khỏi bệnh Covid-19 chỉ cần thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát thì khai báo cho cơ quan y tế theo dõi. Còn người tiêm 1 mũi và chưa tiêm thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày.

An Giang quy định, người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 1 và cấp 2: Được đi lại bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh quy định từ, 0h ngày 23/10, người dân trên địa bàn tỉnh được lưu thông, đi lại bình thường tại các chốt kiểm tra y tế cửa ngõ ra/vào tỉnh (không phải xin phép cơ quan chức năng về việc ra, vào địa bàn tỉnh).

Trà Vinh quy định, người về từ vùng 1, 2 nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin (mũi cuối tối thiểu 14 ngày) hoặc khỏi Covid-19 (trong vòng 6 tháng): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần.

Tiền Giang: Người về từ địa bàn có dịch cấp độ 1, 2 thì không yêu cầu xét nghiệm. Tỉnh Tiền Giang cho rằng, trường hợp không chứng minh được mình đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 thì phải có kết quả test nhanh âm tính còn giá trị trong 48h hoặc xét nghiệm PCR còn giá trị trong 72h từ khi lấy mẫu.

Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa và trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch cấp độ 3, phải có kết quả test nhanh âm tính còn giá trị trong 48h hoặc xét nghiệm PCR còn giá trị trong 72 giờ.

Kiểm soát người đến/về Tiền Giang: Người từ địa bàn có dịch (như nói trên) về Tiền Giang thì thực hiện cách ly, xét nghiệm, giám sát cụ thể:

Người tiêm đủ 2 liều vắc-xin, liều cuối đã qua 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 (có giấy xác nhận không quá 6 tháng), phải thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Người tiêm 1 mũi vắc-xin: thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày. Nếu xét thấy cách ly tại nhà không đảm bảo điều kiện, yêu cầu cách ly và công tác phòng, chống dịch thì cách ly tập trung; xét nghiệm 2 lần. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm vắc-xin: cách ly tập trung 14 ngày; thực hiện xét nghiệm 4 lần. Sau đó, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. UBND tỉnh Tiền Giang quy định, toàn bộ chi phí cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm (đối với cách ly tại nhà) do cá nhân tự chi trả.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, báo Giao Thông)

Các địa phương yêu cầu cách ly như thế nào với hành khách đi máy bay đến địa bàn?

Thứ 2, 11/10/2021 | 11:32
Ngoài quy định của Bộ GTVT, một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng đặt ra yêu cầu cao hơn với hành khách đi máy bay đến địa bàn.

TP.HCM: F0 cách ly tại nhà được theo dõi như thế nào?

Thứ 6, 16/07/2021 | 21:59
Theo hướng dẫn từ Sở Y tế TP.HCM, Ngoài việc đáp ứng các điều kiện bắt buộc theo quy định, người mắc COVID-19 khi cách ly tại nhà, phải tự khai báo đủ điều kiện cách ly tại nhà (theo mẫu), ký cam kết tuân thủ các quy định phòng chống dịch theo quy định.

Mức phí cách ly y tế do Covid-19 được quy định như thế nào?

Thứ 4, 10/02/2021 | 09:25
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 16/NQ-CP về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng phân loại đối tượng cách ly, xét nghiệm Covid-19 như thế nào?

Thứ 3, 02/02/2021 | 06:39
Tùy vào yếu tố di chuyển, lịch sử tiếp xúc, đi về từ vùng có dịch..., TP. Đà Nẵng tiến hành cách ly, xét nghiệm theo quy định.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Miền Bắc ngày nắng nóng, đêm mưa dông

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.