Nếu tiếp tục có tai họa về

Nếu tiếp tục có tai họa về "hố tử thần", bộ TNMT phải chịu trách nhiệm

Đỗ Thị Huệ
Thứ 7, 07/04/2018 | 08:41
0
Những "hố tử thần" có thể phát hiện từ rất sớm và hoàn toàn có thể ngăn chặn rủi ro nhờ những phương pháp đơn giản. Vấn đề là ngành địa chất, bộ Tài nguyên Môi trường có muốn làm hay không mà thôi…

Đó là ý kiến của GS.TS KH Phan Trường Thị, trường ĐH KHTN- ĐH Quốc gia Hà Nội về những vụ xuất hiện "hố tử thần", trong đó có "hố tử thần" ở Quảng Ninh ngày 5/4 vừa qua.

Nếu tiếp tục có tai họa về 'hố tử thần', bộ TNMT phải chịu trách nhiệm

Khoảng 19h20 ngày 5/4, trước cửa nhà số 218 đường Cao Sơn (phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), 1 “hố tử thần" xuất hiện khiến 1 người và 2 xe máy bị rơi xuống

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với GS.TS KH Phan Trường Thị về các vấn đề có liên quan.

PV: Thưa Giáo sư, theo ông đánh giá, nguyên nhân có thể dẫn đến những "hố tử thần" xuất hiện trong khu vực dân cư như trường hợp "hố tử thần" ở Quảng Ninh vừa qua là do đâu?

GS Phan Trường Thị: Thông thường, những vùng xuất hiện "hố tử thần" hầu hết đều ở những khu vực đá vôi. Những nơi này, vùng ngầm phía dưới có rất nhiều hang ngầm từ xa xưa như Quảng Ninh, Thanh Hóa. Theo thời gian, những khu vực này sẽ được bồi lấp đầy bởi các loại cát mới. Khi dân cư đến sinh sống sẽ không biết được lịch sử xa xưa của vùng đất. Họ xây nhà lên, nếu trúng phải vị trí có hang ngầm thì khả năng một thời điểm bất kỳ, lớp đất cát phía trên sẽ sụt xuống, tạo ra các "hố tử thần" và gây tai họa với người dân.

PV: Hiện nay chúng ta có phương pháp nào để biết trước những khu vực sẽ xuất hiện "hố tử thần" hay không?

GS. Phan Trường Thị: Ngành địa chất hiện nay họ có chứ. Với những vùng nhiều đá vôi như Quảng Ninh, Thanh Hóa và nhiều vùng khác, ngành địa chất có thể dùng máy đo dò sâu, sử dụng phương pháp địa chấn nung để dò. Ví dụ, trong 1 xã, 1 huyện thuộc vùng có đá vôi, kỹ sư địa chất sẽ xách máy đo đi chừng 1 tháng, nửa tháng là có thể vẽ được một cái bản đồ những nơi có khả năng cao xuất hiện "hố tử thần", từ đó phục vụ cho việc quy hoạch nhà cửa, xây dựng công trình.

Phương pháp này có từ rất lâu rồi, nhưng các cấp chính quyền của chúng ta dường như không quan tâm đến. Các vùng có đá vôi đã được thể hiện rõ trên bản đồ địa chất Việt Nam rồi, chúng ta lại cũng có phương pháp rồi, vậy thì tại sao lại không phòng tránh được?

PV: Vậy, thưa Giáo sư, với những vùng đã xây dựng trước quy hoạch rồi cũng cần phải có một phương pháp phòng tránh rủi ro chứ?

GS. Phan Trường Thị: Xây dựng rồi thì cũng có thể xử lý. Nếu khu vực đó có các hang ngầm phía dưới thì trước sau cũng sụt xuống thôi.

Nếu là 1 vùng có nhà cửa sẵn rồi thì người ta có thể đi mạng lưới ô vuông, cắm máy đo chấn động xuống, phát tiếng nổ nhẹ nhàng và ghi lại bản đồ phân bố những hố ngầm trong lòng đất. Ở những nơi có khả năng cao có hang ngầm thì người dân cần thiết phải rời đi nơi khác mới đảm bảo an toàn được.

PV: Thưa Giáo sư, phương pháp này có tốn kém hay không?

GS. Phan Trường Thị: Phương pháp này không hề tốn kém. Kỹ sư địa chất hiện nay thì cứ than là không có việc, toàn phải làm trái ngành hoặc đi vẽ những cái bản đồ đâu đâu, hoặc ngồi chờ các dự án vô bổ còn việc thiết thực như thế này thì không được làm.

Thực ra việc này là một trong những nhiệm vụ của ngành Địa môi trường, trực thuộc bộ Tài nguyên và Môi trường. Vấn đề địa môi trường bao gồm vấn đề nền móng dưới đất, rất quan trọng.

Ví dụ như Thanh Hóa đã từng có "hố tử thần". Tôi đã từng tới nghiên cứu, chụp ảnh. Đó gọi là hố caster. Nhưng chẳng ai quan tâm tới nó, nghĩ rằng lấp là xong. Thậm chí đường xá, đền đài đều có thể xảy ra "hố tử thần". Những việc đó xảy ra có phải hàng ngày đâu. 10 năm, 20 năm… mới có, nhưng chúng ta không biết cụ thể lúc nào. Một trong những nhiệm vụ của địa môi trường là nghiên cứu những hố ngầm trong lòng đất.

PV: Thưa Giáo sư, như vậy, "hố tử thần" chỉ xuất hiện ở những nơi có hang ngầm phía dưới?

GS. Phan Trường Thị: "Hố tử thần" không nhất thiết xuất hiện ở những nơi có sẵn hố mà là những vùng đá vôi. Ví dụ như đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long chẳng hạn, trong vịnh toàn bộ là đá vôi, vùng có những hang caster. Ở những vùng nước hiện nay sẽ lắng cát xuống tạo thành những lớp dày. Sau này toàn bộ vùng đó sẽ nâng lên thành núi. Nếu không nghiên cứu kỹ mà tiến hành xây dựng, nó sẽ tạo thành những nguy cơ gây nên những tai họa kinh khủng của việc sập đất.

PV: Thưa Giáo sư, hiện nay trong quá trình xây dựng nhà ở, có quy định nào cho biết phải có thăm dò địa chất hay không?

GS. Phan Trường Thị: Việc xây dựng nhà cao tầng, 2-3 tầng trở lên thì phải có nền móng. Việc xác định nền móng là nhiệm vụ của anh địa chất công trình. Nhưng vấn đề là họ có làm không?

Ngành địa chất hiện nay theo tôi, họ cứ kêu không có việc làm, đi làm lung tung. Họ đi làm những bản đồ viển vông, nhưng việc rất quan trọng là vẽ những bản đồ nền móng này thì lại không ai làm.

PV: Vậy theo Giáo sư, trách nhiệm trong câu chuyện này thuộc về ai?

GS. Phan Trường Thị: Theo tôi thì bộ Tài nguyên Môi trường phải quan tâm nghiêm túc về việc này, nếu không sẽ tiếp tục có những tai họa mang tên "hố tử thần" xảy ra.

Tôi ví dụ đơn giản, ở những con sông lớn như sông Hồng, sông Cả, sông Mã, việc nghiên cứu dọc bên bờ sông là việc của ngành Môi trường. Quản lý 1 dòng sông còn nặng nề hơn quản lý 1 tập đoàn kinh tế lớn. Bên lở thì bóc mãi còn bên bồi sẽ lấp lên. Nếu người ta cứ xây nhà ở bên lở thì 10 năm, 20 năm… đến một lúc nào đó, nó sẽ sập xuống. Còn nếu xây dựng phía bên bồi thì vô tư.

Hoặc như việc sụt lún liên tiếp những năm vừa qua ở một vùng của bãi biển Cà Mau chẳng hạn. Đây là vùng giao lưu giữa các dòng hải lưu và các con sông, tạo ra những vùng lở và những bãi bồi. Tuy nhiên những việc này ta hoàn toàn có thể thấy từ 20-30 năm trước. Bởi chúng ta không quan tâm, không có quy hoạch nên vẫn cho người dân xây dựng nhà cửa trên đó, và đến lúc nó sụt xuống thì lại đến quay phim, chụp ảnh. Không có nước nào cứ để diễn ra tình trạng sụt lở xuống rồi quay phim, rồi sau đó xin tiền Nhà nước để đền bù thiệt hại cả.

Hay như ở Quảng Bình, trước đây thường hay lưu truyền các câu chuyện dân gian kỳ bí như thả một quả bưởi vào dưới hang sâu, sau một thời gian nó trôi được ra biển. Trên cơ sở khoa học, lý giải không hề khó. Đây là một vùng đá vôi, có các hang ngầm và dòng chảy ngầm dưới lòng đất thôi.

Theo tôi, bộ Tài nguyên Môi trường nên có trách nhiệm trước những vấn đề như thế này.

Xin cảm ơn Giáo sư!

Quảng Ninh: Người và xe bị "nuốt" bởi "hố tử thần"

Thứ 6, 06/04/2018 | 09:30
Một “hố tử thần” bất ngờ xuất hiện trước cửa nhà dân trong đêm tối tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Người và nhiều phương tiện đã rơi xuống "hố tử thần".

Quảng Ninh: ‘Hố tử thần’ xuất hiện trên QL18

Thứ 2, 23/10/2017 | 15:02
Một ‘hố tử thần’ có chiều rộng 2m, sâu 1m đã xuất hiện trên QL18 đoạn chạy qua TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các đơn vị chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân sự việc này.

Hoảng hồn hố ‘tử thần’ ở Thanh Hóa sụt sâu thêm 10m

Thứ 7, 11/06/2016 | 06:51
Hố “tử thần” nằm gần ở bờ sông Bưởi (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) tiếp tục sụt lún và sâu thêm 10m, xung quanh đáy hố xuất hiện nhiều hàm ếch khiến nhiều người dân lo lắng.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.